Thứ sáu, 03/05/2024 00:47
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 20/06/2023 07:00

Stress ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và cách giã từ căng thẳng, lo lắng

Bạn có đang sống một cuộc sống căng thẳng? Bạn đã bao giờ tự hỏi stress có ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn và cần làm gì để khắc phục những ảnh hưởng xấu này?

Trong xã hội hiện đại ngày nay, mọi người đang phải vật lộn với những công việc và áp lực cuộc sống, vấn đề căng thẳng tâm lý khá phổ biến. Nếu bạn bị căng thẳng trong thời gian dài, rất có thể đời sống tình dục của bạn sẽ bắt đầu bị ảnh hưởng, điều này lại càng làm tăng thêm mức độ căng thẳng như một vòng luẩn quẩn.

Nguyên nhân là do căng thẳng ảnh hưởng xấu đến tình trạng tinh thần, thể chất và cả giấc ngủ. Giấc ngủ có quan hệ mật thiết với đời sống tình dục bởi phần lớn quá trình sản xuất hormone testosterone diễn ra trong khi ngủ. Thiếu ngủ sẽ gây suy giảm chức năng tình dục, giảm tần suất quan hệ tình dục hoặc giảm ham muốn.

Tại sao căng thẳng ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn?

Theo Tiến sĩ, bác sĩ tâm thần và nhà tình dục học lâm sàng người Na Uy Haakon Aars, testosterone là hormone giới tính có ý nghĩa quan trọng nhất đối với ham muốn tình dục ở cả nam và nữ.

Phụ nữ có một hệ thống nội tiết tố phức tạp. Khi bị căng thẳng, nồng độ estrogen, progesterone và testosterone giảm xuống và cortisol tăng cao đến mức không lành mạnh. Testosterone được sản xuất một phần ở tuyến thượng thận của phụ nữ.

Sự mất cân bằng của các hormone này khiến cảm xúc trở nên khó kiểm soát, thường gây ra khóc lóc, tức giận và trầm cảm kéo theo đó là không có ham muốn tình dục hay sự thân mật với bạn tình. Căng thẳng cũng làm rối loạn chức năng tuyến giáp, ảnh hưởng đến mọi tế bào và chức năng của cơ thể. Phụ nữ bị suy giáp thường không có ham muốn tình dục.

Trong khi hệ thống nội tiết tố của nam giới đơn giản hơn nhiều, nhưng khi nam giới bị căng thẳng quá nhiều, nồng độ testosterone cũng bị giảm đáng kể do hormone cortisol tăng lên khi căng thẳng. Nồng độ cortisol tăng cao sẽ "giết chết" ham muốn tình dục của nam giới bằng cách yêu cầu cơ thể ngừng sản xuất các hợp chất tiền nội tiết tố được sử dụng để sản xuất testosterone.

Theo BS. Hà Cường - Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, stress là một trong những tác nhân hàng đầu gây suy giảm testosterone từ đó làm ảnh hưởng đến đời sống sinh lý của nam giới. Đi kèm với suy giảm ham muốn, lo lắng và stress cũng khiến cho chất lượng tinh trùng giảm, nam giới dễ mất hưng phấn và khó lên đỉnh.

chce-seksu-miasto

Ảnh minh họa

‎Khả năng tình dục của bạn không chỉ bị ảnh hưởng bởi nội tiết tố mà còn bởi các yếu tố xã hội, quan hệ và tâm lý. Khi các hormone gây căng thẳng bắt đầu hoạt động, sự gần gũi được thay thế bằng sự vắng mặt.

Bạn gần như không thể có mặt để lắng nghe và quan tâm đến những người xung quanh nếu bạn đang căng thẳng. Nhiều người không còn cảm thấy hứng thú ở gần người thân và dần dần, sự thân mật bắt đầu mất đi. Trong hầu hết các trường hợp, điều này đồng nghĩa với việc giảm đáng kể ham muốn thân mật và quan hệ tình dục.

Bạn có thể làm gì để loại bỏ căng thẳng và cải thiện ham muốn lứa đôi?

Nói chuyện với đối tác của bạn: Bất cứ ai cũng có thể trải qua căng thẳng và hoàn toàn không có gì phải cảm thấy xấu hổ. Điều quan trọng là bạn nhận ra và cởi mở với người khác khi bạn bắt đầu có biểu hiện căng thẳng. Nó không chỉ làm tăng cảm giác gắn kết của bạn mà còn cho bạn thấy rằng đây là điều mà các bạn có thể cùng nhau vượt qua.

Chấp nhận rằng ham muốn tình dục của bạn sẽ dao động: ‎Đôi khi ham muốn tình dục của bạn sẽ thấp và điều đó không sao cả. Điều này là hoàn toàn bình thường và nếu bạn có thể chấp nhận nó, bạn vẫn có thể có một đời sống tình dục thú vị trong thời gian này. Đây là lúc những cử chỉ âu yếm, những nụ hôn, những cái ôm và những động chạm yêu thương có thể giúp ích để tăng cường sự thân mật với đối tác.

cai-thien

Ảnh minh họa

Tránh xa các cuộc điện thoại và email gây căng thẳng: Bạn hãy sắp xếp thời gian riêng cho công việc. Khi về nhà, hãy bỏ điện thoại di động và máy tính cá nhân liên quan đến căng thẳng sang một bên và dành cho tâm trí của bạn một không gian thư giãn sau giờ làm việc. Hầu hết chúng ta trả lời điện thoại và email thường xuyên hơn mức cần thiết và điều đó ảnh hưởng đến sự gần gũi và giao tiếp.

Thư giãn tâm trí: Thường xuyên cho tâm trí bạn giây phút giải lao để đọc thứ gì đó vui vẻ hoặc truyền cảm hứng, nhắm mắt lại trong một bài thiền ngắn hoặc thực hiện một số động tác vươn vai để máu lưu thông.

Nghỉ trưa: Nhiều người mắc sai lầm khi không dành thời gian nghỉ trưa cho công việc. Nghỉ ngơi chỉ nửa giờ là thời gian để não bộ và cơ thể được nghỉ ngơi.

Đi bộ hoặc đạp xe cùng nhau: Tập thể dục làm giảm mức độ căng thẳng và cortisol, đồng thời mang đến cho cả bạn và người ấy một cách tuyệt vời để dành thời gian bên nhau.

Đi xa vào cuối tuần: Nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên đi nghỉ vào cuối tuần có mức độ căng thẳng và cortisol thấp hơn. Đôi khi, chỉ cần một khoảng thời gian chất lượng bên nhau để làm mới tình yêu và sự thân mật của bạn. Hãy chọn một nơi gần gũi thiên nhiên, và luôn nhớ: đừng kè kè chiếc điện thoại bên mình.

seks-po-porodzie

Ảnh minh họa

Massage: Liệu pháp massage đã được chứng minh là làm giảm nồng độ cortisol, hạ huyết áp và lo lắng đáng kể, có thể học cách tự massage cho nhau tại nhà. Những cử chỉ gần gũi và đụng chạm cơ thể sẽ khiến cho cảm xúc thăng hoa hơn.

Dành thời gian cho thú cưng của bạn: Liệu pháp thú cưng làm giảm mức độ căng thẳng và cortisol, đồng thời tạo ra nụ cười và tiếng cười, giảm đau, trầm cảm và lo lắng.

Nghe nhạc thư giãn: Âm nhạc nâng cao tinh thần, làm dịu căng thẳng và giảm nồng độ cortisol. Nó cũng có thể kích thích sự sáng tạo của bạn.

-->>Thăng hoa hay âu sầu, đều do... màn dạo đầu

Theo Sức khỏe & Đời sống  
Tại sao nam ham muốn 'yêu' buổi sáng, nữ lại muốn ban đêm?
Những cuộc 'yêu' ngẫu hứng hóa ra lại không thú vị như chúng ta vẫn tưởng
Tạo sự gần gũi để có đời sống tình dục viên mãn
Làm mới đời sống chăn gối trong hôn nhân
Đàn ông có 4 kỹ năng này sẽ khiến phụ nữ thoải mái khi ở bên
Bí quyết giúp phụ nữ lên đỉnh khi 'yêu'
Những tín hiệu cho thấy chàng hài lòng với 'chuyện ấy'
Đàn ông nên làm gì để 'chuyện chăn gối' vợ chồng thăng hoa hơn?
Tình dục tốt cho tâm trạng, sức khỏe và sự hài lòng trong hôn nhân
Kỹ năng phòng the khiến 'cuộc yêu' thăng hoa
Tác dụng phụ của 'chuyện ấy' nhiều người chưa biết
Nghệ thuật đưa đời sống phòng the lên đỉnh cao
Mách bạn mùi hương khiến chàng hăng hái 'chuyện ấy'
Bị vợ nghi ngoại tình chỉ vì chứng xuất tinh sớm
Chiêu hấp dẫn chàng chốn phòng the
Lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc khi quan hệ tình dục
Thực phẩm tốt cho chuyện chăn gối
Nghiện thiết bị công nghệ khiến 'chuyện ấy' nguội lạnh
Tình dục - cách tự nhiên kéo dài tuổi thọ
Tần suất 'làm chuyện ấy' có quyết định đến hạnh phúc hôn nhân?
Xem thêm