Thứ sáu, 05/07/2024 01:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 06/11/2015 13:50

Những điểm lắp camera phạt nguội tại Hà Nội

Phạt nguội là hình thức sau khi hệ thống ghi nhận được những vi phạm sẽ in ảnh, truy xuất qua dữ liệu quản lý xe, xác định chủ phương tiện, địa chỉ, gửi thông báo cho người vi phạm, sau đó mời người vi phạm qua trụ sở để tiến hành xử lý vi phạm hành chính.

Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP Hà Nội cho biết: Thực hiện kế hoạch của Lãnh đạo Bộ Công an, Cục CSGT Đường sắt đường bộ và Ban Giám đốc CATP Hà Nội, trong năm 2014 Trung tâm chỉ huy đèn giao thông của phòng CSGT Công an TP Hà Nội được nâng cấp lắp đặt 500 camera, trong đó có 100 camera đo đếm phương tiện, 100 camera kiểm tra toàn bộ xe vi phạm giao thông đường bộ và 300 camera giám sát các hoạt động giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Sau khi thành lập trung tâm, Phòng CSGT đã có kế hoạch báo cáo Giám đốc CATP Hà Nội tổ chức các hoạt động tuyên truyền băt đầu từ tháng 4-2014 và hiện nay các trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ thông qua camera như vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đường ngược chiều, đỗ dừng sai quy định, vượt sai quy định... đều đã được xử lý.

Phạt nguội là gì?

Thiếu tá Phạm Quang Minh - Phó Đội trưởng Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông (Phòng PC67 - CATP Hà Nội) cho biết: Hiện nay, lực lượng CSGT xử lý vi phạm thông qua quá trình nghiệp vụ có 2 hình thức cơ bản.

Hình thức xử phạt nguội là hình thức mà sau khi hệ thống ghi nhận được những vi phạm sẽ in ảnh, truy xuất qua dữ liệu quản lý xe, xác định chủ phương tiện, địa chỉ, gửi thông báo cho người vi phạm, sau đó mời người vi phạm qua trụ sở để tiến hành xử lý vi phạm hành chính.

Xử phạt nguội vi phạm giao thông là một biện pháp được rất nhiều nước trên thế giới áp dụng. Đây được coi là giải pháp hiệu quả để giảm tải khối lượng công việc cho lực lượng Cảnh sát giao thông cắm chốt trên đường; đồng thời có tính thuyết phục cao, tác động sâu rộng đến ý thức của người tham gia giao thông, giúp cải thiện và đưa tình hình trật tự an toàn giao thông dần đi vào ổn định.

Tại Việt Nam, việc thí điểm và nhân rộng hình thức xử phạt nguội là một biện pháp đang được đẩy mạnh ở nước ta trong giai đoạn hiện nay.

Những điểm lắp camera phạt nguội các trường hợp vượt đèn đỏ và đi quá tốc độ quy định:

nhung-diem-lap-camera-phat-nguoi-tai-ha-noi-giadinhonline.vn 1

- Với các lỗi vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, ô tô vi phạm qua hình ảnh sẽ bị xử phạt 1 triệu đồng và giữ bằng lái 1 tháng. Khi phương tiện vi phạm sẽ bị camera ghi lại hình ảnh, biển số kèm theo ngày giờ, địa điểm sau đó truyền về trung tâm.

- Từ biển số xe, lực lượng làm nhiệm vụ tại trung tâm sẽ xác minh chủ xe, địa chỉ và gửi giấy báo mời lên trụ sở công an làm việc ra quyết định xử phạt.

- Nếu sau từ 15 đến 30 ngày, không thấy chủ xe đến CSGT và Công an địa phương sẽ đi xác minh và sẽ có các hình thức xử lý tiếp theo.

Bắt đầu lắp camera "phạt nguội" trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Ngày 4/11, Công ty giải pháp công nghệ FPT kết hợp với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) bắt đầu triển khai lắp đặt hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn Hà Nội - Phú Thọ theo Dự án thí điểm hệ thống giám sát xử lý vi phạm bảo đảm trật tự ATGT theo mô hình xã hội hóa trên tuyến đường cao tốc đã được Bộ GTVT phê duyệt.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó giám đốc Công ty giải pháp công nghệ FPT, dự án sẽ lắp đặt 60 camera giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, trong đó 44 camera lắp đặt tại 22 vị trí trên tuyến cao tốc có chức năng tự động giám sát, phát hiện, ghi lại hình ảnh các hành vi vi phạm quy định về tự ATGT; 16 camera lắp đặt tại 6 trạm thu phí có chức năng kiểm soát toàn bộ các phương tiện ra vào đường cao tốc, tự động cảnh báo phương tiện vi phạm, phương tiện hết hạn đăng kiểm ...

Bên cạnh đó, sẽ có 6 máy đo tốc độ tự động có ghi hình bố trí cố định trên tuyến cao tốc và trên xe tuần tra theo phương án tuần tra, kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT). Các camera và máy đo tốc độ được lắp đặt tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Công an.

Các thiết bị của Trung tâm giám sát xử lý vi phạm đặt tại Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đầu tư hệ thống trang thiết bị phần cứng và phần mềm theo mô hình Trung tâm Dữ liệu và sẽ được kết nối với Trung tâm thông tin chỉ huy (Cục CSGT) cũng được lắp đặt đồng bộ.

Hai biển thông tin điện tử phục vụ công tác tuyên truyền các quy định khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, hướng dẫn các qui định khi lái xe trên đường cao tốc và cung cấp những thông tin thay đổi theo thời gian gồm: thời tiết, mật độ giao thông, thông tin về sự cố, tai nạn, tạm dừng khai thác và các thông tin khác liên quan đến giao thông trên đường cao tốc cũng được triển khai lắp đặt.

Trong 10 tháng đầu năm 2015, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt CATP Hồ Chí Minh ghi nhận trên 20.000 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm được phát hiện bằng hệ thống phương tiện kỹ thuật (kèm theo file danh sách các xe vi phạm).

Lực lượng Cảnh sát giao thông đã gửi thông báo vi phạm mà người điều khiển phương tiện vi phạm chưa chấp hành việc xử phạt vi phạm hành chính.

Tags:
Trường ĐH Công Nghệ Đông Á tối ưu mô hình đào tạo đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao
Một khách hàng thoát cú điện thoại lừa đảo xác thực sinh trắc học
“Bệ phóng VinUni đã giúp tôi tự tin bước ra thế giới”
Góc khuất về nghi án “biển thủ 10 mâm vàng” của Thái bảo Đỗ Tử Bình
Dọn nhà tưởng đơn giản nhưng hầu hết mắc 3 sai lầm khiến càng dọn càng bẩn
Tự đốt nhà hơn 27 tỷ đồng để… chọc tức vợ
Sản phụ 24 tuổi có hai tử cung
Đột quỵ não khi đang làm việc trong phòng điều hoà
Chuyên gia Đại học Pennsylvania - Mỹ: “VinUni là nguồn cảm hứng của chúng tôi”
Men gan tăng 35 lần sau 3 tháng tự uống thuốc nam không rõ nguồn gốc
Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển
Nữ tân khoa khóa 1 VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới
Nam thanh niên 20 tuổi bị vỡ gan sau tai nạn giao thông
Nỗi khổ của người vợ mất chồng, mắc chứng trầm cảm
Trường Đại học Vinuni công nhận Tốt nghiệp niên khóa đầu tiên
Bụng chướng to bất thường, đi khám phát hiện ung thư buồng trứng
Cụ bà 72 tuổi bị viêm phúc mạc toàn thể do vỡ khối áp xe lách hiếm gặp
Trẻ miền núi, dân tộc thiểu số tử vong cao gấp 2 - 3 lần thành thị
Dị vật rơi vào bụng do thói quen hầu hết người lớn đều mắc
Ngã xe máy vỡ bàng quang sau khi uống bia
Xem thêm