Thứ tư, 24/04/2024 16:40
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 19/05/2022 09:00

Quảng Ninh: Cần xem xét xử lý đơn thư kiến nghị của người dân

Tòa soạn Gia đình Việt Nam nhận được đơn thư phản ánh của gia đình ông Bùi Văn Hữu, trú quán thôn Quang Trung, xã Minh Châu, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh liên quan tới việc giải quyết đơn thư gây ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của gia đình.

Cụ thể vụ việc, ngày 30/12/1993 gia đình ông Hữu được UBND huyện Cẩm Phả (nay là UBND huyện Vân Đồn) giao đất giao rừng cùng với hồ sơ giao đất kèm bản đồ thực địa cụ thể tại khoảnh 25, tiểu khu 209 thôn Quang Trung, xã Minh Châu với tổng diện tích là 17.5 ha. Trong quyết định số 133 mà UBND huyện Cẩm Phả giao cũng ghi rõ tổng diện tích cùng với danh giới rừng cụ thể để giao cho gia đình quản lý.

minh chau 1

Gia đình ông Bùi Văn Hữu gần 30 năm đằng đẵng gửi kiến nghị đơn thư lên các cấp chính quyền Vân Đồn.

Theo gia đình ông Hữu cho biết: “Năm 1992 gia đình tôi đã phát rừng, trồng trọt và quản lý khu rừng nói trên. Đến khi Nhà nước giao đất giao rừng, gia đình vẫn trực tiếp trồng rừng và quản lý không tranh chấp với ai. Đến năm 1999, chính quyền địa phương có cử cán bộ vào gia đình mượn hồ sơ giao đất giao rừng. Chính quyền xã khi giao đất giao rừng cho các hộ khác không hề mời gia đình tôi tới để xác minh danh giới đất rừng đã được giao, chính vì thế đã cấp chồng lấn diện tích rừng mà gia đình tôi trực tiếp canh tác, quản lý và được cơ quan có thẩm quyền cấp trước đó”.

Sau một thời gian canh tác, quản lý ông Hữu mới biết diện tích rừng gia đình được giao trước đó đã bị cán bộ xã Minh Châu cấp giao chồng lấn sang nhiều hộ gia đình khác.

minh chau 2

Quyết định giao đất, giao rừng của hộ gia đình ông Hữu từ những năm 1993

“Nhiều năm qua gia đình tôi cũng đã liên tục làm đơn kiến nghị ra UBND xã Minh Châu và UBND huyện Vân Đồn nhưng qua các năm không hề có cơ quan chức năng nào vào cuộc xử lý. Trong khi đó hiện trạng cây trên rừng gia đình tôi vẫn còn nguyên”, ông Hữu cho hay.

Gia đình ông Hữu cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành đo đạc lại diện tích thì giảm so với trước đây được cấp rất lớn, hiện còn chưa tới 5ha.

Ông Hữu bất bình: “Gia đình tôi cũng đã làm đơn đề nghị UBND huyện Vân Đồn phối hợp với các phòng ban, UBND xã Minh Châu làm rõ và 12,5ha đất rừng của gia đình tôi được cấp, giao quản lý bị “mất” đi đâu? Đáng nói, việc cấp sổ không có ranh giới, giáp ranh giữa các hộ, đặc biệt các chủ sở hữu rừng không được mời đi xác định ranh giới khi địa phương tiến hành đo đạc, giao, cấp đất rừng giữa các hộ như thế đã đúng quy định pháp luật?”.

minh chau

Hiện tại diện tích đất rừng của hộ gia đình ông Hữu đã bị cấp chồng lấn sang các hộ lân cận

Liên quan tới việc giao đất, giao rừng bị chồng lấn giữa các hộ gia đình, cụ thể là hộ gia đình ông Bùi Văn Hữu với các hộ có liên quan, Luật sư Nguyễn Thị Yến – Cty Luật TNHH Everest (đoàn luật sự Hà Nội) cho biết: “Các hộ gia đình có căn cứ để khẳng định việc giao đất năm 1999 có hành vi sai sót, không làm đúng quy trình thủ tục, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ gia đình. Hộ gia đình ông Bùi Văn Hữu có thể làm đơn kiến nghị, tố cáo, khởi kiện đến các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu xem xét xử lý trách nhiệm của những người đã làm sai. Đồng thời, các hộ gia đình có thể căn cứ quy định tại Khoản 11 Điều 17 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017, yêu cầu Nhà nước bồi thường cho các hộ gia đình thiếu đất để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình”.

Cũng theo Luật sư Yến để làm rõ trách nhiệm các bên có liên quan thì cần làm rõ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ gia đình, đồng thời phía chính quyền địa phương cần xác minh lại trích lục bản đồ cùng với biên bản ranh giới các hộ gia đình để có căn cứ cụ thể giải quyết trách nhiệm các bên có liên quan.

Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin vụ việc!

Thiên Bình  
Xem thêm