Thứ ba, 23/04/2024 16:20
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 17/03/2024 06:00

Phụ nữ ngày càng thích mua nhà hơn lấy chồng

Thay vì kết hôn, sinh con và mua nhà, nhiều phụ nữ độc thân hiện nay đang tìm cách đi ngược quan niệm trên để phát triển tiềm lực kinh tế của mình.

Xưa nay, mục tiêu của nhiều nam giới khi còn độc thân là sở hữu nhà ở hoặc xe hơi. Vì thế mà đàn ông là đối tượng luôn phải nhận những câu hỏi như: "Thế đã mua được nhà chưa mà tính chuyện lấy vợ?".

Trong khi đó, chẳng mấy ai dành câu hỏi tương tự cho một người phụ nữ khi cô ấy chuẩn bị lấy chồng. Tuy nhiên, ở thời đại này, "mua nhà là việc của đàn ông" là cách tư duy có phần lỗi thời. Với nhiều phụ nữ hiện đại, việc mua một ngôi nhà cho riêng mình được ưu tiên hơn là tìm một tấm chồng.

mua nha 1

Ảnh minh họa

Hoàn cảnh ép buộc

Rachel Rodman, một người phụ nữ 33 tuổi ở Texas, Mỹ luôn mơ ước được sở hữu một căn nhà nhưng không thành. Cô bất đắc dĩ phải trở thành mẹ ở tuổi 19, sau đó trải qua một cuộc hôn nhân phức tạp và đổ vỡ khiến tài chính cạn kiệt. Trong nhiều năm, cô chấp nhận việc thuê nhà và làm việc để nuôi đứa con trai của mình, James, hiện 14 tuổi.

Với vai trò là nhà sản xuất chương trình sự kiện, Rodman có nguồn thu nhập khá ổn định, thế nhưng, cô chưa bao giờ cảm thấy bản thân có đủ nguồn lực tài chính để tự mua nhà. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều phụ nữ độc thân hoặc đã ly hôn.

Chính vì vậy mà ngày càng xuất hiện nhiều công ty môi giới chuyên hướng tới đối tượng khách hàng là nữ giới. Chia sẻ về vấn đề này với New York Times, Kristina Modares - người sáng lập công ty môi giới bất động sản Open House Austin cho biết: “Những ngôi nhà mở ra nguồn tài chính mới và đưa phụ nữ đến gần với độc lập tài chính. Đây cũng là điều tôi mong muốn các khách hàng sẽ làm được là sở hữu nhà trước khi lập gia đình”.

Đồng quan điểm, Stephanie Douglass - đồng sáng lập công ty Open House Austin nhận định áp lực xã hội đối với phụ nữ trong việc ưu tiên hôn nhân hơn là phát triển cá nhân và tài chính từ lâu đã ảnh hưởng đến các quyết định trong cuộc sống. Nhưng ngày nay, nhiều nữ giới bắt đầu nhận thấy sự độc lập tài chính không nên phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân và đầu tư vào bất động sản có thể là một bước quan trọng để đạt được sự độc lập.

nha-2

Ảnh minh họa

Xu hướng lan rộng

Những bài báo với nội dung: "Phụ nữ độc thân sở hữu nhiều hơn 2,71 triệu ngôi nhà so với nam giới độc thân" tưởng như đang vẽ nên một bức tranh về sự khẳng định của phái nữ trước thế giới.

Thế nhưng, các nhà nghiên cứu tại Yale đã phát hiện ra rằng phụ nữ thường chùn bước trên bàn đàm phán và kết quả là họ tiếp tục phải trả nhiều tiền hơn cho những ngôi nhà đó và thu về ít hơn khi bán chúng.

Ngoài ra, số lượng áp đảo của nữ giới trong sở hữu nhà ở so với nam giới cũng có thể là do các yếu tố xã hội, chẳng hạn như thực tế là 80% hộ gia đình đơn thân ở Mỹ do phụ nữ làm chủ và phụ nữ Mỹ sống lâu hơn trung bình 6 năm so với nam giới - nghĩa là nhiều phụ nữ độc thân có thể sở hữu nhà chỉ vì bạn đời của họ đã mất.

