Thứ sáu, 14/06/2024 19:22
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 23/05/2024 06:30

Những người tuyệt đối không được uống nước chanh

Chanh là thức uống giúp giải nhiệt những ngày hè oi bức, tuy nhiên, với những người có biểu hiện sức khoẻ như sau thì không nên uống nước chanh.

Nước chanh rất giàu vitamin C, trong một quả chanh chứa khoảng 30mg vitamin C, tương đương khoảng 33% trong số 90mg lượng khuyến nghị hàng ngày (RDA) cho nam giới, và 40% trong số 75mg RDA cho nữ giới, theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ.

Empty

Nước chanh rất tốt cho sức khỏe những không phải ai cũng uống được hàng ngày (Ảnh minh họa)

Lợi ích của nước chanh đối với sức khỏe

Ngăn ngừa tình trạng mất nước

Mất nước là tình trạng cơ thể thiếu hụt nước, dẫn đến nhiều triệu chứng khó chịu như mệt mỏi, da khô, nhức đầu, táo bón,... Mất nước có thể do nhiều nguyên nhân như tiêu chảy, nôn mửa, ra mồ hôi nhiều hoặc đơn giản là do không uống đủ nước.

Trong khi đó nước chanh chứa nhiều vitamin C, kali và chất điện giải, giúp bù nước và cân bằng điện giải trong cơ thể hết hiệu quả. Đặc biệt, trong mùa hè, một ly nước chanh mát lạnh không chỉ giúp bạn đánh bay cơn nóng mà còn ngăn ngừa tình trạng mất nước.

Giảm nguy cơ phát triển sỏi thận

Citrate trong nước chanh giúp ngăn ngừa hình thành sỏi thận bằng cách liên kết với canxi và bài tiết ra khỏi cơ thể. Uống nước chanh thường xuyên là biện pháp phòng ngừa sỏi thận đơn giản và hiệu quả.

Các trái cây họ cam quýt khác cũng là một nguồn cung cấp citrate tự nhiên khá phổ biến. Song, nước chanh được cho là có hàm lượng muối citrate ngăn chặn sỏi thận cao nhất.

Nước chanh có thể hỗ trợ giảm cân

Vì nước chanh dễ uống và ít calo. Nó là sự thay thế tuyệt vời cho các thức uống kém lành mạnh hơn như nước ngọt, trà đá và nước trái cây thường chứa thêm đường. Uống nước chanh thay cho những đồ uống có đường này có thể giúp bạn hạn chế lượng calo nạp vào và có khả năng hỗ trợ giảm cân lành mạnh.

Giúp giải nhiẹt cơ thể

Uống nước chanh vào buổi sáng mùa hè sẽ rất có lợi cho cơ thể. Bạn hãy vắt một trái chanh, thêm một muỗng mật ong và nước vào cốc. Ngoài việc thanh lọc, giải độc gan, chanh còn làm mát và giải nhiệt trong cơ thể hiệu quả.

Tăng cường sự tỉnh táo

Hương thơm của nước chanh có thể kích thích tinh thần và tăng cường sự tỉnh táo, giúp tăng hiệu suất làm việc và tập trung.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Huyết áp cao là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến bệnh tim mạch. Nước chanh chứa kali, một khoáng chất giúp cân bằng lượng natri trong cơ thể, từ đó giúp hạ huyết áp hiệu quả.

Nước chanh cũng chứa pectin - một loại chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol LDL và tăng cholesterol HDL (tốt), làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, vitamin C và chất chống oxy trong loại thức uống này còn giúp bảo vệ động mạch khỏi tổn thương do gốc tự do gây ra.

Những ai không nên uống nước chanh?

Nước chanh tốt cho sức khỏe tuy nhiên không phải ai cũng có thể uống loại nước này. Dưới đây là những người được khuyên không nên sử dụng nước chanh.

Empty

Người có bệnh dạ dày

Theo Healthline, uống nước chanh quá nhiều có thể làm nghiêm trọng thêm các triệu chứng như hội chứng trào ngược dạ dày. Nguyên nhân, chanh là một trong những thức uống nhiều tính axit nhất.

Với những người thường bị trào ngược, ợ chua , khi uống nhiều nước chanh, bạn sẽ làm cho những triệu chứng này nặng hơn, gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Người bị tiêu chảy do ăn uống

Nếu tiêu chảy do vi khuẩn, uống nước chanh có thể có lợi vì đặc tính kháng khuẩn của nó. Tuy nhiên, trường hợp tiêu chảy là do phản ứng với chế độ ăn thì nên tránh uống thêm nước chanh để không làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá.

Người có vấn đề về răng miệng

Axit citric có trong nước chanh có thể gây mòn men răng và khô lưỡi, miệng. Do đó, những người có vấn đề về răng miệng cần kiêng uống nước chanh để tránh tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn.

Phụ nữ có thai và đang cho con bú

Việc uống nước chanh hàng ngày có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi hoặc trẻ sơ sinh. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu chế độ uống nước chanh.

Người đang đói bụng

Uống nước chanh khi đang đói bụng có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày, gây ra viêm, loét hoặc thậm chí là xuất huyết. Do đó, nên uống nước chanh sau khi đã ăn no khoảng 30 phút.

-> Món ăn ngon từ mướp đem lại vô vàn lợi ích sức khỏe

Hoàng Ly  
Trật khớp hàm sau một lần… ngáp to
Nguyên nhân trẻ bị ho kéo dài và cách cải thiện
Cách kiểm soát đường huyết bằng chế độ ăn kiêng
Sai lầm khiến rau củ càng rửa càng bẩn, mất chất dinh dưỡng
Mòn men, tụt lợi do đánh răng sai cách
7 thói quen xấu làm tổn hại thận và tăng nguy cơ mắc ung thư
Hai bà cháu đau đầu, tử vong bất thường chưa rõ nguyên nhân
Giải pháp hỗ trợ điều trị ù tai đau đầu tại nhà
Căng thẳng có thể gây ra lượng đường trong máu cao?
Mùa hè ngủ trên sàn nhà có tốt không?
8 lầm tưởng khiến kính râm gây hại nhiều hơn lợi
Vì sao cảm thấy mờ mắt sau khi ăn?
Ăn sầu riêng có nóng không, những ai không nên ăn?
7 dấu hiệu cho thấy đang nhịn ăn quá đà
Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn bao nhiêu đường mỗi ngày?
Độ ẩm không khí bao nhiêu sẽ gây tổn hại sức khỏe nghiêm trọng?
Biến chứng u nang buồng trứng nếu không được điều trị sớm
5 lời khuyên giúp bảo vệ và ngăn ngừa bệnh thận trong mùa hè
Đi bộ bao nhiêu bước mỗi ngày để giảm cân?
4 dấu hiệu ở đôi môi đang cảnh báo sức khỏe có vấn đề
Xem thêm