Thứ sáu, 26/04/2024 23:31
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 27/05/2022 09:36

Suy đa tạng, nguy cơ tử vong vì ngộ độc thuốc trừ sâu

Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) vừa cứu sống bệnh nhân 50 tuổi bị ngộ độc thuốc trừ sâu trong tình trạng nguy kịch, toan chuyển hóa, suy đa tạng, nguy cơ tử vong cao.

Người nhà cho biết, bệnh nhân sống một mình, được người thân phát hiện trong tình trạng nằm bất tỉnh trên sàn nhà, miệng sùi bọt mép. Ngay lập tức, người bệnh được gia đình đưa tới Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê cấp cứu.

Tại đây, bệnh nhân được chuyển vào Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Thận nhân tạo trong tình trạng hôn mê sâu, thở khò khè, xuất tiết nhiều, da tái lạnh, huyết áp không đo được, mạch chậm tần số 30 lần/phút, hơi thở sặc mùi thuốc trừ sâu.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị ngộ độc thuốc trừ sâu nguy kịch, có toan chuyển hóa, suy đa tạng, tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Ngay lập tức, bệnh nhân được khai thông đường thở, thông khí nhân tạo, dùng phối hợp 3 thuốc vận mạch, lọc máu cấp cứu…

Sau 15 ngày điều trị và chăm sóc tích cực tại Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê, sức khỏe bệnh nhân dần hồi phục, thoát sốc, tình trạng suy tạng được phục hồi; được cai thở máy, rút canuyl mở khí quản. Sau 21 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân ổn định và đã được xuất viện.

ngo-doc-thuoc-tru-sau-16535794736661161111138

Bệnh nhân ngộ độc thuốc trừ sâu được theo dõi, điều trị tích cực (Ảnh: BVCC)

Bác sĩ Hà Sỹ Vượng, Trưởng Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Thận nhân tạo cho biết: Bệnh nhân ngộ độc thuốc trừ sâu diễn biến phức tạp hơn rất nhiều so với các ca ngộ độc thuốc trừ sâu khác mà khoa từng tiếp nhận. Bệnh nhân có tình trạng hôn mê sâu, toan chuyển hóa, suy đa tạng, suy hô hấp nặng.

Theo bác sĩ Vượng, các loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ là loại hóa chất cực độc, khi vào cơ thể gây tổn thương tất cả các cơ quan, nghiêm trọng nhất là tổn thương phổi, sau đó xơ phổi tiến triển nặng dần và không thể hồi phục. Mặt khác, thành phần trong các thuốc trừ sâu khác nhau nên tác động ngộ độc, triệu chứng biểu hiện của ngộ độc cũng khác nhau.

Biểu hiện thông thường khi bị ngộ độc thuốc trừ sâu là buồn nôn và nôn, hô hấp khó khăn, kích động, buồn bực, đau đầu, suy hô hấp, sốc, hôn mê, ngừng tim…

Người dân cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng thuốc trừ sâu. Khi phun thuốc, phải quay lưng đi lùi lại với chiều gió không để thuốc tạt vào người, mang khẩu trang loại chuyên dùng chống độc, đeo kính, mặc áo nilông hay áo mưa dài tay.

Thuốc trừ sâu cần bảo quản, cất giữ ở nơi kín đáo, để xa tầm tay trẻ nhỏ, có thể khóa lại trong tủ. Đặc biệt, không dùng các chai đựng nước, chai bia, nước ngọt để đựng thuốc trừ sâu vì rất dễ uống nhầm.

Ngay khi phát hiện người bị ngộ độc thuốc trừ sâu, cần chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu giải độc, tăng tỷ lệ sống và phục hồi.

Kim Ngân  
Cùng ngư dân Thanh Hóa thắp sáng đèn trên biển
Gần 1,500 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng Cúp Nestlé MILO lần thứ VII
Vì sao công nghệ, máy móc ngày càng hiện đại nhưng con người lại bận rộn hơn?
5 lý do nên chọn du học nghề Đức tại Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội
89% khách đi buýt điện là người đi làm
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng ngày lễ 30/4 - 1/5
Tận mắt xem thợ thủy tinh làm chiếc cốc uống bia hơi huyền thoại
Khuyến cáo 10 biện pháp phòng chống cháy nổ gia đình dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
6 cách tẩy bay mọi vết bẩn trên nệm
Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với định danh số nhà
Hành trình đến Korea Global School của một học sinh Hà Nội
Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi trước mùa thi?
Acecook Việt Nam chung tay hỗ trợ trẻ em là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn với dự án 'Thả lưới ước mơ'
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù”?
5 lưu ý phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện mùa nắng nóng
Hành trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Hậu Lộc - tỉnh Thanh Hoá
Vụ 2 cháu bé đạp xe xuống Hà Nội tìm mẹ: Thông tin bất ngờ
2 cháu bé người Mông đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ: Không nhớ tên tuổi, quê quán
Chọc dịch não tủy phát hiện mắc viêm màng não do liên cầu lợn vì món 'khoái khẩu'
“Chữa lành” hay đu trend để 'rách nát' hơn?
Xem thêm