Thứ bảy, 18/05/2024 18:18
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 27/02/2018 08:26

"Nụ cười bệnh nhân là niềm vui người thầy thuốc"

Với khẩu hiệu “Nụ cười bệnh nhân - Niềm vui người thày thuốc”, thời gian qua BV Thận Hà Nội không ngừng nâng cao, cải tiến chất lượng khám chữa bệnh, tận tâm chăm sóc.

Nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho Nhân dân Thủ đô nói chung và các bệnh nhân suy thận mạn tính giai đoạn cuối, điều trị thận nhân tạo chu kỳ tại bệnh viện nói riêng, thời gian vừa qua BV Thận Hà Nội không ngừng nâng cao, cải tiến chất lượng khám chữa bệnh, tận tâm chăm sóc bệnh nhân với khẩu hiệu: “Nụ cười bệnh nhân - Niềm vui người thày thuốc”.

Nhân dịp đầu xuân Mậu Tuất - 2018, cũng là dịp kỷ niệm 63 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), phóng viên Báo Gia đình Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ bác sĩ Hà Huy Thắng – Bí Thư Đảng Ủy – Giám đốc Bệnh viện Thận Hà Nội để được nghe những chia sẻ “nghề cứu người”, giúp mọi người hiểu rõ hơn về công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện này.

Hiện tại, Bệnh viện Thận Hà Nội có khoảng 400 bệnh nhân luân chuyển điều trị Thận nhân tạo chu kỳ, ngoài ra còn các bệnh nhân mắc bệnh lý về thận được điều trị theo từng giai đoạn nhất định tuân theo chỉ định của y, bác sĩ.

Những bệnh nhân mắc bệnh thận mạn tính Suy thận mạn giai đoạn cuối, điều trị thận nhân tạo chu kỳ thì phải lọc máu theo ca, tốn kém nhiều về kinh tế. Bởi vậy, việc khám chữa bệnh cho những bệnh nhân mắc bệnh thận mạn tính cũng phải tuân thủ theo một quy trình hết sức chặt chẽ và nghiêm ngặt.

IMG_4354

TS. Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cùng BS. Hà Huy Thắng - GĐ Bệnh viện Thận Hà Nội và các y, bác sĩ thăm hỏi, động viên bệnh nhân điều trị Thận nhân tạo

>> Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra hoạt động khám chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán

Ông Hà Huy Thắng cho biết, Bệnh viện Thận là một trong những bệnh viện mang tính “đặc thù” riêng. Vì vậy, để đáp ứng được việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân đòi hỏi đội ngũ lãnh đạo bệnh viện, các y, bác sĩ không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và các kỹ năng chăm sóc người bệnh. Song song với đó là áp dụng các công nghệ cao, kỹ thuật tiên tiến để chăm sóc, phục vụ toàn diện người bệnh.

Bác sĩ Thắng chia sẻ: “Những bệnh nhân mắc bệnh thận họ vốn đã bị “hoang mang” vì bản thân mang trên mình bệnh tật, phải chịu đựng sự đau đớn, ảnh hưởng sức khỏe, sa sút tinh thần, tốn kém về kinh tế nên họ sẽ có thể nảy sinh những phản ứng như cáu gắt, tư tưởng chán nản….. Vì vậy chúng tôi luôn chỉ đạo các y, bác sĩ phải có những cư xử đạo đức đúng mực, chăm sóc tận tình, giải tỏa tinh thần người bệnh để họ yên tâm hợp tác chữa trị. Người bác sĩ phải thực hiện một lúc 2 nhiệm vụ lớn là vừa làm công tác khám chữa bệnh lý, vừa làm công tác tâm lý”.

Nói về sự “đặc biệt” trong công tác chữa bệnh tại BV Thận Hà Nội, ông Hà Huy Thắng trăn trở những khó khăn mà lãnh đạo và các y, bác sĩ của bệnh viện đã cùng nhau vượt qua trong năm 2017: Khoảng cuối tháng 5/2017, tại Bệnh viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình xảy ra sự cố y khoa khiến 8 bệnh nhân tử vong. Sự cố gây chấn động trong ngành y và đó là một tai nạn không mong muốn trong công tác cứu chữa người bệnh. Ngay lúc này, Ban lãnh đạo BV Thận Hà Nội đã chỉ đạo khẩn cấp rà soát lại một lần nữa tất cả quy trình chạy thận từ các máy chạy thận cho bệnh nhân, quy trình kiểm soát và đánh giá chất lượng nguồn nước, quy trình phân công người quản lý chịu trách nhiệm, trang bị khóa, camera bảo vệ an ninh nguồn nước….nhằm hạn chế, giảm thiểu đến mức thấp nhất những sự cố rủi ro có thể xảy ra trong quá trình lọc máu cho bệnh nhân.

