Thứ bảy, 04/05/2024 22:34
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 03/01/2023 08:31

Sức khỏe tình dục sau tuổi 50: Chồng hừng hực khí thế, vợ né 'chuyện yêu’

Sau hàng chục năm "chinh chiến", người ta dường như có xu hướng ngừng duy trì niềm "đam mê giường chiếu" khi vượt qua cột mốc 50.

Theo bác sĩ Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm đào tạo (Bệnh viện Phụ sản trung ương), nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, dù ở độ tuổi nào thì nam giới cũng thường có nhu cầu tình dục cao hơn phụ nữ.

Các báo cáo cho thấy, phần lớn đàn ông trưởng thành dưới 60 tuổi nghĩ về tình dục ít nhất 1 lần/ngày, cao hơn hẳn phụ nữ. Khi càng lớn tuổi, dù sự tưởng tượng về tình dục có giảm đi nhưng đàn ông vẫn thường mơ tưởng gấp đôi so với phái đẹp.

"Lý do phổ biến nhất là do lượng androgen và các hormone khác ở nam giới cao hơn ở phụ nữ. Testosterone (androgen chính của cánh mày râu) có liên quan đến ham muốn trong chuyện chăn gối trong máu nam giới cao hơn khoảng 10 lần với phụ nữ. Trong khi đó hàm lượng hormone tình dục ở nữ giới vốn đã ít lại càng có xu hướng giảm đi khi người phụ nữ có tuổi" - bác sĩ Thành phân tích.

Empty

Ảnh minh họa

Nồng độ estrogen (hormone sinh dục nữ) giảm còn một nửa khi các chị em bước vào độ tuổi trung niên, thậm chí là giảm mạnh hơn khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Do đó, chính sự chênh lệch lớn về nội tiết tố khiến nhu cầu tình dục ở hai giới cũng có những khác biệt.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác khiến nam giới tuổi trung niên vẫn có ham muốn nhiều hơn chị em cùng độ tuổi do sự kết nối giữa ham muốn trong não bộ và hưng phấn của cơ quan sinh dục ở phái mạnh.

"Khi nam giới bị kích thích, sự cương cứng của bộ phận sinh dục thể hiện phản ứng rất rõ ràng và trực tiếp, gợi mở ham muốn tình dục ngay lập tức, ngay cả khi họ không có suy nghĩ về chuyện quan hệ. Họ cũng có thể cương cứng do vô tình chà xát dương vật với quần áo hoặc khi đang tắm.

Trong khi đó, nữ giới nhận được rất ít phản ứng từ bộ phận sinh dục của họ. Do đó, các dấu hiệu kích thích ở bộ phận sinh dục không đủ khiến phụ nữ muốn "yêu" thường xuyên giống như nam giới.

Những suy nghĩ, hình ảnh hoặc tưởng tượng về tình dục cũng có thể gây ra sự cương cứng khiến người đàn ông muốn quan hệ tình dục, dao động từ 1 đến 5 lần mỗi ngày. Thế nhưng phái đẹp lại có ít những tưởng tượng tình dục, từ ít hơn 1 đến 3 lần mỗi tháng", bác sĩ Thành nói.

Bên cạnh đó, dù chăm sóc tốt thế nào thì phái đẹp cũng không chống lại được sự lão hóa, dẫn đến thiếu "lửa yêu" là điều khó tránh khỏi. Do vậy, giải pháp tốt nhất là các chị em nên đi khám bác sĩ sản phụ khoa, bác sĩ sẽ xem xét chỉ định các biện pháp hỗ trợ hay bổ sung hormone, qua đó kiểm soát các nội tiết tố cũng như điều trị rối loạn giảm ham muốn.

Mặt khác, cần gỡ bỏ những cản trở tâm lý, bởi không ít người nghĩ: Đã đến lúc nghỉ ngơi (trong tình dục). Thậm chí, quan niệm cũ còn coi quan hệ tình dục khi "đầu đã hai thứ tóc" là chuyện đáng xấu hổ.

phu-nu-50-tuoi-con-ham-muon-khong

Ảnh minh họa

Chia sẻ thêm, ThS Lê Thanh Hà, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, chính sự chênh lệch lớn về nội tiết tố khiến nhu cầu tình dục ở hai giới cũng có những khác biệt. Mặt khác, tính xã hội của đàn ông và phụ nữ cũng rất khác nhau khi nói đến vấn đề tình dục. Vai trò giới tính truyền thống quy định rằng phải mạnh mới là người khởi xướng chuyện chăn gối. Hơn thế, chị em cũng mang theo nhiều suy tư, lo lắng về khả năng mang thai ngoài ý muốn, quan hệ không an toàn... khi làm "chuyện đó" nên họ đắn đo, thận trọng.

"Vì vậy, không lạ gì khi các anh hầu như lúc nào cũng có thể “hừng hực” và sẵn sàng lâm trận. Trong khi vẫn có những chị em ham muốn “yêu” nhưng do tâm thế là người bị động, họ không dám thể hiện ra bên ngoài", bác sĩ Hà cho hay.

Kim Ngân  
Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Xem thêm