Thứ sáu, 29/03/2024 08:46
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 09/06/2022 16:46

Sẵn sàng đảm bảo truyền tải điện an toàn mùa nắng nóng

Để đảm bảo vận hành lưới điện truyền tải an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng năm nay, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã có sự chuẩn bị như thế nào? PV có cuộc trao đổi với ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc EVNNPT xung quanh vấn đề này.

PV: EVNNPT đã chuẩn bị như thế nào để đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải trong mùa nắng nóng năm nay?

Ông Lưu Việt Tiến: Theo tính toán của cơ quan điều độ, tăng trưởng phụ tải năm 2022 ở mức thấp khoảng 7,9% và mức cao khoảng 12,1% trong khi miền Bắc gặp khó khăn về nguồn và đường dây 500kV Bắc - Trung tại cung đoạn Nho Quan- Hà Tĩnh bị hạn chế do giới hạn truyền tải của cung đoạn này là 1800-2000MW. Chính điều đó làm điện áp giảm thấp khu vực miền Bắc, đặc biệt khu vực phụ tải cao như Hà Nội và phụ cận như Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình.

OngLuuVietTiennpt

Ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc EVNNPT

Để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống truyền tải điện, góp phần cung cấp điện an toàn, liên tục cho sản xuất và đời sống nhân dân, EVNNPT đã chỉ đạo các đơn vị lập phương án ngăn ngừa sự cố cho từng TBA, từng đường dây để triển khai thực hiện các giải pháp ngăn ngừa, khắc phục sự cố.

Công tác thí nghiệm định kỳ thiết bị là nội dung quan trọng, đến thời điểm hiện tại EVNNPT đã thực hiện được gần 19.000 hạng mục thí nghiệm tại 166 TBA, đạt 92,45% khối lượng, trong đó 68 TBA đã hoàn thành 100% khối lượng thí nghiệm định kỳ. Kiểm tra định kỳ thiết bị theo quy định; theo dõi, kiểm tra soi phát nhiệt, corocam để phát hiện các bất thường, tăng cường kiểm tra, theo dõi khi nắng nóng, truyền tải cao.

Cùng với đó, Tổng công ty hoàn thành lắp đặt và thí nghiệm các mạch sa thải theo công suất trên đường dây 500kV, mạch sa thải mất liên kết lưới 500kV theo chỉ đạo của EVN. Các đơn vị bố trí tăng cường lực lượng ứng trực, sẵn sàng phương tiện, vật tư, thiết bị dự phòng để kịp thời xử lý sự cố, giảm thiểu thời gian mất điện

Anh2NPT672022

Cháy rừng được cảnh báo vào điện thoại sau khi EVNNPT lắp đặt các camera tích hợp AI trên những vị trí cột để giám sát bảo vệ đường dây.

Về công tác sửa chữa bảo dưỡng, EVNNPT và các đơn vị đã thực hiện tốt công tác này nhằm khôi phục hoặc duy trì khả năng làm việc của các thiết bị, đem lại lợi ích kinh tế. EVNNPT đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong khâu quản lý nhằm nâng cao chất lượng công tác dự báo, đánh giá chất lượng thiết bị, xây dựng kế hoạch sửa chữa lớn đảm bảo sát với thực tiễn. Trong đó phải kể đến việc: EVNNPT đang triển khai áp dụng quy trình bảo trì theo điều kiện hay bảo trì dựa trên tình trạng thiết bị (Condition-Based Maintenance - CBM) cho máy biến áp và máy cắt trong năm 2022 và sẽ tiếp tục triển khai áp dụng cho các thiết bị khác theo lộ trình EVN giao.

Trong đầu tư xây dựng, EVNNPT đã chỉ đạo các đơn vị tập trung tối đa nguồn lực để hoàn thành các dự án trọng điểm, cấp bách nhất là với các dự án góp phần ổn định điện áp lưới điện, các dự án đảm bảo an toàn cung cấp điện cho phụ tải, đặc biệt khu vực Hà Nội, TP.HCM và các trung tâm phụ tải, các dự án giải tỏa nguồn NLTT.

PV: Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành được EVNNPT triển khai như thế nào trước mùa nắng nóng năm nay thưa ông?

Ông Lưu Việt Tiến: EVNNPT đã và đang triển khai áp dụng một số ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý vận hành. Trong đó trang bị định vị sự cố cho khoảng 160 đường dây, chủ yếu cho lưới 500kV và các đường dây 220kV đi qua địa hình hiểm trở, các đường dây đấu nối nhà máy. Với độ chính xác cao (sai số khoảng 200 m), các thiết bị định vị sự cố đã phát huy hiệu quả rất tích cực, làm giảm thời gian tìm kiếm vị trí và nhanh chóng khôi phục vận hành lưới điện sau sự cố.

EVNNPT cũng trang bị thiết bị giám sát online dầu cho máy biến áp và kháng điện 500kV nhằm giám sát trực tuyến thiết bị. Hiện đã trang bị 233 bộ thiết bị trên toàn lưới, trong quá trình vận hành đã phát hiện nhiều MBA (khoảng 10 MBA và kháng điện) có hàm lượng tăng cao và đã kịp thời khắc phục nhằm ngăn ngừa sự cố.

Anh3NPT762022

Camera giám sát phát hiện phương tiện khai thác đất dưới đường dây

Tổng công ty thực hiện giám sát hành lang một số vị trí nguy cơ vi phạm cao bằng camera, dữ liệu được theo dõi và cảnh báo đến đơn vị quản lý vận hành. Hiện đã trang bị 349 camera và 49 camera tích hợp AI kịp thời phát hiện các nguy cơ cháy, xe vi phạm hành lang,…

Đặc biệt, EVNNPT ứng dụng UAV trong công tác kiểm tra đường dây, trang bị 110 UAV cho các truyền tải điện. Thiết bị UAV gắn camera có thể quay, chụp ảnh để kiểm tra, đánh giá tình trạng thiết bị lưới điện khi đường dây đang mang điện mà người công nhân không cần trực tiếp phải trèo lên cột, ra dây (cắt điện) để kiểm tra, giúp giảm công sức, nguy cơ rủi ro mất an toàn đối với người công nhân đặc biệt là đối với các cột thuộc khu vực địa hình đồi núi cao, hiểm trở, đường đi lên cột xa, các khoảng cột dài, vượt thung lũng, vượt sông, tiếp xúc động vật nguy hiểm. Thiết bị UAV gắn camera bay có khả năng tiếp cận gần quan sát chuỗi cách điện, phụ kiện được tất cả mọi phía, nên việc đánh giá rõ ràng, thuận tiện hơn so với người công nhân trèo kiểm tra từ cột; đánh giá nhanh tình trạng hành lang lưới điện, các yếu tố có nguy cơ như cây cao trong, ngoài hành lang; sạt kè, móng; định vị khu vực cháy, quy mô đám cháy từ đó lập kế hoạch cụ thể để xử lý; kiểm tra sơ bộ địa hình, tình trạng thiết bị trước và sau mưa bão, khu vực bị chia cắt mà công nhân chưa thể tiếp cận được, hoặc nguy hiểm do sạt lở, mưa lũ.

Ngoài ra, EVNNPT trang bị hệ thống quan trắc cảnh báo sét. Dữ liệu quan trắc giúp cho công tác quản lý vận hành trong việc đánh giá nguyên nhân sự cố để có giải pháp khắc phục phù hợp...

Anh4NPT762022

Truyền tải điện Phú Yên đang sử dụng UAV kiểm tra tuyến đường dây 220kV Tuy Hòa - Quy Nhơn

PV: Hiện nay một số dự án lưới điện truyền tải cấp bách để đảm bảo điện trong mùa nắng nóng năm nay vẫn còn những vướng mắc chưa thể đóng điện. EVNNPT đã đề ra giải pháp gì cho vấn đề này để đẩy nhanh tiến độ các dự án?

Ông Lưu Việt Tiến: Khó khăn lớn nhất đối với các dự án hiện nay là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Để giải quyết vấn đề này, ngay từ những ngày đầu năm kể cả trong những ngày tết nguyên đán Nhâm Dần, EVNNPT cùng EVN và các đơn vị quản lý dự án đã làm việc trực tiếp với các địa phương có dự án đi qua như Khánh Hòa, Ninh Thuận, Quảng Nam, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Hà Giang, Lào Cai…để bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn cho công tác này. Đến nay nhờ sự vào cuộc quyết liệt từ Chính phủ, Bộ Công Thương, Ủy Ban Quản lý vốn Nhà nước, các tỉnh/thành, EVN, EVNNPT và các đơn vị quản lý dự án nên đã tháo gỡ được nhiều khó khăn trong công tác BTGPMB. Thời gian tới EVNNPT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ những vướng mắc còn lại.

