Thứ năm, 09/05/2024 14:20
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 05/11/2021 10:05

Những sự cố tiêm nhầm vaccine Covid-19 trên thế giới

Trong quá trình tiêm vaccine Covid-19, trên thế giới vẫn có những sự cố tiêm nhầm thành nước muối sinh lý, tiêm quá liều.

Sự cố tiêm nhầm vaccine thành nước muối sinh lý

Tháng 4/2021, theo hãng tin RT (Nga), khoảng 140 người đến trung tâm tiêm chủng tại Bệnh viện Đại học Reims ở thị trấn Eperney, cách thủ đô Paris của Pháp khoảng 130km về phía đông bắc, đã bị tiêm nhầm nước muối sinh lý chứ không phải vaccine Covid-19.

May mắn, dung dịch trong các ống tiêm nhầm cho người dân là natri clorua, hỗn hợp nước muối không có nguy cơ gây hại. Natri clorua thường được sử dụng để rửa sạch vết thương ngoài da, chữa khô mắt hoặc có thể được truyền để điều trị mất nước và nhiều công dụng khác. Do đó, nhầm lẫn này được cho là không gây ra bất kỳ hậu quả nghiêm trọng nào đối với sức khoẻ.

Các nhân viên y tế đã nhận ra sai sót này vào ngay ngày hôm sau và nhanh chóng liên hệ với những người đã bị tiêm nhầm. Họ đã được một bác sĩ giải đáp thắc mắc về những rủi ro với sức khoẻ và đặt lịch hẹn tiêm chủng mới.

tiem nham vaccine covid-19 (2)

Ảnh minh họa.

Tại Đức, một nhân viên ở Trung tâm tiêm vaccine thuộc quận Friesland ở Lower Saxony đã thú nhận về việc tiêm nước muối sinh lý cho người dân. Người này vốn chịu trách nhiệm đưa vaccine vào ống tiêm đã làm rơi một ống tiêm có chứa vaccine Pfizer-BioNTech và không muốn thông báo về sai lầm này của mình.

Để che đậy cho sai sót trên, người y tá này đã đưa nước muối bình thường vào 6 ống tiêm và chuyển chúng cho một nhân viên y tế khác, người chịu trách nhiệm tiêm vaccine cho các bệnh nhân.

Sự việc này có lẽ sẽ không được phát hiện nếu y tá trên không kể cho những người đồng nghiệp và những người này đã nhanh chóng thông báo cho các nhà chức trách y tế. Mặc dù hành động của y tá trên không gây hại trực tiếp đến sức khỏe những người được tiêm nhưng lại khiến họ vẫn có nguy cơ phơi nhiễm với SARS-CoV-2.

Sự cố tiêm vaccine quá liều

Một cô gái đã vô tình bị tiêm cùng lúc 6 liều vắc-xin Covid-19 thuộc hãng Pfizer BioNTech tại bệnh viện Noa ở Tuscany, Ý. Nhân viên y tế đã vô tình làm đầy một ống tiêm với toàn bộ lọ vắc xin, tức là có tới 6 liều trong ống tiêm đó. Người này chỉ nhận ra sai lầm của mình sau khi mũi tiêm đã được tiêm cho cô gái.

tiem nham vaccine covid-19 (1)

Ảnh minh họa.

May mắn là cô không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào và đã được xuất viện. Đây không phải là trường hợp quá liều vắc xin Pfizer đầu tiên trên thế giới. Trước đó, việc này cũng từng xảy ra ở Mỹ, Úc, Đức và Israel. Hãng tin RT (Nga) cũng đưa tin về trường hợp 8 nhân viên tại viện dưỡng lão ở một thị trấn phía đông bắc thành phố Stralsund, bang Mecklenburg-Vorpommern, Đức, đã được tiêm vaccine Covid-19 của hãng Pfizer-BioNTech với liều lượng cao gấp 5 lần mức quy định thông thường. Một nửa trong số những người này đã phải nhập viện với các triệu chứng giống bệnh Covid-19. Tuy nhiên, công ty dược phẩm khẳng định liều lượng cao này vẫn an toàn.

Sự cố trẻ bị tiêm nhầm vaccine Covid-19

Mới đây, trang 14News đưa tin trường hợp 2 đứa trẻ trong 1 gia đình ở Indiana đã bị tiêm nhầm vaccine Pfizer thay vì tiêm vaccine cúm. Gia đình cho biết sau sự cố, cả hai đứa trẻ đều có dấu hiệu của các vấn đề về tim, đứa trẻ nhỏ hơn bị ốm, sốt và ho.

T. Linh (Dịch Theo 14News, RT)  
Bé gái 5 tuổi uống nhầm hoá chất thí nghiệm
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Nhập viện nguy kịch do dùng thuốc tự kê đơn
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Hà Nội sẵn sàng cho hơn 200.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Đoàn cấp cao IPPF làm việc với Hội KHHGĐ Việt Nam về dự án chăm sóc SKSS/KHHGĐ
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Chia sẻ yêu thương và tri ân cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trải nghiệm mô phỏng môi trường học thực tế tại New Zealand
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân có khối u hiếm gặp
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Xem thêm