Thứ tư, 24/04/2024 22:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 09/04/2024 17:00

Những sai lầm về dinh dưỡng cần tránh trong mùa hè

Khi nhiệt độ tăng vào mùa hè, cơ thể có thể bị mất nước, dẫn đến những hậu quả không mong muốn về sức khỏe... Vì vậy, điều cần thiết là bạn phải duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tránh những sai lầm về dinh dưỡng.

Các vấn đề sức khỏe trong mùa hè có thể từ lành tính đến nghiêm trọng, chẳng hạn như đau đầu và buồn nôn, cũng như mất nước, táo bón và tiêu chảy. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải chăm sóc đặc biệt cho sức khỏe của chính mình, chủ yếu thông qua chế độ ăn uống và tập thể dục lành mạnh.

Chế độ ăn uống lành mạnh trong mùa hè quan trọng như thế nào?

Một chế độ ăn uống lành mạnh là điều cần thiết để có sức khỏe và dinh dưỡng tốt. Nó bảo vệ bạn chống lại nhiều bệnh mãn tính không lây nhiễm như bệnh tim, tiểu đường và ung thư. Một chế độ ăn uống lành mạnh đòi hỏi phải tiêu thụ ít muối, đường, chất béo chuyển hóa bão hòa và được sản xuất công nghiệp, đồng thời ăn nhiều loại thực phẩm.

sai lam an uong 1

Chế độ ăn uống của một người có thể làm trầm trọng thêm hoặc giảm bớt các vấn đề sức khỏe trong những tháng hè. Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tinh thần và cơ thể khỏe mạnh, cũng như duy trì mức năng lượng dồi dào trong những ngày hè dài. Tuy nhiên, nhiều người chưa nhận thức được tầm quan trọng của dinh dưỡng trong những tháng nắng nóng này.

Sự cần thiết của một chế độ ăn uống khác trong mùa hè là gì?

Bạn phải đảm bảo rằng bao gồm các loại thực phẩm nhẹ và dễ tiêu hóa trong chế độ ăn hàng ngày trong mùa hè vì nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể bạn khác nhau theo từng mùa. Ngoài việc bảo vệ bạn khỏi tình trạng mất nước, những thực phẩm và đồ uống này còn phải duy trì mức năng lượng tối ưu.

sai lam an uong 2

5 sai lầm về dinh dưỡng cần tránh

Dưới đây là một số sai lầm về dinh dưỡng bạn có thể mắc phải trong mùa hè mà bạn nên tránh.

Tiêu thụ quá nhiều caffeine

Vào mùa hè, uống quá nhiều cà phê hoặc trà có thể gây đau đầu và khiến bạn cảm thấy mất nước vì nó có tác dụng lợi tiểu. Điều tương tự cũng áp dụng cho việc tiêu thụ rượu.

Tránh ăn thịt gà và cá

Vào mùa hè, nhiều người cho rằng trứng, cá, thịt gà sinh ra lượng nhiệt quá lớn trong cơ thể nên cần tránh. Tuy nhiên, điều này là không đúng sự thật. Ngoài việc cung cấp protein nạc, ba loại thực phẩm này còn có lợi cho việc duy trì cân nặng khỏe mạnh.Tuy nhiên, bạn có thể muốn giảm tiêu thụ các loại thịt béo hơn trong những tháng mùa hè.

Uống nước mát sau ngày nắng

Mặc dù uống nước lạnh sau một ngày phơi nắng có vẻ như là giải pháp hoàn hảo để giải quyết mọi vấn đề của bạn - nhưng đó không phải là một ý tưởng lành mạnh. Các chuyên gia khuyên bạn nên uống nước lạnh sau khi phơi nắng cả ngày để tránh đau họng và các vấn đề về tiêu hóa.

Uống không đủ nước

uong nuoc

Bạn có nguy cơ bị mất nước trong những tháng hè do thời tiết nóng ẩm cũng như đổ mồ hôi nhiều. Để giữ sức khỏe, bạn nên uống đủ lượng nước trong ngày ít nhất 8-10 ly để ngăn ngừa tổn thương do nhiệt, co giật và các vấn đề về tiết niệu hoặc thận, cùng các vấn đề khác.

Ăn đồ ăn nhẹ có vị mặn

Khi ăn đồ ăn nhẹ có vị mặn, đặc biệt là khoai tây chiên và bánh quy đóng gói, cơ thể sẽ giữ lại nước để làm loãng hàm lượng muối. Kết quả là, những thực phẩm mặn, chế biến sẵn này dẫn đến sưng bụng cũng như các vấn đề về tiêu hóa khác.

Thay thế những thực phẩm mặn, chế biến sẵn này bằng những thực phẩm lành mạnh, tự chế biến như salad, rau củ quả tươi.. Để duy trì chế độ ăn uống lành mạnh trong mùa hè, hãy tạm biệt những món ăn vặt mặn đó ngay tức thì.

Mỗi mùa đều có yêu cầu dinh dưỡng riêng. Vì vậy, điều cần thiết là phải có một chế độ ăn uống lành mạnh là tránh những sai lầm về dinh dưỡng như uống quá nhiều cà phê, rượu, không uống đủ nước trong mùa hè này.

-> Cảnh báo 3 vấn đề sức khỏe thường gặp khi trời nắng nóng gay gắt

Hoàng Ly (Theo Boldsky)  
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim
Công thức “vàng” cho bữa ăn nhẹ dinh dưỡng, tiện lợi từ sữa tươi và yến mạch
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng
Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm
Chế độ ăn của người dân Vùng xanh: Bí quyết sống lâu sống khoẻ
Lão hoá và và 4 cách làm chậm lại sự già đi của cơ thể
Cao huyết áp uống rượu được không?
Bé gái 12 tuổi bị xâm hại sinh con: Chuyên gia nhắn nhủ gì với phụ huynh?
Xem thêm