Thứ tư, 24/04/2024 23:10
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 30/07/2022 12:42

Tại sao cơ thể xuất hiện nốt ruồi, có phải dấu hiệu bệnh tật?

Sự phát triển của nốt ruồi là lành tính và không thay đổi theo thời gian, chỉ một số rất ít là ác tính do nốt ruồi bị nhầm lẫn với ung thư hắc tố.

Hầu hết các nốt ruồi xuất hiện ở thời thơ ấu và trong 25 năm đầu đời. Một người trưởng thành thường có trung bình từ 10 - 40 nốt ruồi.

Khi năm tháng trôi qua, nốt ruồi thường thay đổi chậm, kích thước lớn hơn và hoặc thay đổi màu sắc. Đôi khi, có lông phát triển trong nốt ruồi. Một số nốt ruồi không thay đổi, trong khi một số khác có thể dần biến mất theo thời gian.

not ruoi

Ảnh minh họa.

Tại sao cơ thể xuất hiện nốt ruồi?

Lý do di truyền

Về mặt lâm sàng, hầu hết các nốt ruồi đều có sắc tố mọc bẩm sinh, lành tính và sẽ không gây hại cho cơ thể con người.

Nguyên nhân xuất hiện những nốt ruồi sắc tố bẩm sinh như vậy chủ yếu là do di truyền. Ví dụ, nếu cha mẹ có khối u ác tính trên cơ thể, con cháu có nhiều khả năng di truyền nó.

Lý do môi trường

Cơ thể con người được cấu tạo bởi vô số tế bào, nếu thức khuya, áp lực công việc quá nhiều, ăn uống không hợp lý sẽ gây rối loạn nội tiết, nếu có đủ tế bào hắc tố trong cơ thể rất dễ phát triển nốt ruồi đen.

Đặc biệt sau khi con người già đi, môi trường trong cơ thể bị thay đổi, chức năng của các cơ quan và mô chính yếu đi khiến chất độc không thể đào thải kịp thời, khi da bị kích thích, số lượng tế bào hắc tố có thể tăng lên rất lớn số nốt ruồi trên cơ thể.

Nếu cơ thể con người tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, da dễ bị mọc nốt ruồi hoặc đốm sắc tố khi bị kích thích quá mức bởi tia cực tím.

Vì vậy, mọi người nên thực hiện các biện pháp khi ra ngoài trời nắng như thoa kem chống nắng hoặc mặc quần áo chống nắng, tránh tiếp xúc nhiều với tia cực tím sẽ làm tổn thương da và tăng tỷ lệ xuất hiện nốt ruồi.

not ruoi Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Lý do bệnh tật

Bệnh cũng có thể khiến các nốt ruồi mọc bất thường trên cơ thể. Ví dụ, sau khi một số nốt ruồi xuất hiện, chúng sẽ mọc lên rất rõ ràng trong một thời gian ngắn, mép không đều, ranh giới không rõ ràng, vùng ngoại vi không đối xứng, đường kính trên 5 mm kèm theo ngứa, sốt, Các triệu chứng như mẩn đỏ và sưng tấy có thể là do bệnh gây ra.

Phổ biến hơn là bệnh gan, ung thư da, u ác tính,… Nếu thấy nốt ruồi trên cơ thể có biểu hiện lạ, cần đi khám chuyên khoa da liễu để xác định loại nốt ruồi và điều trị triệu chứng.

Nếu trẻ sinh ra đã có nốt ruồi trên cơ thể thì được gọi là nốt ruồi bẩm sinh. Cha mẹ nên quan sát tình hình nốt trong quá trình chăm con cái, nếu nốt ruồi mọc chậm và không gây khó chịu cho bé thì không nên lo lắng.

Nếu phát hiện nốt ruồi càng ngày càng to trong quá trình phát triển , màu sắc ngày càng đậm hơn hoặc sắc tố không đồng đều, góc cạnh không đều,… cha mẹ nên đưa bé đến bệnh viện khám kiểm tra và điều trị càng sớm càng tốt, phòng ngừa các thay đổi ác tính.

Bên cạnh đó, cần đi khám ngay nếu phát hiện nốt ruồi đen mọc ở rãnh móng tay, kết mạc, âm đạo hay bao quy đầu vì nốt ruồi mọc ở những nơi này dễ phát triển thành hắc tố ác tính hơn những vị trí khác.

-> Phát hiện ung thư nhờ đốm lạ ở ngón chân

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim
Công thức “vàng” cho bữa ăn nhẹ dinh dưỡng, tiện lợi từ sữa tươi và yến mạch
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng
Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm
Chế độ ăn của người dân Vùng xanh: Bí quyết sống lâu sống khoẻ
Lão hoá và và 4 cách làm chậm lại sự già đi của cơ thể
Cao huyết áp uống rượu được không?
Bé gái 12 tuổi bị xâm hại sinh con: Chuyên gia nhắn nhủ gì với phụ huynh?
Xem thêm