Mặt khác, EVNNPT, các ban quản lý dự án, các đơn vị thi công đang tập trung tối đa nguồn lực để đảm bảo tiến độ dự án. Phương châm là có mặt bằng đến đâu sẽ tập trung thi công dứt điểm tới đó. Không chỉ lực lượng quản lý dự án, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế thường xuyên có mặt trên công trường để kịp thời xử lý những tình huống phát sinh mà lãnh đạo các cấp quản lý cũng thường xuyên bám sát hiện trường, vừa để kiểm tra, điều hành tiến độ, vừa để động viên lực lượng thi công phát huy tối đa năng lực, phấn đấu hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp cùng sự chỉ đạo quyết liệt, hỗ trợ tích cực từ Chính phủ, các bộ, ban, ngành, EVN, EVNNPT đang nỗ lực hoàn thành các dự án trong thời gian sớm nhất.

ANH5npt762022

Sử dụng Ipad kiểm tra thông số thiết bị Trạm biến áp 220kV Vân Phong

PV: Để đảm bảo truyền tải điện an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng năm nay, EVNNPT có đề xuất kiến nghị gì với các bộ, ngành, địa phương và người dân khu vực hành lang lưới điện truyền tải?

Ông Lưu Việt Tiến: BTGPMB luôn là trở ngại lớn nhất đối với tiến độ các dự án truyền tải điện trong khi các dự án này lại có vai trò đặc biệt quan trọng để nâng cao khả năng truyền tải điện cũng như khai thác tối đa các nguồn điện hiện có. Trong thời gian qua, EVNNPT đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành, địa phương nên công tác BTGPMB có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, với từng dự án, từng địa phương cụ thể thì mặt bằng thi công, bặt bằng kéo dây vẫn đang là những điểm nghẽn rất cần được các bộ, ngành, địa phương tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ.

Đối với người dân thì ngoài việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, EVNNPT cũng rất mong nhận được sự đồng hành, chia sẻ, tạo điều kiện để triển khai các dự án truyền tải điện. Không những vậy, mùa nắng nóng sẽ kèm nguy cơ cháy nổ trong hành lang lưới điện làm sự cố đường dây truyền tải nhất là đối với khu vực miền Trung. Ngoài việc EVNNPT và các đơn vị quản lý vận hành thực hiện các giải pháp ngăn ngừa cháy nổ thì cũng rất mong nhận được sự hợp tác tích cực của từng địa phương, từng người dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy trong và gần hành lang lưới điện truyền tải.

PV: Xin cảm ơn ông!

“Tuy mới vào đầu mùa nắng nóng và nhiệt độ trung bình 5 tháng đầu năm 2022 thấp hơn 2021 nhưng đến thời điểm hiện tại đã có 10/63 MBA 500kV, 41/287 MBA 220kV, 33/458 đường dây 220kV vận hành trong chế độ đầy tải (trên 90% tải định mức). Số lượng máy biến áp và đường dây vận hành trong chế độ đầy tải, quá tải sẽ tiếp tục tăng cao khi bước vào những đợt nắng nóng cao điểm từ tháng 6 trở đi”, ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc EVNNPT.

PV  
Đỗ xe ngoài trời hay dưới hầm tốt hơn?
Truyền thông Thái Lan ấn tượng với VF Wild tại BIMS 2024
Thương hiệu Việt đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh trong lĩnh vực viễn thông
Truyền thông Thái Lan chỉ ra lợi thế của VinFast khi gia nhập thị trường
Viettel’s Stars 2023 tôn vinh cá nhân và tập thể xuất sắc
Đăng ký Internet được tặng camera an ninh
Tập đoàn Việt tổ chức hội nghị về điện toán đám mây, thảo luận chủ đề AI
Ford Ranger Stormtrak hoàn toàn mới – Dẫn đầu cuộc chơi xe bán tải 
Thu nhập bao nhiêu tiền mỗi tháng có thể mua ô tô điện?
Bất chấp Tết nguyên đán, hơn 2.000 xe Hyundai đã được bán
Người dùng đánh giá '5 sao' cho dịch vụ hậu mãi của VinFast
3 sai lầm kinh điển thường gặp ở lái mới
Viettel đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện băng tần 2500-2600 MHz
Phái nữ bất ngờ khi được tặng quà 8/3 trên xe VinBus
Người Việt dùng xe điện Việt và bài học xây dựng thương hiệu quốc gia của Hàn Quốc, Nhật Bản
Quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm hoàn toàn xe xăng
Ford Việt Nam triển khai Chương trình “Phiêu cùng xế mới, chu du muôn nơi”
Mẫu xe nhiều người tìm mua, giảm giá tới 41 triệu đồng ngay đầu năm mới
Phát triển TV360 tại thị trường quốc tế
Doanh nghiệp Việt tham gia hệ thống giám sát toàn cầu về an ninh mạng Radware
Xem thêm