Thứ ba, 17/09/2024 18:31     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 26/02/2017 09:15

Startup Việt và khát vọng cạnh tranh với những "gã khổng lồ" trên thế giới

Vất vả gây dựng thương hiệu hàng chục năm, Bitis mới đạt được thành công. Vậy, những startup, những doanh nghiệp mới ngành giày làm thế nào với bài toán thương hiệu?

Giày Việt chỉ mãi núp bóng những gã khổng lồ nếu không làm thương hiệu

Nike hay Adidas sẵn sàng chi 10 – 17% lợi nhuận để tiếp thị không phải là một thông tin mới, nhưng nó cũng khiến những doanh nghiệp nội giật mình vì bài toán làm thương hiệu. Khi mà thời điểm hiện tại, không phải chất lượng hay dịch vụ mà thương hiệu mới là cái quyết định thắng thua cho doanh nghiệp.

Trong một buổi phỏng vấn cách đây không lâu giữa Nguyễn Đăng Quang, ông chủ tập đoàn Masan với một tạp chí danh tiếng cho biết, Giày Nike hay bất cứ loại giày thể thao nổi tiếng nào khác nếu bạn loại bỏ đi khâu tiếp thị thì tất cả những gì bạn còn lại chỉ là vài miếng lưới, xốp, mút và các bộ phận khác được gắn với nhau bởi keo dán. Bất cứ ai có đúng loại thiết bị sản xuất và lao động có tay nghề cao có thể thiết kế một thiết kế giày nổi tiếng như Nike. Điều tạo nên sự khác biệt chính là thương hiệu.

Quay lại với các doanh nghiệp trong nước, cái tên đang nổi lên ở điểm hiện tại là Bitis, khi hãng này bị cho là đang ngắc ngoải bỗng vụt sáng sau chiến dịch marketing bài bản sử dụng nhiều tên tuổi ngôi sao nổi tiếng. Chưa bàn tới chất lượng sản phẩm, nhưng Biti’s cũng đã thành công với chiến dịch xây dựng thương hiệu của mình.

Vất vả gây dựng thương hiệu hàng chục năm, Bitis mới đạt được thành công. Vậy, những startup, những doanh nghiệp mới ngành giày làm thế nào với bài toán thương hiệu?

Không tập trung làm thương hiệu ngay từ đầu sẽ khó phát triển

Thực tế nhiều làng nghề làm giày truyền thống tại Việt Nam hiện nay vẫn chỉ ‘đi quanh làng’ bởi không muốn làm thương hiệu riêng. Nhiều hộ kinh doanh quy mô lớn cũng cho rằng nếu làm thương hiệu sẽ khó bán bởi chuyện sản xuất kinh doanh trong làng đã phân ai, ai có việc nấy. Tuy nhiên, bởi không có thương hiệu riêng, nên sản phẩm mãi không thể xuất khẩu, chỉ quanh quẩn thị trường nội.

startup-viet-va-khat-vong-canh-tranh-voi-nhung-quotga-khong-loquot-tren-the-gioi--giadinhonline.vn 1

Phí Hữu Thanh Long - Giám đốc thương hiệu sShoe

Hiểu được điều này, một startup giày Việt tuy mới ra mắt nhưng đã nhận được nhiều sự chú ý của dư luận nhờ làm thương hiệu tốt.

sShoe – hãng giày nam mới xuất hiện cũng là cái tên được khá nhiều người biết đến khi đây là một trong số ít doanh nghiệp dám ‘nói lớn’ với định vị thương hiệu là hãng “giày nam thông minh nhất thế giới” gây nhiều tranh cãi.

Hữu Long, giám đốc thương hiệu sShoe cho biết: Chúng tôi đã cố gắng xây dựng tên tuổi và đặt tham vọng lớn ngay từ những ngày đầu ra mắt. Bởi nhắm tới phân khúc giày da cao cấp, nếu không tập trung làm thương hiệu ngay từ đầu, chúng tôi sẽ dễ chết yểu.

startup-viet-va-khat-vong-canh-tranh-voi-nhung-quotga-khong-loquot-tren-the-gioi--giadinhonline.vn 2

Vất vả gây dựng thương hiệu hàng chục năm, Bitis mới đạt được thành công. Vậy, những startup, những doanh nghiệp mới ngành giày như sShoe làm thế nào với bài toán thương hiệu?

Tuy nhiên, nếu chỉ tập trung làm thương hiệu mà quên mất cải tiến sản phẩm thì cũng khó tồn tại. Như Bitis, họ đã gây dưng thương hiệu hàng chục năm, được lòng người tiêu dùng, mà có những thời điểm còn gặp khó khăn khi không chịu cải tiến chất lượng sản phẩm.

Hay như Nike, adidas, đều là những cây đa, cây đề trong ngành tuy nhiên không phải ai cũng hoàn hảo. Steve Jobs cũng đã từng khuyên Nike rằng “Nike tạo ra những sản phẩm tốt, những sản phẩm hấp dẫn. Nhưng Nike cũng có nhiều sản phẩm tào lao. Nên dẹp mấy thứ tào lao và tập trung vào những sản phẩm tốt”.

Ý thức được điều này, sShoe đã tập trung vào nghiên cứu sản phẩm tốt ngay từ đầu, chúng tôi đã thành lập nhà máy để tự nghiên cứu, tự sản xuất, đảm bảo chất lượng khắt khe, có sự hợp tác từ những người thầy thiết kế hàng đầu thế giới. Vì vậy chúng tôi tự tin chất lượng sản phẩm của sShoe không hề thua kém bất kì một hãng lớn nào.

Cái chúng tôi còn thiếu bây giờ là thương hiệu còn rất mới, các chiến lược marketing cần nhiều thời gian để quảng bá và tiếp cận khách hàng.

Khi mới ra mắt, sShoe đã gây được tò mò cho khách hàng về 1 loại giày mới - Giày da cao cấp nhất nhập từ Ý kết hợp với đế thể thao êm nhẹ. Tuy nhiên do giá khá cao so với mặt bằng chung của sản phẩm thương hiệu Việt nên chúng tôi chưa tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng.

Sắp tới chúng tôi sẽ ra mắt những mẫu mã sản phẩm mới vẫn giữ những tính năng chính của hãng như 20 size giày cho 1 mẫu (nhiều size nhất trên thế giới) đảm bảo vừa chân tuyệt đối, dễ xỏ dễ tháo, bền dáng giữ phom… nhưng giá hấp dẫn, phù hợp với túi tiền đa số người Việt.

Chia sẻ về tham vọng nhất thế giới của một startup, Hữu Long cho biết, định vị giày thông minh nhất thế giới là sứ mệnh và mục tiêu của thương hiệu giày này để mọi người luôn kiên định với tham vọng lớn. Tuy nhiên, thông điệp này gây hiểu lầm với khách hàng. Vì vậy, trong những chiến dịch marketing tới, hãng sẽ hướng đến thông điệp mới rõ ràng hơn – Giày nam thông minh với dịch vụ xuất sắc”.

Long cho biết, khó khăn ban đầu của hãng là thương hiệu còn non trẻ, chưa tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng. Nhưng với xu hướng người Việt đang quay trở về ủng hộ hàng Việt chất lượng cao, kèm mức giá hấp dẫn, dịch vụ tốt, mục tiêu tiếp theo của sShoe là tiếp cận được 50% nam giới Việt ở nhiều độ tuổi trong năm 2017.

P.V

Tags:
Giải mã 3 yếu tố làm nên định vị cao cấp của Trà trái cây TH true TEA mới
Vé máy bay Tết 2025 khi nào mở bán?
A Choén: Tinh hoa ẩm thực trên bản đồ Food Tour Hà Nội
Mua sắm theo 7 cách này tuy mất tiền nhưng giàu lên nhanh chóng
Cetaphil Soothing & Comforting kích hoạt khả năng tự phục hồi cho da nhạy cảm
Yêu cầu 2 công ty nước ngoài tuân thủ pháp luật Việt Nam về quảng cáo trên nền tảng xuyên biên giới
Rau xanh chợ cóc tăng giá 'chóng mặt', siêu thị Hà Nội khan hàng sau bão
Săn Flash Sale “Siêu Sốc” tại Viettel Store ngày 11/9 giá giảm chạm đáy
Khai trương trung tâm thương mại Diamond Plaza – Điểm mua sắm lý tưởng của thủ đô Hà Nội
Đâu là yếu tố giúp sữa đậu nành Number 1 giữ vững sức hút theo năm tháng?
Màn tái xuất ngoạn mục với loạt thương hiệu đình đám của Vincom Plaza Imperia Hải Phòng
Hơn 3 triệu lượt khách chọn TTTM Vincom vui chơi, mua sắm dịp Quốc Khánh
Ông lớn trong ngành sữa “bắt tay” cùng chuỗi KhangBaby mang sữa siêu cao cấp cho trẻ đề kháng tốt
Góp “điểm sáng” về xuất khẩu sữa, Vinamilk cho thấy nội lực của thương hiệu Việt
Văn phòng phẩm Deli đồng hành cùng học sinh trong mùa khai giảng năm học mới 2024 - 2025
WinCommerce gia tăng thị phần bằng chiến lược vì người tiêu dùng
Sữa hạt xương khớp thuần tự nhiên Ovisure Gold: Giải pháp dinh dưỡng cho người cao tuổi
Bánh trung thu tràn lan thị trường, chọn thế nào để đảm bảo sức khoẻ?
Vincom khởi động Lễ hội Trung thu 2024 “Moon Malliday – Tùng dinh dinh, Linh đình phá cỗ”
Có gì bên trong chiếc bánh trung thu đắt nhất thế giới giá 30 tỷ đồng?
Xem thêm