Do vậy, các chuyên gia tư vấn bất động sản như Modares và Douglass mong muốn được rút ngắn thời gian phụ nữ mua nhà, nhất là nhóm phụ nữ độc thân thuộc Gen Y và Gen Z (sinh từ năm 1981 đến năm 2012). Trong các khách hàng tìm đến Modares và Douglass, 80% là nữ, 50% chưa kết hôn.

Họ nói, chung vốn để mua nhà với một người bạn có thể là một khoản đầu tư thông minh. Điều này cho phép các cặp phụ nữ độc thân có được những lợi ích thu nhập tương tự như các cặp vợ chồng. Bản thân bà Modares đã mua 8 căn nhà trong mối quan hệ hợp tác với bạn bè.

nha 3

Ảnh minh họa

Theo phân tích dữ liệu Cục điều tra dân số Mỹ của Lending Tree năm 2023, nữ giới độc thân hiện sở hữu 13% bất động sản trên 50 tiểu bang tại Mỹ. Con số này ở đàn ông độc thân chỉ là 10,2%. Tỷ lệ nữ giới độc thân là chủ nhà cao nhất ở các tiểu bang Dalaware, Louisiana và Mississippi.

Jung Hyun Choi của Viện Đô thị Mỹ cho biết, hiện nay xã hội đang chứng kiến sự gia tăng số lượng lớn chủ nhà là nữ. Vào năm 1990, chưa đến 1/3 tổng số hộ gia đình (cả kết hôn và độc thân) do nữ giới đứng tên. Nhưng đến năm 2021, 51% các gia đình có nữ giới quản lý.

Lý giải về nguyên nhân này, báo cáo của Lending Tree và các chuyên gia chỉ ra hai điểm. Một là khi phụ nữ mua nhà, họ sẵn sàng hy sinh nhiều hơn. Hai là phụ nữ sống lâu hơn đàn ông, dễ dàng trở thành chủ nhân duy nhất của căn nhà, sau khi chồng qua đời. Điều này trùng với số liệu thống kê cho thấy phụ nữ độc thân lớn tuổi hơn chủ nhà là nam giới.

Không chỉ ở Mỹ, xu hướng mua nhà trước khi lấy chồng cũng được nhiều phụ nữ ở châu Á ủng hộ. Một cuộc khảo sát gần đây của China Youth Daily cho biết gần 94% người tham gia tán thành khi được hỏi phụ nữ độc thân có nên mua bất động sản hay không. 2/3 trong số đó cho rằng phụ nữ mua nhà thể hiện mong muốn bình đẳng giới.

Một cuộc khảo sát của chính phủ Trung Quốc vào năm 2020 cũng cho thấy tỷ lệ phụ nữ chưa kết hôn sở hữu tài sản lớn đã tăng từ 6,9% lên 10,3% so với một thập kỷ trước đó.

Phương Anh  
5 lời khuyên hữu ích khi hẹn hò
Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ
60 giây để yêu!
Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?
Cây sợ 3 lần rung, phụ nữ sợ 3 lần tán tỉnh
Những sai lầm tưởng vô hại nhưng ầm thầm phá vỡ tình cảm của các cặp đôi
10 điều 'cấm kỵ” nói với nửa kia nếu không muốn hủy hoại mối quan hệ
Điều gì làm Gen Z hạnh phúc?
Tầm quan trọng của việc tâm sự với bạn đời 30 phút mỗi ngày
Vợ chồng lớn tuổi nên thể hiện tình yêu thương chân thành như thế nào?
Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ đệ đơn ly hôn?
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?
Vì sao cùng quản lý tài chính lại giúp vợ chồng yêu nhau hơn?
Yêu, tôn trọng, thấu hiểu và những điều phụ nữ muốn ở người đàn ông của mình
Vợ chồng hục hặc vì chứng ngáy to khi ngủ
Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng?
Vợ ghen tuông vô cớ, đến viện tâm thần bác sĩ kết luận điều bất ngờ
8 'không' trong hôn nhân giúp duy trì hạnh phúc gia đình
“Vũ khí” bí mật giúp Gen Z diễn đạt cảm xúc và ghi điểm với đối phương
9X đẹp như gái còn son chia sẻ bí quyết giữ lửa hôn nhân
Xem thêm