Thứ sáu, 31/10/2025 11:33     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 10/07/2022 05:30

Những gã đàn ông tìm "thú vui" từ hoài niệm xế cổ

Người ta gọi họ là những "gã đàn ông" thành Vinh tìm thú vui từ hoài niệm đó là những chiếc xế cổ thập niên 60, 70 tưởng đã lâu nay thành đồ bỏ đi.

Đó là câu chuyện của 20 gã đàn ông trong nhóm Moto Clasicc thành Vinh (Nghệ An). Họ gặp nhau khi có chung sở thích lầm lụi đậm chất bụi phủi phong trần nhưng không kém phần lãng tử của những chiếc mô tô mang dáng dấp thập niên 60, 70 vốn được coi như "của hiếm" giữa gấp gáp của cuộc sống phố xá hiện đại.

Đặc biệt, thành viên của Moto Clasicc thành Vinh đủ thành phần, lứa tuổi với đủ nghề nghiệp từ nhà báo, nhà thơ, thầu xây dựng… và có chung một niềm đam mê xe mô tô cổ điển.

Để nuôi dưỡng niềm đam mê đó, mỗi dịp cuối tuần hoặc ngày lễ, cả nhóm lại tập trung ở quán cà phê quen mang cái tên cũng thật ấn tượng: Quán Nông Trường. Tại đây những gã trai có vẻ bề ngoài bụi bặm và hoang dại mê mải kể về những cung đường, những cỗ máy, và sau cuối, họ rồ máy lên xe phóng đi.

mt1
mt2
mt3

Thành viên của nhóm Moto Clasicc thành Vinh có nhiều lứa tuổi khác nhau nhưng có chung vẻ ngoài bụi bặm đậm chất phủi

Nhưng kỳ lạ người sáng lập ra nhóm mô tô calasicc thành Vinh lại có cái tên thật nhẹ nhàng, Nguyễn Hoài. Anh là cán bộ của trường dạy nghề, được giao quản lý xưởng sữa chữa ô tô nên Hoài có cơ hội suốt ngày cùng anh em lấm lem dầu mỡ, máy móc.

Với tay nghề vốn có, 4 năm trước Hoài vào tận miền Nam tậu về chiếc moto có tuổi đời gần 30 năm, bắt đầu lao vào phục dựng… Cả tháng ăn ngủ cùng xe, một buổi sáng đẹp trời, người ta thấy gã trai có nước da đen nhẻm cưỡi con mô tô Honda CB 1100cc rủ rỉ rù rì trên phố. Giữa phố xá muôn màu, hình ảnh gã trai cưỡi con moto với nét đẹp cổ điển của những thập niên 70 lập tức gây chú ý. Nhưng chính từ chiếc xe đó hội mô tô classic thành Vinh được nhen nhóm thành lập.

Người nhiều tuổi nhất nhóm là anh Quốc Tuấn.

Vốn sinh ra ở miền rừng núi xứ Nghệ, tuổi thanh niên của Tuấn gắn với những con xe min khơ, loại xe 2 kỳ được nhập khẩu từ Nga, bám đường, bám núi thuận tiện cho việc chở hàng mưu sinh.

Khi cuộc sống bớt gian nan hơn, anh bỏ rừng xuống phố nhưng chính những ngày rong ruổi với con min khơ đã nhen nhóm lên trong anh tình yêu với mô tô cổ điển. Nhưng khác những ngày xưa, ở tuổi ngoài 50 anh hiện là chủ sở hữu mô tô Triumph 900cc, vẫn là mô tô cổ điển nhưng quý tộc với biệt danh "Hoàng tử đến từ Anh Quốc".

mt4
mt5
mt6

Họ được gọi là những gã đàn ông đam mê xe mô tô cổ điển và những chuyến đi bụi bặm

Nhóm còn có 2 kiến trúc sư. Trong khi Vương Bình to cao như gấu Bắc Cực thì Cảnh Hoàng lại sở hữu mái tóc vàng hoe như chú cún cảnh… Vì thế Bình chọn cho mình mô tô CB 1100cc còn Hoàng lại vui hết nấc khi ngồi trên chiếc Harley Davidson đen trũi. Họ gặp nhau ở niềm đam mê sau bộn bề công việc và dĩ nhiên đó phải là những chiếc mô tô classic.

