Chủ nhật, 19/05/2024 23:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 16/04/2019 12:10

Nhà thờ Đức Bà Paris có ý nghĩa như thế nào với người dân Pháp và thế giới?

Nhà thờ Đức Bà ở Paris không chỉ là công trình tôn giáo mà còn mang ý nghĩa to lớn về mặt lịch sử đối với nước Pháp và nhân loại.

Nhà thờ Đức Bà ở Paris - Công trình kiến trúc tiêu biểu của Pháp và châu Âu

Được xây dựng năm 1163 và hoàn thành vào năm 1345, nhà thờ Đức Bà Paris (Notre Dame de Paris) không chỉ là biểu tượng của thủ đô Paris mà còn là một trong các biểu tượng của văn minh Thiên chúa giáo phương Tây và là công trình lịch sử được ghé thăm nhiều nhất tại châu Âu.

Là một công trình kiến trúc tiêu biểu của Pháp và châu Âu, Nhà thờ Đức Bà Paris đón 12 triệu khách du lịch mỗi năm, nhiều hơn bảo tàng Louvre hay tháp Eiffel. Nằm trên đảo nhỏ Île de la Cité giữa dòng sông Seine, nhà thờ Công giáo này là niềm tự hào của người dân Paris.

nha-tho-giadinhvietnam

Nhà thờ Đức Bà Paris (Ảnh: Zing)

Điều khiến nhà thờ Đức Bà Paris nổi tiếng hơn cả là các giá trị kiến trúc và văn hoá mà công trình này mang lại.

Nhà thờ Đức Bà Paris, với các mái vòm cong hình xương cá đối xứng hai bên, là công trình tôn giáo nổi tiếng nhất của phong cách kiến trúc Gothic. Nhìn từ phía ngoài, nhà thờ Đức Bà Paris nổi bật trên nền trời Paris, đặc biệt với những ai đi du thuyền trên sông Seine và chiêm ngưỡng mặt bên của nhà thờ với các tháp nhọn (flèche), các mái vòm xương cá (combles) và các ống máng nước (gargouille) mặt quỷ nổi tiếng. Bên trong nhà thờ là mái trần cao vút với các tấm kính (vitraux) và ô cửa sổ vạn hoa (rosaces) đầy màu sắc.

Tất cả vẻ đẹp đó của nhà thờ Đức Bà Paris được nhân lên trong văn học, với tiểu thuyết kinh điển “Nhà thờ Đức Bà Paris” của Victor Hugo, văn hào lỗi lạc của nước Pháp. Tác phẩm của Victor Hugo đã mang “nàng Esmeralda” hay “thằng gù Quasimodo” đi khắp thế giới, biến Nhà thờ Đức Bà Paris thành địa danh trong mơ của nhiều thế hệ độc giả toàn cầu.

Sau hơn 8 thế kỷ tồn tại, Nhà thờ Đức Bà Paris mang trên mình tất cả những giá trị lịch sử, tôn giáo, kiến trúc, văn hoá… để trở thành một trong những biểu tượng lớn nhất của nền văn minh thiên chúa giáo phương Tây.

Với nước Pháp, Nhà thờ Đức Bà Paris là bản sắc dân tộc sâu đậm nhất của quốc gia này. Điểm số 0 (km số 0) được đặt ngay mặt trước của Nhà thờ Đức Bà Paris là nơi xuất phát để tính toán mọi khoảng cách địa lí trong nước Pháp.

Nhà thờ từng bị hư hại và được tu sửa rất nhiều lần trong suốt lịch sử hơn 850 năm của mình nhưng chưa bao giờ rơi vào tình trạng tổn thất nghiêm trọng như trong sự cố hôm 15/4.

Trong một vài năm gần đây, địa điểm nổi tiếng này cũng đã một vài lần trở thành mục tiêu khủng bố. Hồi tháng 2/2017, 4 người đã bị bắt giữ ở Montpelier với cáo buộc âm mưu tấn công nhà thờ. Một ô tô chứa đầy thuốc nổ cũng được phát hiện bên ngoài Notre Dame vào tháng 9/2016.

Vụ hoả hoạn vừa diễn ra không phải là lần đầu tiên Nhà thờ Đức Bà Paris bị huỷ hoại nghiêm trọng. Cuối thế kỷ 18, trong thời gian diễn ra cuộc Cách mạng Pháp (1789), Nhà thờ Đức Bà Paris cũng đã bị phá huỷ nặng nề. Công cuộc trùng tu sau đó dưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư Eugène Viollet-le-Duc phải đến cuối thế kỷ 19 mới kết thúc.

Tuy nhiên, vụ hoả hoạn này chắc chắn sẽ khiến Nhà thờ Đức Bà Paris mất rất nhiều thời gian mới có thể được tái tạo như trước. Vào thời điểm xảy ra vụ cháy, Nhà thờ cũng đang trong giai đoạn cải tạo phần phía sau, nơi có các khung vòm và tháp nhọn. Đây cũng là nơi xuất phát ngọn lửa gây ra hoả hoạn.

Dù hiện tại các thiệt hại chưa được tính toán cụ thể nhưng với quy mô nghiêm trọng của vụ cháy, giới chuyên gia bảo tồn Pháp cho rằng việc phục hồi hoàn toàn Nhà thờ Paris như trước khi vụ cháy diễn ra sẽ phải diễn ra trong hàng chục năm trời, thậm chí nhiều hơn. Số tiền bỏ ra chắc chắn cũng sẽ là con số khổng lồ. Ngay trong tối 15/4, Hiệp hội Di sản Pháp đã ra lời kêu gọi toàn quốc quyên góp để sớm xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris. Một chiến dịch tương tự dự kiến cũng sẽ được phát động trên toàn thế giới, đặc biệt tại châu Âu và Mỹ, nơi người dân đặc biệt có cảm tình với Nhà thờ Đức Bà Paris.

Điều may mắn nhất cho đến lúc này với nhà thờ Đức Bà Paris là việc cách vụ cháy đúng 4 ngày (11/4), 16 bức tượng đồng nổi tiếng trong nhà thờ đã được di chuyển để phục vụ công tác trùng tu, Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1860 các bức tượng này được di chuyển và vì thế, đã may mắn thoát khỏi vụ hoả hoạn.

Theo kế hoạch ban đầu, 16 bức tượng này sẽ được đặt lại vị trí cũ vào năm 2022. Nhưng có lẽ thời gian quay lại sẽ lâu hơn rất nhiều.

-> Cận cảnh hình ảnh Nhà thờ Đức Bà Paris chìm trong biển lửa

Video: Vẻ đẹp tuyệt vời của Nhà thờ Đức Bà Paris trước vụ cháy (Nguồn: Vietnamnet)

Phương Vũ (T/h)  
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Xem thêm