Thứ năm, 25/04/2024 08:50
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 30/05/2022 15:04

Quảng Ninh: Cần bảo vệ nghiêm ngặt di tích cấp Quốc gia núi Mằn

Di tích cấp Quốc gia núi Mằn ở thôn Đá Trắng, xã Thống Nhất, TP Hạ Long, Quảng Ninh đang đứng trước nguy cơ bị xâm hại bởi hoạt động mở rộng dịch vụ của một số cá nhân.

Mới đây, Gia đình Việt Nam nhận được phản ánh của nhiều hộ gia đình sinh sống ở thôn Đá Trắng, xã Thống Nhất (TP Hạ Long) về việc quần thể di tích lịch sử - danh thắng núi Mằn đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích cấp Quốc gia đứng trước nguy cơ bị xâm hại.

ha long

Hoạt động xây dựng, cải tạo khu đất ngay sát di tích cấp Quốc gia núi Mằn để làm dịch vụ của một số cá nhân gây ảnh hưởng tới cảnh quan và môi trường

Cụ thể, gần đây một số hộ kinh doanh đã “tự ý” tiến hành xây dựng, cải tạo đất ngay sát chân núi Mằn. Mặc dù là đất của cá nhân nhưng việc xây dựng, cải tạo ngay dưới di tích cấp Quốc gia khiến nhiều hộ gia đình không khỏi bất bình trước việc cải tạo gây ảnh hưởng đến cảnh quan vốn có của núi Mằn.

Một hộ gia đình sinh sống ở thôn Đá Trắng cho biết: “Một số cá nhân gom mua đất của mấy gia đình có đất ngay dưới chân núi Mằn đề làm khu du lịch hay dịch vụ giải trí gì đó. Họ mới xây dựng và cải tạo khu đất ngay sát chân núi chưa được một năm, đầu năm 2022 làm ồ ạt để kịp vào hè đón khách. Họ cải tạo làm mất đi vẻ nguyên sinh ban đầu của danh thắng, nhà sàn, nhà gỗ dựng lên nhanh chóng cùng với đó còn có cả khu vực cắm trại, đủ mọi hình thức dịch vụ”.

ha long 3

Nguyên trạng ban đầu của một phần di tích núi Mằn trước khi bị xâm hại

ha long 2

Hiện trạng phần chân núi Mằn bị xâm hại để xây dựng các công trình

Nhiều hộ gia đình sinh sống lân cận với chân núi Mằn – di tích cấp Quốc gia đã được công nhận, không khỏi lo lắng trước hoạt động xây dựng, cải tạo nói trên.

“Chúng tôi ở gần chân núi bao năm nhưng không một ai tự ý cải tạo hay xây dựng gì để tránh ảnh hưởng tới cảnh quan di tích. Nhưng giờ cá nhân xây dựng, cải tạo ngay sát chân núi, người dân chúng tôi ai nhìn cũng bức xúc. Chính quyền không nói thì người dân ai dám nói. Xã vào mấy lần phá dỡ xong lại thôi, họ vẫn làm đâu lại vào đấy, trong khi đó núi Mằn của thôn đã được xếp hạng di tích cấp Quốc gia”, Anh H sinh sống ngay khu công trình nói trên không khỏi bất bình.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cá nhân trực tiếp đứng lên cải tạo, xây dựng làm ảnh hưởng tới chân núi Mằn là ông Nguyễn Văn H, trú tại khu 5, phường Hà Khánh, TP Hạ Long. Ngày 4/1, UBND xã Thống Nhất cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính số 17/QĐ-XPVPHC đối với ông H về hành vi chuyển đất trồng rừng sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, số tiền phạt là 4 triệu đồng. Bên cạnh đó UBND xã Thống Nhất cũng đã yêu cầu khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Nhưng trên thực tế đến nay ông H vẫn không thực hiện việc khôi phục lại tình trạng ban đầu.

ha long 1

Cần làm rõ trách nhiệm của cá nhân liên quan tới việc xâm hại di tích cấp Quốc gia núi Mằn

Để làm rõ vụ việc nói trên, phóng viên cũng đã liên hệ làm việc với ông Phạm Văn Luyến, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất. Liên quan tới ý kiến của các hộ gia đình trước việc núi Mằn bị xâm hại, ông Luyến cho hay: “UBND xã cũng đã có quyết định xử phạt đối với hoạt động làm nhà tạm, lều tạm ra diện tích đất rừng nhưng chủ yếu họ hoạt động theo mô hình nhà hàng thuần túy. Khu vực nói trên vẫn nằm trong phạm vi di tích, ngay sau đó UBND xã đã báo cáo với thành phố để tham mưu chuyển đổi phát triển du lịch dịch vụ khu vực núi Mằn. Trước mắt chính quyền địa phương cũng đã nhắc nhở, xử phạt, yêu cầu tháo dỡ nhà và lều tạm”.

Cũng theo ông Luyến, các ban ngành thành phố và tỉnh cũng cần có đề án khoanh vùng bảo vệ, cắm mốc cụ thể danh giới di tích.

Trước thực trạng một số cá nhân xâm hại gây ảnh hưởng tới di tích cấp Quốc gia nói trên, người dân địa phương cũng mong mỏi tỉnh Quảng Ninh cần lập quy hoạch bảo tồn, tôn tạo để giữ gìn và phát triển Di tích cấp Quốc gia núi Mằn.

V. Hùng  
Xem thêm