Thứ ba, 11/06/2024 14:17
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 06/06/2024 16:10

Nông nghiệp đô thị: Xu hướng tất yếu của các gia đình

Đô thị hóa ngày càng nhanh, để giúp người dân ở các thành phố cân bằng lại cuộc sống, phát triển nông nghiệp là một trong những giải pháp, một xu hướng tất yếu.

Chiều 6/6, tại TP.HCM, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Công ty CP Phân bón Bình Điền cùng nhiều doanh nghiệp lĩnh vực nông nghiệp đô thị tổ chức Hội thảo “Nông nghiệp đô thị - lợi ích kép cho người dân đô thị”.

nong nghiep

Hội thảo có sự tham dự của 150 khách mời đến từ các cơ quan quản lý như đại diện Bộ NN&PTNT, Sở NN&PTNT TP.Hồ Chí Minh, các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp.

Hội thảo nhằm mục đích phản ánh những bất cập về thực trạng sản xuất nông nghiệp đô thị hiện nay và triển vọng của phát triển nông nghiệp đô thị tại các thành phố lớn. Cùng đó là các khuyến nghị, đề xuất nhằm mang lại lợi ích kép: nâng cao năng suất, chất lượng thực phẩm, tiết kiệm chi phí cho người dân đô thị.

Loi kinh te do thi

PGS,TS Nguyễn Thành Lợi - Uỷ viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị

Cần lời giải giúp thiếu hụt về cây xanh, thực phẩm sạch ở đô thị

Tại Hội thảo, PGS. TS Nguyễn Thành Lợi - Uỷ viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị cho biết, ở Việt Nam hiện nay, tốc độ đô thị hóa quá nhanh với sự gia tăng về dân số, quá tải hạ tầng, khói bụi từ khí thải tại các thành phố, các khu công nghiệp đã gây ra nhiều hệ lụy, trong đó có vấn nạn ô nhiễm môi trường và sự thiếu hụt về cây xanh, thực phẩm sạch.

"Những bài toán này hiện đang cần lời giải để giúp người dân đô thị cân bằng lại cuộc sống. Trong đó, phát triển nông nghiệp đô thị là một trong những giải pháp, một xu hướng tất yếu của thế giới và Việt Nam khi mà tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh như hiện nay", PGS. TS Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.

Theo đánh giá của các chuyên gia, những lợi ích từ nông nghiệp đô thị mang lại là vô cùng to lớn như: góp phần phủ xanh đô thị, tăng lượng ô xy, góp phần làm giảm phát thải khí nhà kính, cung cấp nguồn lương thực, thực phẩm tại chỗ cho người dân...

Hiện nay các mô hình nông nghiệp đô thị đang phát triển ở Việt Nam theo hai hướng là mô hình nông nghiệp chính quy (được tổ chức sản xuất tập trung tại các không gian rộng như các trang trại, các vùng sản xuất chuyên canh ở ngoại thành) và mô hình nông nghiệp phi chính quy (do các hộ gia đình tận dụng không gian hạn hẹp nơi sinh sống để tự trồng trọt, chăn nuôi). Tuy nhiên, hiệu quả của các mô hình này hiện còn hạn chế do người dân chưa tiếp cận được nhiều công nghệ mới.

Dong Dien

Ông Ngô Văn Đông - Tổng Giám đốc Công ty CP phân bón Bình Điền

Ông Ngô Văn Đông - Tổng Giám đốc Công ty CP phân bón Bình Điền đánh giá, quá trình đô thị hóa đang tiếp tục diễn ra mạnh mẽ kể cả quy mô và tốc độ.

Dân số tăng nhanh ở khu vực đô thị đang đặt ra yêu cầu cần phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp trong nội đô và vùng ven đô, phù hợp với điều kiện đất đai hạn hẹp ở khu vực này.

Việc phát triển nông nghiệp đô thị không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân về lương thực, thực phẩm mà còn góp phần tăng thêm không gian xanh.

Công ty CP phân bón Bình Điền là đơn vị sản xuất phân bón NPK lớn nhất cả nước, thương hiệu phân bón Đầu Trâu được nông dân tin tưởng và sử dụng trên hầu hết các loại cây trồng trong nước, đồng thời còn xuất khẩu sang Campuchia, CHDCND Lào, Myanmar… Với phương châm: “không chỉ cung ứng phân bón, Công ty CP phân bón Bình Điền còn cung cấp giải pháp tối ưu nhất cho canh tác các loại cây trồng”.

Các sản phẩm phân bón Đầu Trâu được nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tiên tiến, tỉ lệ cân đối phù hợp cho mỗi loại đất, vùng sinh thái, cây trồng và hệ thống cây trồng, trong từng giai đoạn sinh trưởng, đồng thời giảm thất thoát và tăng hiệu quả để tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, chất lượng nông sản và lợi nhuận cho nhà nông”, ông Ngô Văn Đông chia sẻ.

Được biết, những năm gần đây, với sự cố vấn của Hội đồng khoa học kỹ thuật và sự hợp tác với rất nhiều viện nghiên cứu và trường đại học trong cả nước, Bình Điền bắt đầu nghiên cứu và cung ứng ra thị trường các dòng sản phẩm chuyên dùng chất lượng cao cho nông nghiệp đô thị, nhất là vùng ven đô, đặc biệt cho cây ăn quả, rau và hoa kiểng.

"Chúng tôi và các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển để cung ứng ra thị trường những vật tư, giải pháp canh tác phù hợp nhất cho khu vực đô thị để góp phần tạo lập một ngành sản xuất tiềm năng là “Nông nghiệp đô thị”.

Hy vọng với không gian phát triển nông nghiệp đặc thù của mỗi thành phố, vùng miền, các thành phố sẽ xanh hơn và trở thành môi trường đô thị đáng sống”, ông Ngô Văn Đông kỳ vọng.

Nông nghiệp đô thị là xu thế tất yếu

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS Nguyễn Văn Bộ - nguyên GĐ Viện khoa học nông nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng khoa học Công ty CP Phân bón Bình Điền nhận định, đô thị hoá là xu thế tất yếu khách quan, là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội.

ông Dang Bo

GS.TS Nguyễn Văn Bộ - nguyên GĐ Viện khoa học nông nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng khoa học Công ty CP Phân bón Bình Điền

Do vậy, đầu tư cho phát triển nông nghiệp đô thị chính là đầu tư cho 4 mục tiêu tốt hơn gồm: sản xuất tốt hơn, dinh dưỡng tốt hơn, môi trường tốt hơn và sức khỏe tốt hơn: “Hay nói cách khác là nông nghiệp đô thị mang lại đa lợi ích cho quốc gia, cho mỗi đô thị và cho mỗi cư dân của các đô thị đó”, GS.TS Nguyễn Văn Bộ nhấn mạnh.

Theo TS.Nguyễn Đăng Nghĩa - nguyên Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và tư vấn nông nghiệp nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh, trong xu thế phát triển nông nghiệp đô thị, việc áp dụng công nghệ cao còn hạn chế, chủ yếu trồng trọt và chăn nuôi các loại động thực vật thích hợp như hoa kiểng, rau, sinh vật cảnh.

Các thành phố và đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Long Xuyên... cũng đang manh mún hình thành các mô hình nông nghiệp đô thị.

Với một quốc gia có thế mạnh về nông nghiệp, nên việc nhanh chóng ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp đô thị, hy vọng Việt Nam sẽ có nhiều nông trại trong đô thị cung cấp thực phẩm sạch, đồng thời tăng mảng xanh cho đô thị cũng như tạo môi trường giáo dục, giải trí lành mạnh cho cư dân thành phố”, TS.Nguyễn Đăng Nghĩa bày tỏ.

IMG_4963

Dưới góc độ doanh nghiệp, kỹ sư Lê Viết Quang - Công ty Dalat Hasfarm (Đà Lạt, Lâm Đồng) nhấn mạnh, trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng, nơi mà hạnh phúc và chất lượng cuộc sống con người đang ngày càng được đề cao, Dalat Hasfarm luôn hướng tới việc sản xuất các sản phẩm đạt chất lượng cao và thân thiện với môi trường trên cơ sở phát triển bền vững.

