Chủ nhật, 19/05/2024 07:49
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 11/03/2019 16:25

Nhiều trường học ở Hà Nội tạm dừng sử dụng thịt lợn vì dịch lan rộng

Với tốc độ bùng phát và lan nhanh ở nhiều địa phương trong cả nước trong thời gian ngắn, thông tin về dịch tả lợn đang được dư luận hết sức quan tâm.

Một số trường mầm non ở Hà Nội đã cắt thịt lợn trong thực đơn bữa ăn hàng ngày

Những ngày qua, dịch tả lợn Châu Phi đã bùng phát và lan nhanh ở nhiều địa phương trong cả nước. Ban đầu, dịch xuất hiện ở Hưng Yên và Thái Bình. Chỉ chưa đầy 1 tháng sau, số tỉnh, thành có dịch đã tăng hơn 6 lần.

Tính đến nay, trên cả nước đã có 13 tỉnh và thành phố có dịch tả lợn Châu Phi. Hiện Cục Thú y, Bộ NNPTNT và các cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực tìm ra các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế tại các địa phương để dập dịch nhanh chóng, không để tiếp tục lan rộng.

Dù thịt lợn trong bức ăn của học sinh do đơn vị cung cấp vẫn đảm bảo chất lượng, nhưng để phòng dịch và đảm bảo an toàn sức khỏe cho các cháu nhỏ, một số trường mầm non ở Hà Nội đã dừng việc đưa món thịt lợn vào thực đơn bữa ăn hàng ngày.

Chia sẻ với VTC, cô Nguyễn Thị Bích Liên, Hiệu trưởng Trường mầm non Đống Đa cho biết, khi biết dịch tả lợn đang bùng phát tại nhiều tỉnh, thành, trường đã tạm dừng món thịt lợn trong bữa ăn của trẻ. Món ăn này không có trong thực đơn của trẻ từ thứ 3 (26/2) tuần trước. Nhà trường bổ sung các món khác thay thế như tôm, bò, gà, trứng...

Theo cô Liên, dù ngành chức năng và chuyên gia đều nhận định dịch tả lợn không lây sang người nhưng vì dịch bùng phát lớn, nhưng trường vẫn tạm dừng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho các cháu. Việc này nhận được sự đồng ý của nhiều phụ huynh.

dich-ta-lon-chau-phi1

Trường mầm non Vinschool thông báo đến phụ huynh dừng sử dụng thịt lợn trong thực đơn của học sinh. (Ảnh: VTC)

Trường mầm non Vinschool mới đây cũng thông báo tới các phụ huynh về việc dừng cho trẻ ăn thịt lợn. Thông báo nêu rõ, ngay khi có thông tin xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, trường đã giảm lượng thịt lợn trong thực đơn hằng ngày của học sinh.

Để phòng dịch và đảm bảo an toàn cho học sinh, Trường Mầm non Vinschool Times City tạm dừng sử dụng thịt lợn trong thực đơn của học sinh từ ngày 11/3/2019 đến khi dịch được kiểm soát. Thịt lợn sẽ được thay thế bằng các loại thực phẩm khác như tôm, cá, ngao, lươn, thịt bò, thịt gà.

Cô Nguyễn Thị Thu Hải, Hiệu trưởng trường Mầm non Canada cho hay, trường đã ngừng nhập thịt lợn từ tuần trước.

Một số trường khác cũng giảm lượng thịt trong bữa ăn của trẻ. Như tại Trường mầm non Hàng Đào (Hà Đông), nhà trường vẫn cho học sinh ăn thịt lợn, nhưng lượng đã giảm còn 2 bữa một tuần. Hiệu trưởng Nguyễn Thị Phúc khẳng định thực phẩm vào trường được nhập từ những công ty lớn, uy tin đảm bảo nên vẫn cho các con ăn bình thường.

Sở GDĐT nhắc nhở các trường không tẩy chay thịt lợn rõ nguồn gốc

Trao đổi với Lao Động sáng 11/3, ông Phạm Xuân Tiến - Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho biết: Việc "tẩy chay" thịt lợn ảnh hưởng rất lớn đến nền chăn nuôi của Việt Nam. Chỉ tính trong khối trường học của các nước nói chung và của Hà Nội nói riêng mà đều tạm dừng sử dụng thịt lợn thôi cũng là một số lượng khủng khiếp. Đây là một vấn đề xã hội rất lớn chứ không chỉ phạm vi trường học hay phụ huynh.

Trong ngày hôm nay, Sở GDĐT tiếp tục có văn bản nhắc nhở các trường về vấn đề này.

Ông Tiến cho biết thêm, trước đó, tại các cuộc họp giao ban với lãnh đạo các phòng, ban, Ban lãnh đạo Sở đã chỉ đạo các trường không được tẩy chay thịt lợn rõ nguồn gốc. Tuy vậy, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội vẫn nhắc nhở các trường cần kiểm soát nguồn gốc thực phẩm một cách đảm bảo an toàn, rõ ràng.

-> Bệnh dịch tả lợn châu Phi có lây sang người không?

Video: Dịch tả lợn Châu Phi: Hà Nội lên phương án phòng chống dịch lây lan (Nguồn: Lao động)

Phương Vũ (T/h)  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm