Thứ năm, 28/03/2024 21:04
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 01/10/2022 06:00

Ông bà 70 tuổi gần 25 năm nuôi cháu bị liệt

Vợ chồng ông bà Nguyễn Đình Súy, Lê Thị Hà đã ngoài 70 tuổi nhưng gần 25 năm nay chỉ với số tiền trợ cấp ít ỏi vẫn nuôi cháu tật nguyền.

Nhắc tới hoàn cảnh gia đình ông bà Nguyễn Đình Súy, Lê Thị Hà ở thôn An Phong, xã Hồng Phong, huyện Thanh Miện (Hải Dương) ai cũng thương xót cho ông bà. Ở tuổi ngoài 70 lẽ ra ông bà đã được nghỉ ngơi tuổi già nhưng gần 30 năm qua vợ chồng già vẫn phải chăm cháu tật nguyền nằm liệt một chỗ.

hai duong 2

Căn nhà của ông bà Nguyễn Đình Súy, Lê Thị Hà xuống cấp nặng nề theo thời gian

Cháu gái ông bà Súy sinh năm 1998 và sau một lần ốm sốt đã bị ảnh hưởng tới não khiến toàn thân bị liệt.

“Cô con gái lớn lập gia đình sau một thời gian thì sinh được đứa con đầu lòng nhưng một lần ốm sốt bị chạy vào não. Gia đình đã cố gắng chạy chữa cho cháu khắp nơi nhưng không khỏi. Cháu không lớn được chỉ ăn nằm một chỗ 24 năm nay, ốm đau quanh năm”, ông Súy ngậm ngùi kể lại.

hai duong 1

Cháu ngoại ông Súy bị liệt, ăn nằm một chỗ suốt 24 năm qua

Gia đình nghèo lại ở xa nên đứa cháu ngoại cứ thế ở với ông bà trong từng ấy năm. Ở tuổi xế chiều ông bà Súy dường như chưa được một ngày thảnh thơi khi hết đứa cháu ốm đau rồi lại đến ông bà bệnh tật triền miên.

“Hai cô con gái thì đều lập gia đình ở xa cho nên mọi thứ hai vợ chồng tôi đều phải lo toan hết. Ở cái tuổi này ai cũng mong có con có cháu ở gần nhưng hai thân già cũng chỉ biết nương tựa vào nhau. Tôi thì bị bệnh phế quản lúc ốm lúc đau còn vợ thì bệnh tiểu đường, cứ thế khó khăn càng thêm khó khăn”, ông Súy nói.

Không chỉ lo toan công việc hàng ngày chăm cháu, cuộc sống của 2 người già và đứa cháu tật nguyền dường như chỉ trông cậy vào đồng lương ít ỏi của ông Súy cùng ít tiền trợ cấp của đứa cháu nhỏ bị tàn tật. Vì thế ngoài chi phí thuốc men, bữa cơm hàng ngày với ông bà cũng phải tằn tiện hết mức có thể.

hai duong

Gian phòng nhỏ là nơi chứng kiến bao thăng trầm của cuộc đời ông bà và đứa cháu tật nguyền

Ông Súy chia sẻ: “Trước đây còn có sức khỏe còn cấy hái, chăn nuôi nhưng gần đây hai vợ chồng tôi ốm thường xuyên nên ruộng đồng cho người khác cấy. Đến căn nhà xây lâu năm đã ọp ẹp vừa rồi phải vay mượn khắp nơi để sửa lại. Các con tôi cũng không có điều kiện để phụ giúp. Những tháng cả nhà ốm đau gần như không còn gì trong nhà”.

Bế đứa cháu trên tay, bà Hà lau vội nước cho hay: “May chồng có đồng lương ít ỏi cùng trợ cấp của cháu để ăn uống hàng ngày. Những ngày trái gió trở trời cháu ốm đau liên miên ông bà lại phải thức trắng đêm. Ông ấy bị bệnh khó thở tức ngực nên mùa đông rất vất vả. Tiền thuốc tiền men cho ông cho cháu khiến nhiều lần đi viện phải vay mượn hàng xóm”.

hai duong 3

Hàng ngày ông bà đều phải thay phiên nhau chăm nom đứa cháu tật nguyền

Trong nhiều năm qua chưa một ngày ông bà được ngơi đôi tay. Nay mỗi một năm qua khó khăn như lại càng đè nặng lên đôi vai vốn đã nặng gánh của ông bà Súy.

Ở tuổi xế chiều với đủ vất vả đã trải qua ông bà Súy không dám ước mơ nhiều chỉ mong sức khỏe để lo cho đứa cháu tật nguyền. Với ông bà niềm vui giờ đây dường như chỉ là được thấy mình khỏe mạnh, đứa cháu nhỏ được yên giấc, không phải gánh chịu những cơn đau thể xác giày vò.

Để gia đình ông bà Nguyễn Đình Súy, Lê Thị Hà bớt những ngày khó khăn, rất mong sự chung tay giúp sức của các nhà hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ: Bà Lê Thị Hà.

Địa chỉ: Thôn An Phong, xã Hồng Phong, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương.

SĐT: 0397706485

V. Hùng  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm