Thứ năm, 16/05/2024 16:28
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 10/07/2020 14:36

Sự thật về nước uống sinh lý nam giới Zawa, quảng cáo tràn lan trên internet

Trên internet, mạng xã hội thời gian qua đã xuất hiện hàng loạt các video quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Zawa (sinh lý nam giới) với những câu từ phản cảm, vi phạm Luật Quảng cáo.

Chỉ cần gõ cụm từ "thực phẩm chức năng zawa" trên Google người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy những địa chỉ website rao bán thức phẩm chức năng "tăng cường sinh lý nam giới", với thông tin quảng cáo "đột phá trong việc điều trị yếu sinh lý cho đàn ông Việt".

Những trang website này được chạy quảng cáo trên các nền tảng của Google bằng các đường link với những hình ảnh, câu từ quảng cáo như "thuốc kích dục", đi kèm với hình ảnh công bố sản phẩm, trả lời phỏng vấn của các nhân vật nghệ sỹ, bác sỹ rất hoành tráng.

zawa1

Thực phẩm chức năng Zawa được quảng cáo như thuốc kích dục

Theo nội dung quảng cáo của những trang website này "thực phẩm chức năng sinh lý nam giới dạng nước zawa" là bước đột phá mới trong việc sản xuất thực phẩm chức năng, "sản xuất trên công nghệ Nhật Bản" nên ưu việt hơn các dạng sản phẩm khác. Sản phẩm được sản xuất dựa trên công nghệ Nhật dạng nước nên khi uống có tác dụng nhanh hơn các dạng bào chế khác dạng viên, dạng xịt, đi kèm với đó là lời cam kết với câu từ quảng cáo không định lượng, như thuốc kích dục: "đẩy cậu nhỏ lên ngày lập tức", "tăng kích thước 3 -5 cm", "kéo dài quan hệ gấp 3 lần". Ngoài ra các trang web này còn liệt kê các thành phần của dạng thực phẩm rồi "gắn" cho nó thêm nhiều công dụng khác nhau, sử dụng cả hình ảnh của bác sỹ của 1 bệnh viện Nam học để củng cố thêm mức tin cậy của bài viết.

Ngoài những trang web đặt quảng cáo, còn vô số các website đăng bài content maketting, review kích thích tính tò mò như "bốc phốt", "phơi bày", chỉ click vào các đường link này người tiêu dùng như lạc vào "ma trận" thông tin quảng cáo.

zawa5

Nhan nhản những quảng cáo về Zawa trên mạng

Được biết, nước uống sinh lý nam giới Zawa được sản xuất tại Công ty TNHH Dược phẩm Napharco, (đường D1, KCN Yên Mỹ II, thị trấn Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên). Sản phẩm được phân phối bởi công ty Cổ phần dược phẩm LOCIFA (địa chỉ: P 204 tầng 2 số 86 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội).

Tuy nhiên, theo thông tin PV có được từ một nhân viên BQL tòa nhà số 86, Lê Trọng Tấn thì Công ty Cổ phần dược phẩm LOCIFA đã hết hợp đồng thuê văn phòng từ đầu năm 2020, hiện tại công ty này không còn hoạt động tại đây.

106339221_1158115367855983_6819241554177475807_n

Công ty cổ phần dược phẩm LOCIFA không còn hoạt nào tại phòng 204, tòa nhà 86 Lê Trọng Tấn.

Liên quan tới những thông tin quảng cáo nước uống sinh lý Zawa, ngày 26/6 Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm - Bộ Y tế đã ra thông báo khuyến cáo người tiêu dùng không nên mua, sử dụng sản phẩm từ những website này.

Cụ thể, qua công tác hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên internet và môi trường mạng, Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm phát hiện trên trang mạng: zawa.chinhhang.info, zawavietnam.com, zawachinhhang.com, zawa-chinhhang.vn, zawa.com.vn đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Zawa vi phạm: Quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định (Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 1216/2020/ATTP-XNQC ngày 30/3/2020 do Cục An toàn thực phẩm xác nhận); Quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Liệt kê công dụng từng thành phần của sản phẩm.

zawa112

Sử dụng cả hình ảnh, phát biểu của một lãnh đạo bệnh viện Nam học để quảng cáo, củng cố "độ tin cậy" cho bài viết maketitng.

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo vi phạm nêu trên do Công ty Cổ phần dược phẩm LOCIFA (địa chỉ: P 204 tầng 2 số 86 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm. Quá trình hậu kiểm, Công ty Cổ phần dược phẩm LOCIFA không thừa nhận các website nêu trên của Công ty Cổ phần dược phẩm LOCIFA, Công ty không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Zawa trên các trang mạng nêu trên.

Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm khẳng định, nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Zawa đang được quảng cáo vi phạm trên các website nêu trên không đúng với nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận. Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, trong thời gian Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý vụ việc.

Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Zawa quảng cáo trên trang website/internet nêu trên.

V. Anh  
Xem thêm