Thứ bảy, 27/04/2024 19:14
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 20/03/2024 10:06

Sáng khỏe mạnh, chiều đổ bệnh vì nồm ẩm

Thời tiết nồm ẩm kéo dài khiến số ca nhập viện do khó thở, suy hô hấp, cảm cúm gia tăng, trong đó đa số là người già và trẻ nhỏ.

Nhiều người nhập viện vì thời tiết

Miền Bắc đang ở những ngày mưa phùn, nồm ẩm khiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng khá nhiều. Đặc biệt, môi trường nồm ẩm cũng khiến nhiều loại virus, vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe.

nom am

Nồm ẩm là điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi, gây nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khoẻ. (Ảnh minh hoạ)

Bác sĩ Phạm Chiến Thắng, Phó trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội), cho biết thời tiết thay đổi liên tục, nóng ẩm khiến lượng bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp tăng cao. Hai tuần gần đây, số ca khám tăng 20 - 30% so với ngày thường, chủ yếu là bệnh đường hô hấp như viêm phổi, bệnh phổi mãn tính, bệnh hô hấp...

Trong đó có trường hợp của bệnh nhân nam 60 tuổi, ở Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) khó thở, cơ thể nóng ran, khó chịu khi ngủ dậy. Ông có tiền sử bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính từ năm 2007, bệnh nặng lên khi thời tiết thay đổi. Vài ngày nay, các triệu chứng nghiêm trọng hơn, gia đình đưa ông đến Bệnh viện đa khoa Hà Đông cấp cứu. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi, bác sĩ kê đơn thuốc và tư vấn dinh dưỡng.

Cũng có con gái 1 tuổi phải nằm viện điều trị vì viêm phổi, người mẹ ở Thanh Oai (Hà Nội) cho biết, mỗi khi thời tiết bất thường, con chị rất dễ ốm. Lần này, anh chị thấy con bỏ bú, ho, chảy nhiều mũi, khó thở nên đưa con đi khám thì được chẩn đoán viêm phổi.

“Trời nồm ẩm khiến môi trường ẩm ướt, nền nhà lúc nào cũng ướt sũng dù gia đình đã dùng máy lọc không khí, lau dọn thường xuyên. Trong khi, con gái tôi đang tuổi tập đi nên thường xuyên ngồi, bò ở dưới nền, có lẽ vì thế nên cháu đổ bệnh nhanh hơn những đợt thay đổi thời tiết trước đó”, mẹ bé gái cho biết.

Tại các bệnh viện khác như Bệnh viện Đại học Y, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Nhiệt Đới cũng ghi nhận nhiều trường hợp đi khám do khó thở, cúm, sốt.

Riêng tại Bệnh viện Nhi trung ương, mỗi ngày nơi này khám từ 3.500 đến 4.000 trẻ, tỷ lệ trẻ nhập viện cao, khoảng 60 đến 70 trẻ mỗi đêm, nhiều em diễn biến nặng. Đa số bệnh nhi mắc bệnh lý hô hấp do thay đổi thời tiết, như cúm, RSV, viêm phổi.

Empty

Trẻ nhỏ sức đề kháng kém nên dễ bị đổ bệnh mùa nồm ẩm. Ảnh:BSCC.

Lý giải nguyên nhân nhiều người nhập viện, bác sĩ Nguyễn Văn Giang, Phó trưởng Khoa Hô hấp và Bệnh phổi, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, hình thái thời tiết nồm, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi để virus, vi khuẩn, nấm mốc, ký sinh trùng phát triển.

Trường hợp bệnh nhân bệnh phổi mãn tính, nền sức khỏe kém cộng với yếu tố môi trường làm tăng nguy cơ bội nhiễm cũng như kích thích các đợt bệnh cấp.

"Nhiều bệnh nhân trở nặng nhanh, buổi sáng bình thường nhưng đến chiều đã khó thở, suy hô hấp nặng", bác sĩ nói.

Bên cạnh đó, ô nhiễm không khí, nhất là nồng độ bụi mịn tăng cao, dễ gây viêm nhiễm đường hô hấp. Bụi mịn có kích thước siêu nhỏ nên có thể xâm nhập sâu vào phổi, có thể trở thành tác nhân khởi phát bệnh hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hoặc các bệnh lý viêm mũi xoang dị ứng... Tại Hà Nội, chất lượng không khí thành phố đang suy giảm khi nhiều ngày có chỉ số AQI ở mức kém và xấu, nồng độ bụi mịn gấp gần hai lần quy chuẩn. Đây là yếu tố thúc đẩy khiến nhiều người đổ bệnh hô hấp.

Làm gì để phòng bệnh mùa nồm ẩm?

Để phòng bệnh trong mùa nồm ẩm cách, theo các bác sĩ, mỗi người cần có giải pháp giữ gìn vệ sinh môi trường sống và nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Nên duy trì chế độ sinh hoạt khoa học, ngủ đúng giờ và đủ giấc, chú ý tập thể dục hằng ngày để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nâng cao đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh.

Người già và trẻ nhỏ cần chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, cân bằng và đầy đủ các dưỡng chất, vi chất, vitamin cần thiết; ăn chín, uống sôi để tránh mắc các bệnh về đường tiêu hóa, hạn chế tối đa việc ăn đồ tái, sống.

Khi ra khỏi nhà, mọi người nên đeo khẩu trang để phòng bệnh, mặc đủ quần áo để thích ứng với thời tiết bên ngoài; luôn mang theo ô hoặc áo mưa khi ra ngoài để cơ thể không bị dính nước mưa nhiễm lạnh.

Ngoài ra, cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời tiết nồm ẩm, không ăn đồ ăn ôi thiu, mốc để tránh nhiễm khuẩn, giữ cho bát đũa sạch sẽ, không bị ẩm mốc.

Các gia đình sử dụng máy hút ẩm để tạo độ khô ráo hoặc bật điều hòa ở chế độ khô để giảm bớt độ ẩm, duy trì độ ẩm không khí ở mức 40 - 60% là tốt nhất. Quần áo cần được sấy thật khô để tránh tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

Mặt khác, sàn nhà, cửa kính là những nơi dễ đọng nước, gây ẩm ướt và trơn trượt, dễ gặp nguy hiểm khi di chuyển nên các gia đình cần được lau thường xuyên bằng khăn khô. Đồng thời hạn chế mở cửa để không khí ẩm nồm có thể vào nhà.

Thúy Ngà  
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Xem thêm