IMG_2537

Ông Hà Huy Thắng - GĐ Bệnh viện Thận Hà Nội tiếp nhận máy móc Hệ thống lọc nước thẩm thấu ngược khử trùng bằng nhiệt (đường ống sử dụng trong hệ thống là ống PEX đạt tiêu chuẩn quốc tế) thay thế hệ thống thẩm thấu ngược khử trùng bằng hóa chất

“Năm 2017, bằng nguồn ngân sách tự chủ, Bệnh viện đã mạnh dạn đầu tư kỹ thuật công nghệ cao: Hệ thống lọc nước thẩm thấu ngược khử trùng bằng nhiệt (đường ống sử dụng trong hệ thống là ống PEX đạt tiêu chuẩn quốc tế) thay thế hệ thống thẩm thấu ngược khử trùng bằng hóa chất trước kia sử dụng nhằm hạn chế tối đa nguy cơ, rủi ro do ảnh hưởng của hóa chất với tính mạng bệnh nhân. Khi chúng tôi áp dụng hệ thống máy móc hiện đại mới các y bác sĩ cảm thấy an tâm công tác, nhiều BV các tỉnh đến tìm hiểu thực tế và họ đánh giá cao và mong mỏi được chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao điều trị cho bệnh nhân” – ông Hà Huy Thắng cho biết.

Hiện cả nước có khoảng 20.000 – 30.000 bệnh nhân mắc bệnh thận ở giai đoạn cuối. Tuy nhiên, hệ thống máy móc, cơ sở vật chất khám chữa bệnh chưa thể đáp ứng được hết nhu cầu của người bệnh. Là người đứng đầu đơn vị chuyên sâu chuyên khoa thận, bản thân ông Thắng rất mong mỏi ngày càng có nhiều BV áp dụng máy móc tiên tiến để phục vụ tốt nhất cho công tác khám, chữa bệnh cho người dân.

Trong buổi chia sẻ với chúng tôi, trên khuôn mặt ông Hà Huy Thắng không giấu nổi những trăn trở, khó khăn về ngành y tế nói chung và BV Thận Hà Nội nói riêng.

“Tôi lo lắng và thương nhất những bệnh nhân đặc biệt là các cháu bé bị mắc bệnh thận từ nhỏ, thứ nữa đến những người già neo đơn, người nghèo…. Đặc biệt hơn, “khó khăn hơn” là những bệnh nhân vừa mắc bệnh thận, vừa mắc bệnh HIV. Đối tượng bệnh nhân này sẽ khiến quá trình chữa trị gặp khó khăn, có khả năng phơi nhiễm cao giữa các bệnh nhân điều trị với nhau, các y bác sĩ trực tiếp chăm sóc, với cả cộng đồng nếu không cách ly tốt, xử lý các chất thải ra ngoài môi trường không tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt….. Khả năng lây lan dịch bệnh sẽ tăng lên ” – Ông Thắng trầm tư.

BVTHN

Ban lãnh đạo BV Thận Hà Nội cùng các y, bác sĩ không ngừng học hỏi, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân

Với tâm huyết, mong muốn cống hiến cho ngành y tế để phục vụ tốt hơn việc khám chữa bệnh cho người dân, vừa qua, lãnh đạo BV Thận Hà Nội cùng các lãnh đạo Ban, ngành Bộ Y tế tới Sở Y tế, các anh em đồng nghiệp đã xây dựng đề án bệnh viện 09 chuyên quản lý các bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm.

Như vậy sẽ giải tỏa cho các bệnh viện nói chung và các bệnh viện có bệnh nhân chạy thận mắc HIV như hiện nay. Đây là vấn đề nan giải, cấp thiết cần phải giải quyết sớm để mang lại những hy vọng mới cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Ông Hà Huy Thắng mong mỏi từng ngày sự ủng hộ từ các ngành, các cấp cùng chung tay góp sứ đề án phối hợp với Bệnh viện 09 (Bệnh viện chuyên điều trị các bệnh nhân nhiễm HIV của Hà Nội) nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Trong dịp Tết Nguyên Đán vừa qua, lãnh đạo BV Thận Hà Nội luôn chú trọng động viên các y, bác sĩ hết lòng, tận tâm với bệnh nhân ngày thường cũng như ngày lễ tết…

Trong khi cả nước người dân đang tưng bừng không khí đón xuân thì những y, bác sĩ của Bệnh Viện Thận Hà Nội vẫn không quên nhiệm vụ sẵn sàng thay phiên nhau túc trực để điều trị, chăm sóc người bệnh toàn diện. Bởi họ luôn nghĩ rằng nghề y là nghề cao quý, là nghề cứu chữa người bệnh.

-> Vị bác sĩ già từ một lần ám ảnh khi thực tập đến 40 năm cống hiến cho ngành Y

Video: Nghệ sĩ Xiếc rơi từ độ cao 6 mét xuống nền đất khi đang biểu diễn

Hà Long - Ninh Dũng  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm