Thứ ba, 11/06/2024 14:02
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 10/06/2024 09:07

Nam giới giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt nhờ thói quen người đi biển hay làm

Lượng vitamin D cơ thể có được nhờ phơi nắng được cho có tác dụng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đặc biệt giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Với nam giới, tuyến tiền liệt đóng vai trò rất quan trọng với chức sản xuất sinh sản. Tuyến tiền liệt góp phần tạo ra tinh dịch và cung cấp năng lượng cho tinh trùng, hỗ trợ tinh trùng “hoàn thành sứ mệnh trọng đại” của nó. Tuyến “nhỏ mà có võ” này còn đóng vai trò trong việc kiểm soát tiểu tiện ở nam giới.

Đối với người trưởng thành, tiền liệt tuyến có kích cỡ bằng hạt óc chó và cân nặng khoảng 20 gram với khả năng tiết khoảng 20 - 30% tinh dịch. Kích thước chiều ngang khoảng 4cm, chiều dài khoảng 3cm, độ dày khoảng 2.5 cm.

Đến giai đoạn trung niên, tuyến tiền liệt sẽ lão hóa dần, chất kích thích suy giảm khiến cho kích thước của tuyến thu nhỏ lại. Bên cạnh đó, các tế bào nhàn rỗi của chúng sẽ sinh trưởng một cách bất thường và có khả năng dẫn đến phì đại tuyến tiền liệt.

Phì đại tuyến tiền liệt sẽ tạo ra áp lực lên niệu đạo, làm cản trở hoạt động bài tiết nước tiểu và dẫn đến tình trạng tiểu khó, tiểu rắt,… gây ảnh hưởng đến chức năng thận và đe dọa đến tính mạng. Đặc biệt, tuyến tiền liệt có khả năng mắc biến chứng và chuyển sang ung thư tuyến tiền liệt.

op0

Ảnh minh họa

Thế nhưng, nhiều bằng chứng nghiên cứu cho thấy phơi nắng có thể giúp ngăn ngừa và tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt, đồng thời cải thiện ham muốn tình dục.

Các chuyên gia về tình dục học cho rằng, tắm nắng đúng cách trong một giờ đồng hồ giúp cơ thể đàn ông tăng 69% lượng testosterone. Testosterone là hormone giới tính nam quan trọng nhất đối với đàn ông. Hormone này tác động đến sự phát triển của cơ quan sinh dục, khả năng sản xuất tinh trùng, ham muốm trong “chuyện ấy” và tính cách của đàn ông.

Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention phát hiện nam giới thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ có nguy cơ mắc bệnh tuyến tiền liệt thấp hơn, kể cả ung thư tuyến tiền liệt.

Tương tự, một nghiên cứu khác trên chuyên san Cancer Research cũng phát hiện phơi nắng thường xuyên sẽ giúp nam giới giảm đến khoảng 50% nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt.

Các nhà nghiên cứu cho rằng lợi ích này có được là do việc tiếp xúc với ánh nắng mắt trời đã giúp da tạo ra vitamin D. Chính vitamin D đã giúp tuyến tiền liệt khỏe mạnh hơn.

Để nạp vitamin D thì có nhiều cách, ngoài tiếp xúc ánh nắng thì có thể ăn các thực phẩm giàu vitamin D. Các chuyên gia khuyến cáo, nam giới nên tiêu thụ ít nhất 5.000 đơn vị quốc tế vitamin D mỗi ngày hoặc dành ít nhất 15 phút tắm nắng để đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể.

pl3

Ảnh minh họa

Nếu muốn cơ thể hấp thụ vitamin D bằng các tiếp xúc với ánh nắng thì hãy phơi nắng sớm trong khung thời gian từ 6 đến 9 giờ sáng. Mọi người nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 16 giờ chiều. Đây là lúc ánh nắng có nhiều tia cực tím, dễ gây cháy nắng và tăng nguy cơ ung thư da.

Trong chế độ ăn hằng ngày, nam giới có thể ăn các món giàu vitamin D như lòng đỏ trứng, cá hồi, cá trích, cá mòi, nấm, sữa, gan bò, sữa chua và một số món khác.

Mặc dù, vitamin D quan trọng đối với cơ thể nhưng khi sử dụng vitamin D liều cao kéo dài sẽ dẫn đến ngộ độc do thừa vitamin D, làm tăng calci huyết và dẫn đến hàng loạt triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, chán ăn, khô miệng, chuột rút, táo bón, buồn nôn, đau cơ, đau xương.

Bởi vậy, khi bổ sung vitamin D cần được tư vấn chuyên sâu bởi các chuyên gia dinh dưỡng để tránh những tác hại không mong muốn do bổ sung vitamin D sai cách.

Phương Anh  
Nam giới giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt nhờ thói quen người đi biển hay làm
Hiểu lầm tai hại về 'chuyện yêu' trong ngày 'đèn đỏ', lo nhất việc mang bầu
Các triệu chứng giúp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung
Phụ nữ mang thai đi du lịch hè được không?
Mẹ bầu nên ăn gì khi bị cao huyết áp?
Cô gái trẻ gặp bác sĩ ngay lần quan hệ đầu tiên
Tăng huyết áp khi mang thai: Triệu chứng, tác hại và cách phòng chống
5 việc cần làm ngay để không tăng huyết áp khi mang thai
'Chuyện ấy' bao nhiêu lần một tuần là đủ?
'Chuyện ấy' trở lại sau... sinh mổ
Bà bầu nổi cáu đừng trách
Giận chồng, sản phụ mang thai 30 tuần quyết đi 'chữa lành' và nhận điều hối hận
Lịch trình 'chuyện ấy' an toàn cho phụ nữ mang thai
4 lý do đàn ông lười “yêu”
Cưới chồng 3 năm không thể mang thai, bác sĩ kết luận do thói quen từ 10 năm trước
Ăn trứng vịt lộn có thực sự giúp quý ông “sung mãn”?
Nam giới ăn giò lợn, chân dê tăng cường 'chuyện ấy' được không?
8.000 trẻ em Việt mắc bệnh tan máu bẩm sinh mỗi năm: 'Đau đầu' bài toán sức khoẻ giống nòi
Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Xem thêm