Thứ bảy, 18/05/2024 16:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 22/02/2021 18:26

Phẫu thuật thành công 2 trường hợp sản khoa bệnh tim mạch nặng

Ngày 22/2, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTW CT) cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công 2 trường hợp sản khoa có bệnh lý tim mạch nặng.

Trước đó, vào ngày 16/2 bệnh nhân T.T.C.T. (19 tuổi, ngụ tại Châu Thành – An Giang) nhập viện tại Khoa Phụ sản BVĐKTW CT theo dõi, hội chẩn nhiều chuyên khoa với chẩn đoán: Thai ngoài tử cung phải thể huyết tụ thành nang, thông liên thất shunt 2 chiều – Hội chứng Eisenmenger.

Hội chứng Eisenmenger thường là hậu quả của một khiếm khuyết về cấu trúc của tim, trong đó tồn tại một dòng máu bất thường chạy giữa các buồng tim thông qua các lỗ thông, tạo nên sự hòa trộn máu đỏ tươi là máu giàu oxy và màu đỏ sẫm là máu nghèo oxy. Nguy cơ biến chứng và tử vong phẫu thuật của phụ nữ bị bệnh tăng áp động mạch phổi và hội chứng Eisenmenger là cao, đặc biệt nếu là phẫu thuật cấp cứu.

Ngay sau đó, bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu với nguy cơ phẫu thuật rất cao.

Ê kíp BVĐKTW CT đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Kết quả phẫu thuật cạnh phải tử cung có một khối thai ngoài đường kính 3x3cm vỡ, xung quanh 500gr máu cục có quai ruột và mạc treo bao lại, tiến hành gỡ dính và cắt tai vòi bên phải. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, vết mổ khô.

1

Các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân T.T.C.T.

Một trường hợp đặc biệt khác, sản phụ H.N.T.U (27 tuổi). Vào ngày 17/2, bệnh nhân được tuyến trước chuyển đến nhập viện tại BVĐKTW CT với chẩn đoán: Nhịp nhanh kịch phát trên thất, thai 34 tuần. Tiền sử không ghi nhận bệnh lý tim mạch, trong thai kỳ từ tuần thứ 19 thường xuyên mệt nhiều, tim đập nhanh, đánh trống ngực, tái phát nhiều lần.

Đến ngày 19/2, bệnh nhân vào cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất với tần số 200 lần/phút, cơn tái phát nhiều lần. Bệnh nhân được xử trí cấp cứu cắt cơn nhịp nhanh thành công. Ngay sau khi cắt cơn nhịp nhanh, các bác sĩ tiến hành hội chẩn chuyên khoa quyết định chấm dứt thai kỳ để bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé.

2

Bệnh nhân H.N.T.U ổn định sau phẫu thuật.

Kết quả phẫu thuật đã đón thành công 1 bé trai 2.250g, khóc tốt, sức khỏe ổn định, được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ theo dõi và chăm sóc. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh tồn ổn định, vết mổ khô, bé ổn định, bú tốt.

Theo BS.CKII Trần Huỳnh Đào - Trưởng Khoa Gây mê hồi sức cho biết: Gây mê hồi sức cho các phẫu thuật ngoài tim ở bệnh nhân có bệnh lý tim mạch kèm theo vẫn còn là một thách thức đối với các bác sĩ Khoa Gây mê hồi sức và các phẫu thuật viên.

Khi sản phụ có bệnh tim mạch cần phẫu thuật thì vai trò của việc gây mê là đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé trong quá trình thực hiện phẫu thuật, đồng thời phải đảm bảo giảm thiểu hoặc phòng ngừa các biến chứng tim mạch có thể xảy ra trong suốt quá trình điều trị chu phẫu. Vấn đề chủ yếu là phải bảo đảm đủ độ mê nhưng không gây biến đổi huyết động lớn, bệnh nhân cần được theo dõi chặt chẽ trong suốt thời gian phẫu thuật cũng như thoát mê và chăm sóc sau mổ.

Kim Thoại  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm