Thứ tư, 24/04/2024 09:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 13/12/2021 11:30

Quá thân mật sẽ khó dài lâu

Có câu nói: “Ân nhỏ dưỡng quý nhân, ân lớn dưỡng kẻ thù”. Kỳ thực tình bạn cũng vậy, kết giao giữa người với người không nên quá gần, cũng không thể quá xa.

Quá thân thiết là khởi đầu của tai họa

Trong cuộc sống, ngoại trừ người thân của chúng ta ra, còn lại nếu quá thân mật với bất cứ ai cũng có thể là sự khởi đầu của tai họa, ngay cả khi đối phương là bạn tốt.

Bởi vì người lạ không biết chút gì về chúng ta, còn bạn bè thân thiết lại tường tận mọi thứ, kể cả điểm yếu của chúng ta, do đó khả năng gây ra những tổn thương cũng là cực lớn.

Có lẽ trong chúng ta không ít người đã từng kể với người bạn thân về những bí mật riêng tư của mình, còn nhắc nhở đối phương rằng không được nói lại chuyện này với bất kỳ ai. Nhưng không lâu sau đó, rất nhiều người lại đều biết về bí mật của bạn.

Vì vậy, cho dù mối quan hệ của bạn với bạn bè tốt đến đâu, bạn cũng phải có ý thức về ranh giới và khoảng cách, đừng kết thân quá gần với bất kỳ ai, nếu không sẽ là khởi đầu của một tai họa.

ket giao Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Quá thân thiết dễ làm tổn thương nhau

Thế giới tình cảm cũng tuân theo quy luật “vật cực tất phản”, một sự việc khi đi đến điểm cực độ sẽ có thay đổi, tốt thành xấu và ngược lại. Tình yêu cũng vậy, càng yêu nhiều càng hận sâu sắc.

Quan hệ giữa người với người cũng giống như giữa hai con nhím, nếu khoảng cách quá gần sẽ gây tổn thương cho đối phương, nếu khoảng cách quá xa sẽ trở thành lạnh lùng vô cảm. Cho nên phải chú ý, không nên quá gần, cũng không cần quá xa, duy trì một khoảng cách nhất định, tôn trọng lẫn nhau, khích lệ lẫn nhau là tốt nhất.

Khi chúng ta có một mối quan hệ tốt với một ai đó và đạt đến mức thân thiết, thường sẽ vì một chút chuyện nhỏ mà từ yêu biến thành hận, mối quan hệ thay đổi từ ấm áp sang lạnh nhạt, cuối cùng đường ai nấy đi.

Đây chính là câu trả lời cho câu nói” tình người lúc ban đầu ngọt ngào bao nhiêu thì kết thúc sẽ buồn phiền bấy nhiêu”.

Tình bạn quá thân dễ đi đến thái cực khác và cuối cùng khó duy trì lâu dài. Tình bạn chân chính không bao giờ xô bồ.

Quá thân thiết sẽ gây nhàm chán

Có câu cổ ngữ: “Vàng ngọc đầy nhà, lâu dần không còn thấy sự quý giá; Hoa lan hoa huệ mọc đầy sân, ở lâu sẽ không còn ngửi thấy mùi thơm”, ý muốn nói khi bạn quá gần gũi với bạn bè đồng nghiệp sẽ thiếu đi sự tôn trọng và lịch sự nhất định với nhau. Lâu dần những người khác đều cảm thấy rằng những đóng góp của bạn là đương nhiên, cuối cùng sẽ chỉ khiến cảm tình đôi bên rạn nứt.

Người thân lâu ngày không gặp sẽ nhớ nhung, quyến luyến nhưng nếu mỗi ngày đều ở bên nhau, lâu ngày sẽ sinh chán ghét, luôn vì những chuyện nhỏ nhặt mà cãi vã, không còn hiểu được cảm ân và quý trọng.

ket giao Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Vì vậy, một người thật sự thông minh là người biết giữ khoảng cách nhất định và giữ một chút bí ẩn khi kết thân với người khác, để không bị đối phương nhìn thấu đáo và tránh “ở lâu sinh chán ghét”.

Không dễ để tìm được những người bạn cùng chí hướng suốt đời. Khi đã tìm được bạn, đừng quá thân thiết với mọi người ngay lập tức, hãy nói đơn giản và sâu sắc bởi “vật cực tất phản”, thịnh quá hóa suy.

Nhiều người không hiểu: Tại sao bạn coi trọng đối phương, nhưng lại giữ khoảng cách nhất định với đối phương?

Bởi vì chúng ta càng coi trọng nhau và trân trọng nhau, chúng ta càng muốn mối quan hệ này kéo dài, thay vì để mối quan hệ này biến mất khi đối mặt với bản chất thế tục và con người.

Nếu bạn thực sự muốn kết giao cả đời với ai đó, hãy cố gắng duy trì một mối quan hệ “nhàn nhạt như nước” nhưng cũng không phải là một mối quan hệ bí mật. Hãy học theo “đạo kết giao” của cổ nhân: “Trước nhạt sau đậm, trước thưa sau dày, trước xa sau gần”.

-> Tri âm khó kiếm, tri kỷ khó tìm, gặp được 3 người này nhất định phải giữ

Thùy Linh  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm