Thứ ba, 14/05/2024 20:05
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 17/07/2021 09:52

Quảng Ninh: Dự án Khu neo đậu, tránh trú bão hàng trăm tỷ thi công chậm tiến độ

Theo kế hoạch, Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng kết hợp cảng cá loại I huyện Vân Đồn sẽ được thi công và hoàn thành trong năm 2020. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay Dự án này vẫn ngổn ngang.

Khu vực Cảng Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) từ trước đến nay luôn là khu vực Cảng tấp nập tàu thuyền ra vào. Không chỉ là khu vực phục vụ cho tàu thuyền du lịch mà khu vực Cảng nói trên còn phục vụ lượng lớn tàu thuyền vươn khơi đánh bắt thủy hải sản. Trung bình mỗi ngày khu vực Cảng có từ 300-500 tàu neo đậu. Vào mùa mưa bão có thêm rất nhiều phương tiện từ các tỉnh khác về tránh trú, neo đậu.

van don 2

Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng kết hợp cảng cá loại I huyện Vân Đồn được thi công tiếp giáp với một phần diện tích Cảng Cái Rồng cũ

Để đáp ứng nhu cầu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền, cũng như phục vụ nhu cầu cập cảng, bốc xếp hàng hóa của ngư dân đánh bắt, tiêu thụ thủy, hải sản trên địa bàn. Từ năm 2019, huyện Vân Đồn đã được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận đầu tư Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng kết hợp cảng cá loại I.

Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT. Dự án có tổng mức đầu tư 199 tỷ đồng, bao gồm 2 hạng mục chính là khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng và khu cảng cá.

Trong đó, khu neo đậu tránh trú bão có diện tích 96,4ha, với các hạng mục đầu tư gồm có 29 phao neo cho tàu công suất lớn, các tàu có công suất nhỏ được neo đậu tự nhiên trong khu neo đậu; phao neo được tính toán cho tàu neo đậu với gió cấp 12; khu neo đậu được chia thành 4 khu vực cho các loại tàu khác nhau.

van don 3

Đơn vị thi công ỳ ạch, công trình vẫn ngổn ngang, mặt bằng chưa hoàn thiện

Khu cảng cá được đầu tư xây dựng với diện tích 2,2ha, các hạng mục đầu tư gồm: Bến đứng thuận lợi cho tàu cập cảng và bốc dỡ hàng hóa, bến cho tàu cá được tính toán cho tàu cá cập mạn với công suất đến 1.000CV; khu hậu cần sau bến rộng 0,85ha; phần còn lại xây kè mái nghiêng kết hợp bậc lên xuống để giữ đất và làm bến cập cho tàu có công suất dưới 50CV.

Theo kế hoạch cụ thể, Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng kết hợp cảng cá loại I huyện Vân Đồn sẽ được thi công và hoàn thành trong năm 2020. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay Dự án này vẫn ngổn ngang. Dự án chậm tiến độ không chỉ gây ảnh hưởng tới việc hoạt động ra vào Cảng của tàu thuyền, kéo theo đó là vấn đề về môi trường, cảnh quan.

Được biết, Dự án nói trên có đến 5 nhà thầu tham gia thi công nhưng đến nay Dự án vẫn chưa hoàn thành theo tiến độ.

van don 1

Công trình chậm tiến độ gây ảnh hưởng lớn đến việc neo đậu, bốc xếp hàng hóa của tàu thuyền ra vào Cảng

van don 4

Cảnh quan môi trường khu vực Dự án...

van don 6

Khu vực Dự án trở thành bãi rác và khu vực đổ thải

van don 8

Ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng tới các hộ dân sinh sống lân cận dự án

van don 5

Những ngày thời tiết nắng nóng người dân lân cận Dự án "hứng đủ" bụi và mùi hôi thối từ rác thải đổ xuống dự án

van don 9

Một dự án cấp thiết có đến 5 nhà thầu thi công nhưng đến nay vẫn chưa xong Dự án

V. Hùng  
Xem thêm