Chủ nhật, 19/05/2024 05:24
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 19/03/2020 15:27

Những thực phẩm tuyệt đối không được đặt trong lò vi sóng

Lò vi sóng là một dụng cụ làm bếp phổ biến rất tiện lợi cho bà nội trợ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, những thực phẩm dưới đây không nên sử dụng lò vi sóng.

Nhung thuc pham khong nen dat trong lo vi song 1 Giadinhvietnam

Trứng

Cho trứng vào lò vi sóng sẽ gây nổ bởi nhiệt độ dung dịch bên trong quả trứng tăng cao, khí nóng không có chỗ thoát hơi khiến cho trứng bị nổ.

Khi cho trứng sống vào lò vi sóng, lòng trắng và lòng đỏ chứa nhiều nước bị làm nóng nhanh và giãn nở mạnh; trong khi kích thước của vỏ trứng không thay đổi là bao. Nhiệt sinh ra nhanh chóng trong quả trứng sẽ tạo nên một áp suất từ trong hướng ra ngoài vỏ, khiến những lớp bao ngoài không kịp giãn nở theo nên sẽ gây nổ. Chúng ta có thể nghe thấy tiếng nổ lốp bốp, thậm chí áp lực lớn còn gây nổ, mất an toàn.

Nếu muốn luộc trứng bằng lò vi sóng thì có thể dùng tô thủy tinh, sứ chuyên dụng đổ nước pha thêm chút muối và thả trứng sao cho ngập nước. Hỗn hợp nước và muối được sóng vi ba làm nóng sẽ sinh nhiệt giúp trứng nóng đều không gây nổ.

Với trường hợp trứng đã chín cũng có thể bị nổ khi cho vào lò vi sóng, bởi trong lòng đỏ và trắng vẫn chứa nhiều nước.

Nhung thuc pham khong nen dat trong lo vi song 2 Giadinhvietnam

Thịt

Chúng ta có thói quen rã đông thịt bằng lò vi sóng mỗi khi thiếu thời gian, tuy nhiên việc này không hề được khuyến khích. Rã đông thịt bằng lò vi sóng sẽ khiến bên ngoài thịt bị chín, còn bên trong vẫn đóng băng. Giải pháp tốt nhất là bạn nên chuyển thịt từ ngăn đông xuống ngăn mát và để qua đêm nếu hôm sau bạn muốn ăn thịt.

Thức ăn đông lạnh sau khi rã đông có thể bị nhiễm khuẩn dễ dàng. Hãy chế biến thức ăn đông lạnh ngay sau khi rã đông chúng bằng lò vi sóng để hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn.

Nhung thuc pham khong nen dat trong lo vi song 3 Giadinhvietnam

Sữa mẹ

Hâm nóng sữa mẹ bằng lò vi sóng có thể khiến sữa nóng không đều, khiến trẻ bị bỏng. Bên cạnh đó, một số protein tăng cường miễn dịch trong sữa mẹ có thể bị phá hủy. Để đảm bảo giữ lại đầy đủ các chất dinh dưỡng, tốt nhất là bạn nên đặt chai sữa mẹ trong một cốc nước ấm. Khi chai sữa đạt đến nhiệt độ phòng nghĩa là sữa mẹ đã an toàn để sử dụng.

Ớt khô

Khi nấu nướng, tuyệt đối không cho lẫn ớt khô vào trong lò vi sóng, ớt khô có chứa capsaicin (Capsaicin là một chất được lấy ra từ ớt, chính chất này tạo ra vị cay khi ăn ớt. Capsaicin hòa tan trong cồn và mỡ, không hòa tan trong nước). Các nhà khoa học cảnh báo, hệ thống sưởi trong lò vi sóng khi tiếp xúc với capsaicin sẽ tạo ra hơi cay, hóa chất này có thể khiến bạn dễ bị tổn thương mắt và cổ họng khi gặp phải.

Nhung thuc pham khong nen dat trong lo vi song 4 Giadinhvietnam

Nấm

Nếu bạn dùng lò vi sóng làm nóng món nấm còn thừa từ tối hôm qua, các thành phần protein của nấm sẽ thay đổi, gây đau bụng, đau dạ dày và đầy hơi. Thế nhưng nếu bạn vẫn muốn ăn món này, hãy hâm nóng với nhiệt độ không quá 70 độ C, hoặc tốt nhất là cho nấm vào làm sốt mì ống hoặc làm salad.

Nấm không phải là loại thực phẩm có thể hâm nóng. Nấm có thể gây khó chịu cho dạ dày khi hâm nóng lại do các vi chất dinh dưỡng trong chúng, vì vậy bạn tốt nhất nên tiêu thụ hết lượng nấm ngay sau khi nấu chín.” Vi khuẩn cũng có thể phát triển trên nấm nếu chúng được để nguội ở nhiệt độ phòng.

Nhung thuc pham khong nen dat trong lo vi song Giadinhvietnam

Trái cây

Việc cho trái cây vào lò vi sóng sẽ khiến cho lượng dinh dưỡng có trong trái cây gần như mất hết.

Đặc biệt, bạn tuyệt đối không được cho nho vào lò vi sóng, bao gồm cả nho tươi và cả nho khô. Khi cho thực phẩm này vào lò vi sóng, lượng nhiệt trong lò tỏa ra sẽ khiến thực phẩm sinh nhiệt, tạo ra lửa gây cháy nổ nguy hiểm. Đồng thời, nho bị cháy sẽ tạo ra nhiều khí plasma, khí độc này có thể làm hư hỏng các bộ phận bên trong của lò vi sóng.

Giống như trứng, các loại trái cây chứa rất nhiều nước trong lớp vỏ kín. Nhiệt độ và áp suất trong lò có thể gây nổ. Khi chế biến các món ăn cần nướng, làm nóng trái cây, hãy chắc chắn rằng bạn thái lát chúng hoặc tách lớp vỏ, hạt của các loại quả mọng.

-->> 6 bước bắt buộc để món tép rang thịt đậm đà hương vị đồng quê

Thu Chang (T/H)  
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Xem thêm