Thứ năm, 02/05/2024 16:46
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng thường gặp ở chị em phụ nữ hầu khắp các lứa tuổi khiến nhiều người lo lắng đến việc khó mang thai. Tuy nhiên, các chuyên gia đã có những giải đáp đầy bất ngờ.

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Rối loạn kinh nguyệt là sự thay đổi bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của chị em phụ nữ. Tình trạng này diễn ra trong thời gian hành kinh như lượng kinh ra nhiều hay ít. Hoặc gây ra những biến đổi trong chu kỳ kinh nguyệt cụ thể là thời gian ngày dâu tìm đến bị chậm hoặc bị nhanh hơn so với chu kỳ bình thường.

Một số dấu hiệu cụ thể của tình trạng này như vô kinh, trễ kinh, rong kinh, kinh đến sớm, kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh,…

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt nếu không kịp thời điều trị có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.

Rối loạn kinh nguyệt mang thai được không?

Trả lời câu hỏi này các bác sĩ tại phòng khám đa khoa trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, rối loạn kinh nguyệt vẫn có thể mang thai được. Tuy nhiên, khả năng mang thai rất thấp và thậm chí còn có nguy cơ bị vô sinh - hiếm muộn khi bị rối loạn kinh nguyệt.

BSCKII Nguyễn Thị Minh Tuyết - Trưởng Khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park cũng khẳng định, rối loạn kinh nguyệt tùy vào nguyên nhân vẫn có thể có thai. Tuy nhiên, bệnh nhân cần khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, điều trị hợp lí.

222

Có 2 nguyên nhân chính gây nên tình trạng rối loạn kinh nguyệt:

- Nguyên nhân sinh lý: Là do những thay đổi của nội tiết tố trong giai đoạn mới có kinh hoặc là mãn kinh. Do những thay đổi trong tâm lý, chế độ dinh dưỡng gây nên.

- Nguyên nhân bệnh lý: Những chị em mắc phải một số bệnh phụ khoa như u cơ tử cung, viêm cổ tử cung, tắc vòi trứng, buồng trứng,… thường dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Các bác sĩ đầu ngành chỉ ra rằng, nếu như rối loạn kinh nguyệt do bệnh lý gây nên thì chị em sẽ rất khó thụ thai. Nhưng nếu do vấn đề sinh lý thì vẫn có thể mang thai được. Vì việc mang thai còn phụ thuộc vào ngày rụng trứng. Nếu rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng như không rụng hoặc rụng lệch ngày sẽ khiến việc thụ thai khó khăn hơn.

Cách khắc phục rối loạn kinh nguyệt

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Tuyết, nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Cùng với đó có chế độ ăn uống hợp lý, đủ chất dinh dưỡng với khẩu phần ăn bổ sung thêm nhiều vitamin và khoáng chất: Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và rau quả, tránh chất béo bão hòa và thức ăn nhanh.

Trước ngày dự kiến có kinh, không nên ăn đồ cay, đồ xào, rán, thức ăn có tính hàn nhiều. Đối với người có thể chất yếu, nên tăng cường bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể, ăn nhiều loại thịt gia cầm, uống sữa.

Tránh sử dụng rượu bia, chất kích thích như cà phê, trà đặc... không hút thuốc lá và tránh xa những nơi có khói thuốc.

Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya. Tập thể dục nhẹ nhàng, thường xuyên như: Đi bộ, yoga, thể dục nhịp điệu, aerobic,... Không nên tập thể dục thể thao, vận động mạnh trong những ngày kinh nguyệt.

Giữ ấm bụng để không bị nhiễm lạnh: Lót một miếng đệm ấm vào vùng bụng hoặc ngâm mình trong một bồn tắm nước nóng, có thể giúp làm giảm đau bụng kinh.

Cùng với đó, vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn.

3

Cơ thể chị em luôn trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi,… cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Vì vậy, cách đơn giản nhất để chị em đẩy lùi nhanh chóng tình trạng này đó chính là luôn giữ cho mình một tinh thần thoải mái, tâm sinh lý ổn định.

Bên cạnh đó, Trưởng Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park cũng khuyến cáo chị em nên kiểm tra định kỳ để theo dõi và bảo vệ sức khỏe của chính mình. Thăm khám sức khỏe định kỳ không chỉ phòng tránh rối loạn kinh nguyệt mà còn nhiều bệnh khác.

“Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng tác động trực tiếp đến việc thụ thai. Vì vậy, không nên chủ quan mà nên đi khám và giải quyết dứt điểm tình trạng trên. Bởi đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản cũng như tính mạng của nữ giới”, bác sĩ Nguyễn Thị Minh Tuyết nhắn nhủ.

-->> Rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai có sao không?

Thúy Ngà  
Nhiều người quen nổ máy khi đổ xăng và làm 3 điều này mà không hay đang làm hỏng xe
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
Xe hình dáng quan tài giá 700 triệu đồng
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Xem thêm