Thứ năm, 02/05/2024 12:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 03/09/2020 06:00

Sai lầm nuôi dạy con cha mẹ thường nhận ra khi đã quá muộn

Tất cả các bậc cha mẹ đều mong muốn con mình có cuộc sống tốt nhất. Mỗi gia đình đều có những cách dạy dỗ riêng nhưng khi nhìn lại, họ đều muốn sửa chữa một số lỗi lầm mà họ đã mắc phải trong quá khứ.

Không muốn giao tiếp với con

Một đứa trẻ nhanh chóng phát triển từ một đứa trẻ sơ sinh thành một người tương đối tự lập thực sự cần được tiếp xúc thường xuyên với người lớn. Nhưng sự thật là cha mẹ cũng cần sự giao tiếp này. Có ít thời gian rảnh hơn và sẽ không sao cả nếu một người mẹ làm việc gì đó trong khi con mình chơi game. Nhưng nếu bạn biến điều này thành một thói quen, một lúc nào đó, bạn có thể nhận thấy rằng con bạn đã lớn và đang sống cuộc sống của riêng chúng.

1007765e9a91cc297fb9eeff5b

Ảnh minh họa.

Không có cách nào để lấy lại khoảng thời gian đã mất, vì vậy hãy cố gắng không chỉ gần gũi về thể chất mà còn gần gũi về mặt tinh thần với con.

Không ôm con thường xuyên

Các nhà khoa học đã chứng minh tầm quan trọng của những cái ôm đối với trẻ. Đôi khi, cha mẹ không làm điều này vì những lý do khác nhau. Theo thời gian, đứa trẻ sẽ lớn lên và không cho bạn ôm chúng. Vì vậy, hãy tận hưởng những khoảnh khắc này khi bạn vẫn có thể.

2f5e8d59089ec36d5a21ff2faf

Ảnh minh họa.

Không lưu giữ hình ảnh và video

Tất nhiên, không có gì xấu xảy ra nếu bạn không chụp ảnh. Nó sẽ không ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần, phẩm chất đạo đức hoặc sức khỏe thể chất của trẻ. Nhưng rất có thể trong tương lai, bạn sẽ muốn ghi nhớ những khoảnh khắc đáng giá nhất của cuộc đời mình và chia sẻ những cảm xúc này với những đứa con đã trưởng thành. Nhiều bậc cha mẹ thực sự hối tiếc vì đã không sử dụng máy ảnh nhiều hơn khi lẽ ra phải có.

Không ghi lại những lời nói đầu tiên của con

Đây chính là những kỷ niệm đẹp. Cuộc sống sẽ thú vị hơn nhiều khi có những điều nhỏ bé và ấm áp như thế này.

33db135f3b917b48e662352832

Ảnh minh họa.

Không cùng con chơi những trò chơi sáng tạo

Đầu tiên, nếu bạn cho con tham gia nhiều hoạt động khác nhau, bạn có thể tìm hiểu xem con thích gì và giỏi ở điểm nào. Sau đó, bạn có thể tìm cách phát triển thế mạnh của họ.

Thứ hai, bất kỳ loại hoạt động nào, chẳng hạn, đọc to cho chúng nghe hoặc chơi bột nặn và đồ chơi với chúng sẽ phát triển trí thông minh, trí tưởng tượng và tăng vốn từ vựng.

Cuối cùng, bạn làm cho mối liên kết giữa bạn và con bạn trở nên mạnh mẽ hơn. Các bậc cha mẹ có kinh nghiệm thường hối tiếc vì đã không nhận thấy tài năng của con cái họ.

Cha mẹ đã quá nghiêm khắc

Có một sai lầm phổ biến rằng kỳ vọng càng cao thì người đó càng thành công. Nhưng trong thực tế, bạn thực sự có thể nhận được tác dụng ngược lại: các vấn đề về hành vi và thậm chí cả các vấn đề về phát triển, một trong những nhược điểm có thể là mối quan hệ không tốt với con cái của bạn.

ba88075e2f86ae3b0c57da478a

Ảnh minh họa.

Không lắng nghe con

Chắc chắc bạn đã từng nghe những câu đại loại như: “Con vẫn quá nhỏ, không thể đưa ra quyết định” hay “Người lớn luôn đúng”, và thật khó chịu khi nghe những điều như vậy. Cha mẹ đôi khi không quan tâm, thậm chí gạt đi ý kiến của trẻ.

Việc làm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ. Đứa trẻ lớn lên không đủ khả năng đưa ra quyết định, lúc đó sẽ có ai quyết định giúp đây?

Hãy để con lựa chọn và bày tỏ ý kiến của riêng mình. Tốt hơn là thảo luận cùng con về những mong muốn của chúng và đưa ra phương án giải quyết chứ không nên gạt đi tất cả.

Không mang đủ hạnh phúc cho con

Những kỷ niệm đẹp thời thơ ấu của chúng ta là những gì quý giá nhất mà không ai có thể lấy đi. Hơn thế nữa, những kỳ nghỉ nhỏ có thể biến thành những thành tựu lớn hơn sau này: nếu một đứa trẻ được lớn lên trong một bầu không khí lành mạnh và có nhiều trải nghiệm mới, điều đó có nghĩa là chúng đang tích cực phát triển . Những đứa trẻ hạnh phúc sẽ dễ dàng thích nghi với cuộc sống của người lớn và bắt đầu những mối quan hệ mới.

9be812554ea62ba0a3d8c724c5

Ảnh minh họa.

Cha mẹ cũng thường hoài niệm về quãng thời gian bên nhau. Vì vậy, hãy tận hưởng nó và nghĩ cách làm cho cuộc sống của bạn thú vị hơn. Hãy chắc chắn rằng con bạn có nhiều khoảnh khắc hạnh phúc nhất có thể.

Thường nghe theo lời khuyên của người khác

Có những người rất thích đưa ra lời khuyên, ngay cả khi nó không phù hợp với hoàn cảnh gia đình. Khi gặp những “chuyên gia” này, bạn sẽ nghe được nhiều thông tin về cách ăn mặc, cho ăn và cách giáo dục con bạn tốt hơn. Nhưng sự thật, bạn là cha mẹ và bạn hiểu rõ hơn ai hết điều gì tốt cho con mình và điều gì không.

Tất nhiên, bạn có thể lắng nghe những lời khuyên này, nhưng không có nghĩa là bạn phải làm theo chúng.

Không bên cạnh con trong những thời khắc quan trọng nhất cuộc đời

Một số điều có vẻ không quan trọng đối với chúng ta nhưng lại có thể thực sự quan trọng với con cái. Ngay cả khi quá bận rộn, hãy cố gắng sắp xếp thời gian về bên con để chúng không cảm thấy tủi thân. Nếu không, trong tương lai bạn sẽ rất tiếc khi nhận ra mình đã bỏ lỡ bao nhiêu sự kiện quan trọng.

-> Cha mẹ yêu thương con tuyệt đối không làm 3 điều này

T. Linh (Theo Brightside)  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm