Những vụ tai nạn trong quá khứ của máy bay ATR72
ATR72 là một máy bay chở khách sử dụng hai động cơ tuốc bin cánh quạt hoạt động trên những tuyến đường ngắn, được sản xuất tại Pháp bởi ATR. Trong lịch sử hơn 20 năm hoạt động, máy bay ATR72 đã nhiều lần gặp phải tai nạn thảm khốc khiến toàn bộ hành khách và phi công thiệt mạng.
Hãng tin Focus Taiwan của Đài Loan đưa tin, vào lúc 8 giờ tối hôm nay (giờ Việt Nam)một chiếc máy bay mang số hiệu GE 222 của hãng TransAsia Airway đã bị tại khu vực đảo Bành Hồ.
Theo các quan chức địa phương mà Focus Taiwan dẫn lời, có tối thiểu 45 người đã "không còn dấu hiệu sự sống" sau khi sự cố xảy ra.
Đây không phải là vụ tai nạn đầu tiên của máy bay ATR72.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay ATR72 tại Đài Loan
Ngày 21/10/2013, một chiếc ATR72 của Việt Nam chở 41 hành khách từ Hải Phòng đi Đà Nẵng được phát hiện mất một bánh bên phải của càng trước và một bên trục càng trước cũng bị gãy.
Khi hạ cánh xong, đội ngũ kỹ thuật viên phát hiện một chiếc bánh bên phải của càng trước đã biến mất. Ngoài ra, một bên trục càng trước cũng bị gãy. Theo Vietnam Airlines, đây là sự cố hi hữu lần đầu tiên xảy ra với một chiếc ATR72 của hãng.
Trước đó, ngày 16/10/2013, máy bay ATR72 của hãng hàng không quốc gia Lào cũng gặp nạn tại thành phố Pakse khiến toàn bộ 49 người bao gồm 44 hành khách và 5 người thuộc tổ bay thiệt mạng. Nguyên nhân của vụ tai nạn được cho là do thời tiết xấu, máy bay gặp phải gió mạnh do ảnh hưởng của bão Nari khi hạ cánh.
Theo AFT, chiếc ATR đang trong hành trình từ thủ đô Vientiane tới thành phố miền nam Pakse đã lao xuống sông Mekong vào khoảng 16h, khi đang cố gắng hạ cánh. Vị trí phi cơ mang số hiệu QV301 gặp nạn ở cách sân bay Pakse, tỉnh Champasak, khoảng 8 km.
Máy bay ATR72 rơi tại Siberia
Ngày 02/04/2012, 33 người trong tổng số 43 hành khách trên chiếc ATR72 thiệt mạng tại Siberia, Nga. Nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định do thời tiết xấu, băng quá dày, khâu xử lý phá băng của máy bay sai kỹ thuật.
Cũng liên quan đến máy bay ATR72, ngày 13/2/2012 một chiếc máy bay mang số hiệu này đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Rygge, Na Uy, khi bánh trước của máy bay gặp vấn đề. May mắn là các hành khách trên phi cơ đều an toàn.
Tronng quá khứ xa hơn, ngày 17/7/2011 sau chuyến bay từ Manchester, Anh, tới Ireland, phần mũi của một chiếc máy bay ATR72 cũng bị gãy khi hạ cánh xuống sân bay Shannon và sau đó không thể khôi phục được. Không có thiệt hại về người trong lần này.
Còn vào ngày 04/11/2010 trên tuyến bay từ thành phố Santiago de Cuba đến Havana, toàn bộ 68 người, bao gồm 61 hành khách và 7 người trong phi hành đoàn thiệt mạng. Thời tiết xấu và phán đoán sai của phi công làm cho máy bay mất kiểm soát dẫn đến tai nạn.
Tại Thái Lan, vào ngày 10/11/2009 cũng xảy ra vụ tai nạn liên quan ATR71 khi chiếc máy bay này trượt khỏi đường băng Thái Lan, lao đi và chỉ dừng cách thùng chứa nhiên liệu của sân bay vài mét. Vụ việc không gây thiệt hại về người nhưng khiến tâm lý các hành khách vô cùng hoảng sợ. Ngoài ra, phần mũi chiếc máy bay cũng bị hư hỏng hoàn toàn.
Xa hơn nữa trong quá khứ, ngày 31/10/1994 toàn bộ 68 hành khách đã thiệt mạng trong chuyến bay trên phi cơ ATR72 từ sân bay quốc tế Indianapolis, Indiana đến sân bay quốc tế O'Hare, Chicago.
Nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định do thời tiết xấu, hiện tượng băng tuyết xuất hiện đột ngột khiến phi công mất phương hướng.
Phương Vũ (tổng hợp)