Chủ nhật, 19/05/2024 10:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 26/04/2021 08:45

Sân bay nói 'xin - cho', Bộ trả lời thế nào về chuyện ùn ứ ở Tân Sơn Nhất?

Chuyện ùn ứ ở sân bay Tân Sơn Nhất những ngày qua lẽ ra đã trôi đi sau khi Bộ GTVT "chấn chỉnh". Nhưng may thay, ông phó giám đốc Cảng sân bay Tân Sơn Nhất nói thẳng, nói "toạc" mọi thứ được xem là gốc rễ của mọi câu chuyện.

a1

Mệt mỏi chờ đợi trước cửa khu vực an ninh soi chiếu tại nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất trưa 18/4 - Ảnh: Duyên Phan

Theo ông, ùn ứ có đủ nguyên nhân, trong đó có slot - giờ bay. Bức xúc của vị phó giám đốc cũng là vấn đề của slot, như lời ông nói: "Không ai nhìn ra vấn đề để đặt vấn đề với Cục Hàng không về việc cấp slot, hãng bay thực hiện slot ra sao. Chúng tôi khai thác sân bay nhưng không được cấp slot. Vì slot do cục quản lý, để các hãng lên xin. Hãng bay được cấp slot một đằng, thực hiện một nẻo, ông cấp slot cũng chẳng chế tài...".

Phát biểu của lãnh đạo cảng hàng không cho thấy thấp thoáng cơ chế "xin - cho" trong việc cấp slot.

Trong khi đó, slot là tiền, là doanh thu, lợi nhuận của từng hãng bay, đặc biệt là với những đường bay đông đúc như TP.HCM - Hà Nội; trong điều kiện hạ tầng hàng không đã quá tải, hãng nào cũng muốn có nhiều chuyến bay ở đường bay này. Dù việc cấp slot phải tuân theo quy định, qua hội đồng điều phối nhưng thời gian qua cho thấy có hãng bay được cấp nhiều nhưng không dùng hết và ngược lại.

Theo Luật hàng không dân dụng, Bộ GTVT thực hiện điều phối slot theo nguyên tắc bảo đảm công khai, minh bạch, không phân biệt đối xử, thuận lợi và hiệu quả, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Vì vậy, cho dù Cục Hàng không có ý kiến thế nào sau trả lời báo chí của lãnh đạo Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, câu chuyên không còn dừng ở cơ quan này mà Bộ GTVT phải vào cuộc để tìm ra giải pháp, đặc biệt cần làm rõ có hay không "để các hãng lên xin" như đã phản ánh.

Kể cả tính tới việc phân cấp trong cấp slot thay vì ôm đồm như hiện nay, hoặc nghiên cứu đấu giá slot hay bốc thăm như một số nước đã làm.

Dư luận râm ran nhiều về nội dung trả lời của ông phó giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, "vì slot do Cục Hàng không quản lý, để các hãng lên xin".

Thời buổi đẩy mạnh phân cấp, phân quyền mà vẫn còn bóng dáng cơ chế "xin - cho", Bộ GTVT sẽ giải thích thế nào với Chính phủ?

Theo Tuổi trẻ Online  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm