Thứ sáu, 10/05/2024 14:14
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 15/10/2023 19:13

Nhiễm khuẩn tụ cầu vàng sưng mặt sau khi dán cao trị mụn

Thấy trên cằm xuất hiện vết mụn nhỏ, nghe người quen mách, chị T. dán cao lên nốt mụn nhưng khỏi đâu không thấy, vùng cằm ngày càng sưng nề, tấy đỏ lan rộng, nốt mụn có mủ trắng.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang vừa tiếp nhận trường hợp chị N.T. T. (48 tuổi (địa chỉ tại phường Trần Nguyên Hãn, Thành phố Bắc Giang) trong tình trạng đau đớn, sưng nề, tấy đỏ vùng cằm kèm theo sốt.

Theo lời chị T. kể lại, cách hôm vào viện 4 ngày, chị thấy xuất hiện nốt mụn nhỏ ở vùng cằm, ấn vào đau, sốt nên tự mua thuốc về uống nhưng không đỡ. Sau đó, nghe người quen mách, chị dán cao lên nốt mụn nhưng khỏi đâu không thấy, vùng cằm ngày càng sưng nề, tấy đỏ lan rộng, nốt mụn có mủ trắng. Chị lo lắng nên mới đến bệnh viện để khám.

Nhiem-khuan01

Dán cao trị mụn, người phụ nữ bị nhiễm khuẩn tụ cầu vàng phải nhập viện cấp cứu.

Sau khi nhập viện vào khoa Răng hàm mặt (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang), chị T. được các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán viêm tấy lan toả vùng cằm dưới hàm. Bệnh nhân được điều trị tích cực nhưng không tiến triển. Chị T. vẫn đau nhiều, vùng cằm có mủ chảy ra, xuất hiện nhiều ổ áp xe và sốt cao liên tục.

Người bệnh được tiến hành xét nghiệm cấy mủ tại vị trí tổn thương. Kết quả tìm thấy trong mẫu cấy sự có mặt của vi khuẩn tụ cầu vàng Staphylococcus aureus.

Bệnh nhân được điều trị theo kháng sinh đồ kết hợp phẫu thuật trích rạch viêm tấy lan tỏa, dẫn lưu ổ mủ và thay băng hàng ngày. Qua 7 ngày sau phẫu thuật, người bệnh đỡ đau, vết mổ khô, không còn chảy dịch. Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện về nhà.

BS.CKI, Lê Thị Hà, Trưởng khoa Răng hàm mặt cho biết, vi khuẩn tụ cầu vàng có thể sống ký sinh trên da và niêm mạc sau đó xâm nhập vào cơ thể thông qua lỗ chân lông, các tuyến dưới da và nang lông. Tiếp sau đó, chúng gây ra tình trạng nhiễm khuẩn kèm mủ với triệu chứng khởi phát là sự xuất hiện của mụn nhọt, chốc lở và các ổ áp xe trên da.

Bác sĩ Hà thông tin thêm, bệnh do tụ cầu gây nên ở da thường do môi trường bên ngoài xâm nhập vào. Thường thì chúng ít gây bệnh nếu chỉ cư trú trên da. Tuy nhiên, khi có vết thương hở, mụn kèm theo vệ sinh kém, đề kháng yếu thì chúng sẽ có cơ hội gây nên các bệnh nguy hiểm.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh tuyệt đối không tự ý chích nặn mụn, nhọt hoặc dùng các loại cao dán, lá cây để đắp vì dễ gây viêm loét rộng, gây nhiễm trùng máu.

Khi bị mụn nhọt, nếu thấy sốt cao, mệt mỏi, kèm theo các triệu chứng toàn thân nặng cần nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng gây nguy hiểm.

Nam Anh  
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Xem thêm