Lại phải nói đến Trung Hà, thành viên trong nhóm đang sở hữu chiếc Honda CB 650cc sản xuất năm 1979. Đây là chiếc xe thuộc dạng hiếm, được giới chơi mô tô cổ điển trên thế giới săn lùng.

Mặc dù có tuổi đời đã hơn 40 năm, chiếc xe vẫn cùng Hà vượt qua biết bao cung đường khắp mọi miền đất nước. Nói về xe classic, Hà cho biết: “Mô tô cổ điển nó mê hoặc dân chơi từ những đường nét đặc trưng, đơn giản nhưng không kém phần lịch thiệp…Từ gáo đèn tròn, bộ đồng hồ cơ, bộ chế hòa khí cơ, xin nhan quả nhót. Đặc biệt là tiếng máy ấm áp mang tính hoài niệm cho một thời quá khứ đẹp đẽ”.

mt7
mt8

Bên cạnh những chuyến đi tất nhiên không thể thiếu những lúc họ ngồi cùng nhau để chia sẻ niềm đam mê

Chung suy nghĩ này, Thành Dương, gã đàn ông to cao lãng tử với cái đầu trọc lóc và cặp kính cận thường trực mỗi sáng thức dậy việc đầu tiên là khởi động cỗ máy BWV gần 1000 phân khối và... ngồi nghe tiếp pô nổ hàng giờ.

Anh Thành Dương chia sẻ: “Tôi mê tiếng máy nổ… Còn một khi đã cưỡi lên mô tô, lướt trên những cung đường xa thì nó còn hơn cả đam mê mà trở thành một thứ xác tín”.

Trong ồn ào phố xá hiện đại, ở một góc nào đó trong quán cà phê quen sáng sáng những gã đàn ông lại gặp nhau. Họ lại bàn về những cung đường mới về những thứ tử tế ấm áp đã gặp trên những chuyến đi không hồi kết. Rồi những gã biker thô ráp lại cùng nhau hát lên khúc ca: “Nổ máy lên, cùng bạn bè ta đam mê những cung đường dài xuôi ngược miền xa lắc lơ, để bánh xe cuộc đời lăn…”

Anh Tuấn - Quang Minh  
Trạm biến áp 220kV Mường Tè được nâng công suất lên 750MVA
Túi gần 900 USD của nữ Thủ tướng Nhật cháy hàng, tạo cơn sốt
Sơn La sẽ phối hợp chặt chẽ với EVNNPT để đẩy nhanh tiến độ các dự án truyền tải điện trên địa bàn
EVNNPT đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình
Tập trung nguồn lực để hoàn thành Dự án nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ các trạm biến áp 220kV khu vực phía Bắc
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 70-NQ/TW về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia
Tăng tốc 2 dự án truyền tải cấp bách tại Lai Châu: EVNNPT sát cánh cùng các đơn vị tham gia dự án
EVNNPT: Lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái”
EVNNPT tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV Hải Phòng – Thái Bình
EVNNPT yêu cầu các đơn vị chủ động ứng phó với bão số 11 và hoàn lưu bão

Gắn bó gần 20 năm, độc giả gọi Tạp chí Gia đình Việt Nam là “ngôi nhà thứ hai”
Nhà báo Hồng Thanh Quang: 'Yêu thương để đoàn kết, đoàn kết để yêu thương'
Lãnh đạo EVNNPT cùng nhiều cán bộ công nhân viên EVNNPT trắng đêm trực ứng phó với bão số 10 (BUALOI)
Các đơn vị truyền tải điện phía Bắc chủ động ứng phó với bão số 9
Chơi guitar trong lúc mổ u não ác tính
Không còn tiền phẫu thuật tim, người đàn ông nghèo xin bác sĩ về nhà chờ chết
EVNNPT yêu cầu các đơn vị triển khai ứng phó với bão số 9 và hoàn lưu bão
Chàng trai bán thận mua iPhone 14 năm trước giờ ra sao?
Đóng điện thành công Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội - tăng cường đảm bảo điện cho Thủ đô Hà Nội
EVNNPT đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định hơn 171,5 tỷ kWh điện trong 8 tháng năm 2025
Xem thêm