Thứ ba, 21/05/2024 23:57
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 22/08/2018 11:40

Quảng Bình: Yêu cầu chấm dứt thu phí chăn thả trâu, bò của nông dân

UBND huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) yêu cầu các HTX chấm dứt việc thu phí chăn thả trâu, bò đối với người dân xã An Ninh.

Trước đó, ngày 8/8 báo,điện tử Gia đình Việt Nam đã đăng tải bài viết “Dân bức xúc vì chăn thả trâu bò ngoài đồng phải đóng phí” phán ánh về việc người dân xã An Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) muốn chăn thả trâu, bò ra cánh đồng làng hay đưa máy gặt, máy bơm nước ra đồng cũng phải đóng phí. Sự việc khiến người dân ở đây bất bình suốt một thời gian dài nhưng không dám lên tiếng.

anh1

Nông dân Quảng Bình bị thu các khoản phí khi chăn thả trâu, bò ngoài đồng

Sau khi báo chí phản ánh, UBND huyện Quảng Ninh giao phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (PTNT) phối hợp với phòng Tài chính – Kế hoạch và UBND xã An Ninh đã làm việc với HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất (HTX Thống Nhất) và HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Hoành Vinh (HTX Hoành Vinh) để xác minh nội dung phản ánh về việc từ trâu, bò, vịt đến máy gặt, máy bơm nước ra đồng phải đóng phí.

Theo báo cáo số 64/BC – NN ngày 16/8 của phòng Nông nghiệp & PTNN huyện Quảng Ninh cho thấy, tất cả các khoản thu từ trâu, bò, vịt đến máy gặt, máy bơm nước đều được Đại hội thành viên HTX nhất trí thông qua.

Đặc biệt, về nội dung thutiềnđồng cỏ của các hộ chăn nuôi trâu, bò: HTX Thống Nhất và Hoành Vinh không có đồng cỏ để các hộ chăn nuôi trâu, bò. Song trong nội đồng của hai HTX có nhiều bờ vùng diện tích mặt bờ tương đối rộng. Tận dụng các bờ vùng này trong vụ sản xuất HTX cho các hộ có nhu cầu thuê mặt bằng bờ vùng để chăn nuôi trâu, bò. Các hộ thuê phải đóng góp một khoản tiền hoặc đóng góp sỏi để tu bổ mặt bờ. Sau khi thu hoạch lúa được thả trâu, bò ăn trên các vùng ruộng liền kề.

Theo báo cáo của HTX nông nghiệp Hoành Vinh thu trung bình 7 triệu đồng/năm. Mức thu trên từng đoạn bờ theo sự thỏa thuận giữa HTX và các hộ chăn nuôi, không có định mức cụ thể.

anh2

Việc HTX đặt ra các khoản phí khiến người dân An Ninh hết sức bức xúc

HTX nông nghiệp Thống Nhất thu tính theo tuổi trâu, bò để định mức đóng gắp sỏi đắp bờ vùng và được quy thành tiền để các hộ đóng góp. Cụ thể, đối với trâu, bò lớn 100.000 đồng/con/năm, trâu, bò lứa 50.000 đồng/con/năm, trâu, bò dưới một năm tuổi không phải đóng góp.

Báo cáo nêu rõ, hình thức cho thuê mặt bằng bờ vùng để chăn nuôi trâu, bò có thêm nguồn thu làm giao thông, thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất, giảm công bảo vệ đồng. Tuy vậy, bờ vùng không thuộc thẩm quyền quản lý của hai HTX nông nghiệp Thống Nhất và Hoành Vinh nên phòng Nông nghiệp và PTNT đề nghị hai HTX chấm dứt việc thu tiền thuê bờ vùng, đóng góp sỏi của cá hộ dân chăn nuôi trên bờ vùng.

Trao đổi với PV, ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh, cho biết:“Đối với các khoản nuôi vịt, máy cày máy gặt thấy là hợp lý và người dân cũng đồng ý. Còn tiền thu chăn thả trâu, bò thấy không hợp lý nên yêu cầu xã và HTX chấm dứt không được thu tiền nữa. Còn việc mà trả lại cho người dân hay không thì chúng tối phải xe xét lại vì cái này những năm trước cũng đã diễn ra rồi”.

Clip: Xe khách lao gãy gác chắn tàu, hành khách hoảng loạn tháo chạy

Anh Thư  
Khai mạc vòng chung kết Festival Bóng đá học đường Tp Hồ Chí Minh năm học 2023-2024 
Cháu bé 5 tuổi nhập viện nguy kịch do biến chứng thuỷ đậu
Mẹo đơn giản phát hiện mật ong thật
Không phải 8 hay 9, 2 con số bất ngờ này được coi là đẹp nhất
Giám sát, truy xuất nguồn gốc thực phẩm
Thông tin mới nhất về sự việc nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ liệt 2 chân
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Xem thêm