Thứ hai, 20/05/2024 08:40
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 04/02/2022 08:40

Những điều cần biết về bệnh viêm xoang trán

Thời điểm mùa đông xuân là lúc có sự thay đổi về môi trường và nhiệt độ, độ ẩm,..Đây là điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh như vi khuẩn, virus phát triển nên nguy cơ gây bệnh và làm bệnh nặng hơn, nhất là bệnh viêm mũi xoang.

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Diệp Anh - Khoa Tai Mũi Họng, BVĐK Xanh Pôn, xoang là những hốc rỗng, chứa đầy không khí, nằm phía sau xương gò má và trán, hiện nay có 4 loại xoang là xoang trán, xoang sàng, xoang bướm, xoang hàm.

Viêm xoang trán là tình trạng niêm mạc xoang trán bị viêm, gây bít tắc lỗ thông xoang, gây tình trạng tích tụ chất lỏng hoặc chất nhầy bên trong lòng xoang. Trong số các loại viêm xoang thì viêm xoang trán là loại viêm xoang dễ dẫn tới biến chứng nội sọ nhất. Các biến chứng nội sọ đó bao gồm: Viêm não, viêm màng não, áp xe não, viêm ngoài màng cứng, huyết khối tĩnh mạch xoang hang.

Cũng theo Bác sĩ Diệp Anh khi bệnh nhân gặp phải các biến chứng nội sọ này, người bệnh có thể có những biểu hiện như rối loạn ý thức hoặc có các dấu hiệu của thần kinh khu trú. Nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời thì khả năng để lại di chứng thần kinh, thậm chí là tử vong.

avt1

Xoang trán là một trong những loại xoang dễ dẫn tới biến chứng nội sọ nhất

Triệu chứng phổ biến nhất của viêm xoang trán cấp là đau nhức quanh vùng mắt hoặc trán. Những cơn đau này rất đặc trưng và được mô tả là đau phía trên vùng ổ mắt, và đau nhức dọc ở 2 bên cung lông mày.

Có thể đau một bên hoặc cả hai bên xoang và theo chu kỳ của mỗi ngày. Khi có chảy dịch mũi sau hoặc khịt khạc được dịch ra, áp lực bên trong xoang sẽ giảm đi và cơn đau dần dần dịu xuống. Đôi khi đau có kèm theo chảy nước mắt, vận động của mắt cũng cảm thấy đau. Thậm chí cảm giác đau còn lan ra ngoài bề mặt da. Khi bệnh nhân nằm ngửa tình trạng đau nhức này nặng hơn.

Ngoài ra còn một số dấu hiệu khác mà người bệnh cần lưu ý, như: Chảy nước mũi, ho, đau họng, ngạt mũi, giảm khứu giác, hơi thở có mùi hôi khó chịu, sốt nhẹ hoặc sốt cao >38,5 độ C, nhìn mờ, mệt mỏi và đau khắp người.

Tùy thuộc vào nguyên nhân mà các triệu chứng viêm xoang trán có thể khác. Nếu bệnh nhân có các triệu chứng mệt mỏi, sốt, đau nhức cơ thể và có kèm theo đau họng thì nhiều khả năng nguyên nhân là do nhiễm virus.

Viêm xoang do vi khuẩn khi bệnh nhân có các triệu chứng không được cải thiện và ngày càng nặng hơn sau 10 ngày. Nếu các triệu chứng kéo dài hơn một vài tháng, viêm xoang trán có thể là hậu quả của một bất thường giải phẫu hoặc lúc này viêm xoang chuyển sang giai đoạn bán cấp hoặc mạn tính.

Để hạn chế tình trạng viêm xoang trán, theo Bác sĩ Diệp Anh người bệnh cần giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh; khi ra ngoài trời; khi làm việc ngoài trời, ra ngoài trời vào ban đêm, sáng sớm phải mặc đủ ấm, lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu.

Tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu…hạn chế đến những chỗ đông người. Ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng. Ăn cân đối các nhóm dưỡng chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Uống nước ấm, tránh ăn, uống những thức ăn, nước uống lấy trực tiếp từ tủ lạnh. Khi bị viêm xoang nên uống nhiều nước để giúp làm loãng các dịch mủ trong xoang và khiến việc dẫn lưu ra hốc mũi được dễ dàng hơn.

Tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch và đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh gia đình, giữ ấm nhà cửa. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

"Điều trị thuốc viêm xoang bao gồm thuốc giảm đau và kháng sinh, hay dùng phương pháp phẫu thuật để điều trị bệnh viên xong trán" - Bác sĩ Diệp Anh cho hay.

Việc xác định các dị nguyên hoặc yếu tố dị ứng trong bệnh viêm xoang, đặc biệt viêm xoang dị ứng là điều thực sự cần thiết để giải thích cho người bệnh về các nguy cơ tái diễn khi vào mùa đông xuân hoặc khi tiếp xúc với các dị nguyên. Kể cả sau phẫu thuật kết quả rất tốt thì vẫn nguy cơ bị lại các đợt viêm xoang cấp khi tiếp xúc dị nguyên hoặc khi thay đổi thời tiết.

Tuấn Anh  
  • Tin liên quan
Từ vụ bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công: Phòng tránh nguy cơ cho trẻ bằng cách nào?
Chuyên gia đưa 3 khuyến cáo giúp phòng chống cúm A/H5N1
Bác sĩ hướng dẫn cách giúp trẻ thoát hiểm khi hóc dị vật đường thở
Miền Bắc trở lạnh, bác sĩ chuyên khoa lưu ý gì về bệnh viêm đường hô hấp cấp ở trẻ nhỏ?
Cảnh báo 4 bệnh trẻ nhỏ thường mắc vào dịp đầu năm
Học cách sống chung với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Dấu hiệu đặc trưng và cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm ngày Tết
Nữ sinh viên năm nhất vô tình phát hiện buồng trứng đa nang, bác sĩ đưa lời cảnh báo
Gia tăng người nhập viện do bệnh tim mạch: Phòng tránh thế nào khi trời trở lạnh?
Người già và trẻ nhỏ mắc cúm A tăng đột biến: Dấu hiệu nào nhận biết, phòng bệnh thế nào?
Mỏi mắt tìm sữa chuẩn cho con, hợp túi tiền cho mẹ
Vì sao chơi thể thao khi trời lạnh dễ bị đột quỵ?
Báo động ngộ độc thuốc lá điện tử, bác sĩ đề xuất cấm khẩn cấp
Nguy cơ sâu răng sớm ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị nhanh phục hồi
Hệ thống tiêm chủng VNVC được vinh danh uy tín nhất 2023
Cha mẹ thường ép trẻ đi tất khi ngủ nhưng lại không hay biết sự thật này
Viêm loét da vì tự ý mua thuốc điều trị kiến ba khoang
Gia tăng 20 - 30%, làm gì để tránh đột quỵ khi trời trở lạnh?
Báo động trẻ bị ngộ độc thuốc và hóa chất tại nhà: Phòng thế nào, xử lý ra sao?
Ăn bao nhiêu thịt mỗi ngày để tốt cho sức khỏe?
Xem thêm