Trong thời gian tới, bộ phận Bio Pro by Dalat Hasfarm sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu nhằm cho ra đời các sản phẩm mới với phương châm “Tiện Lợi và An Toàn” đối với người tiêu dùng; đồng thời, tăng cường việc chuyển giao đến đông đảo người nông dân trong và ngoài tỉnh. Qua đó, giúp người dân đô thị có cuộc sống tinh thần thoải mái trong bộ bề và áp lực cuộc sống.

IMG_4965

Kết thúc Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp, doanh nghiệp có chung nhận định, trong bối cảnh tình trạng quỹ đất mỗi ngày một thu hẹp, nếu phát triển nông nghiệp theo kiểu truyền thống sẽ gặp nhiều khó khăn, nên việc phát triển nông nghiệp đô thị, ứng dụng công nghệ vào sản xuất xu thế tất yếu.

Nông nghiệp đô thị được hiểu là việc sử dụng các diện tích nhỏ, các lô đất trống, sân vườn, thảm cỏ, ban công, sân thượng… trong các thành phố lớn để trồng cây hoặc chăn nuôi gia cầm, gia súc nhỏ phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu, thủy văn, bảo đảm sự cân bằng sinh thái, tạo hiệu quả sản xuất, hiệu quả kinh tế, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng môi trường.

Việc tăng cường phát triển nông nghiệp đô thị sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề: Cung cấp bổ sung lương thực, thực phẩm, giảm áp lực cung ứng từ nông thôn và nhập khẩu nhất là trong thời gian đứt gãy chuỗi cung ứng do chiến tranh, dịch bệnh; Tạo ra chuỗi cung ứng ngắn, nông sản được tiêu thụ trực tiếp do vậy giảm chi phí cho bảo quản, chế biến, giảm thất thoát và lãng phí nông sản; Giảm ô nhiễm môi trường do giảm lượng khí thải từ phương tiện vận chuyển, giảm năng lượng do bảo quản chế biến, giảm ô nhiễm bao bì đóng gói mà hiện tại chủ yếu sử dụng vật liệu nhựa.

Đông Hường  
Cơ hội trúng 1,8 tỷ đồng cùng hàng ngàn giải thưởng “nóng” mỗi ngày khi uống Trà Xanh Không Độ
Phụ huynh Việt đồng hành dạy con về tài chính cùng Cha-Ching 
Bảo hiểm Bảo Việt tung khuyến mại hè lớn nhất năm
Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa Quốc tế 2024: Hỗ trợ doanh nghiệp Việt “cất cánh toàn cầu'
Nông nghiệp đô thị: Xu hướng tất yếu của các gia đình
Hòa Phát cán mốc 10 triệu tấn HRC
Viettel Store “sale đậm” khi mua iPhone, mừng sinh nhật Viettel 35 năm
Cơ hội nhận quà cực chất hè này – tai nghe bluetooth Bose khi mua đồ uống TH
BIC khai trương chi nhánh mới tại Ninh Bình
Vinamilk đồng hành cùng Hội nghị khoa học Điều dưỡng Quốc tế lần thứ nhất - CLB Điều dưỡng trưởng Việt Nam
Orion ra mắt sữa Choco IQ và Proyo!
Xuất hiện loại giày dép có thể tái chế 100%
Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa
Băng vệ sinh làm bằng bông organic cotton, giảm 56% lượng nhựa bao bì
Nestlé MILO tham gia Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam
Nhận ngay ưu đãi chưa từng có khi sử dụng các dòng thẻ ghi nợ quốc tế SHB
Prudential VN hội thảo dạy con về tài chính cùng Cha-Ching
TH true MILK tại Viễn Đông: Góc nhìn mới về sản phẩm sữa Việt Nam
Hotmom Hằng Túi khai trương Flagship Store tại Hà Nội, tặng hàng ngàn phần quà hấp dẫn
BIC và Viettel Store hợp tác ra mắt sản phẩm bảo hiểm y tế bổ trợ
Xem thêm