Thứ ba, 30/04/2024 23:27
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 15/09/2021 19:00

Nguyên tắc ăn uống hợp lý khi thời tiết giao mùa

Mỗi người cần thay đổi chế độ và nguyên tắc ăn uống hợp lý trong thời tiết giao mùa để tăng hệ miễn dịch cho cơ thể, phòng ngừa bệnh tật.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, mùa thu là thời điểm thích hợp để bạn bổ sung các chất dinh dưỡng còn thiếu hụt không kịp trong mùa hè nóng bức. Bên cạnh đó, dinh dưỡng mùa thu cũng có ưu thế với các loại thịt động vật nhiều hơn, rau củ quả đa dạng.

Xây dựng lối sống cân bằng để duy trì sức khỏe

Thời điểm mùa hè, bạn có thể lựa chọn nhiều món ăn tái, món ăn sống để cung cấp và bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể nhưng giao mùa là thời điểm các virus, vi khuẩn sinh sôi rất nhiều. Thời điểm này cũng là thời gian khiến mọi người dễ mắc các bệnh truyền nhiễm. Vì vậy cần thay đổi thói quen ăn uống khi giao mùa hè thu để bảo vệ sức khỏe.

che do

Ảnh minh họa

Hình thành thói quen "ăn chín, uống sôi" sẽ giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ hệ tiêu hóa của mình tránh được các bệnh về tiêu hóa.

Tăng cường rau xanh, củ quả

Nhìn chung, vào bất kì một mùa nào trong năm bạn cũng nên bổ sung nhiều rau xanh và củ quả trong chế độ ăn của mình đảm bảo lượng chất xơ cũng như cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể; chống lại các bệnh liên quan tới virus, vi khuẩn xâm nhập gây hại.

Có nhiều bữa phụ

Thay vì ăn 3 bữa chính mỗi ngày, bạn nên chia thành 6 bữa nhỏ. Việc chia nhỏ bữa ăn có tác động tích cực đến việc giảm cân vì thời gian chờ đợi để ăn một bữa sẽ giảm xuống và bạn không có cảm giác đói. Ngoài ra, chia nhiều bữa phụ còn giúp bạn duy trì được nguồn năng lượng trong cơ thể.

che do an 3

Ảnh minh họa

Uống nước thường xuyên

Uống nước đúng cách là điều quan trọng và cần thiết để cơ thể khỏe mạnh. Uống 2l nước mỗi ngày và uống vào những khung giờ nhất định sẽ giúp cải thiện sức khỏe. Uống nước trước bữa ăn để tạo cảm giác no, giúp bạn không hấp thụ quá nhiều calories.

Người uống nước trước bữa ăn sẽ giảm cân hơn những người không uống nước trước bữa ăn. Bên cạnh đó, bạn nên uống 1 cốc nước khi ngủ dậy, sau khi đến công ty, trước khi đi ngủ…

Không ăn những đồ lạnh là thói quen ăn uống cần thay đổi khi giao mùa

Mùa hè nóng bức khiến bạn nhanh chóng tìm đến những loại đồ ăn mát lạnh như kem, nước đá, nước uống có gas trong tủ lạnh nhằm giải nhiệt.

che do an 2

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, khi giao mùa hè thu, thời tiết hanh khô và độ ẩm cao thì thói quen ăn uống khi giao mùa này cần được thay đổi. Nếu liên tục giữ thói quen ăn những đồ ăn lạnh có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Thói quen này còn gây ra một số triệu chứng như viêm họng, ê buốt răng,... Khi giao mùa hè thu chỉ nên lựa chọn các loại đồ uống mát thay cho đồ uống lạnh.

Chú ý về vệ sinh an toàn thực phẩm

Sự phát triển dồi dào các loại rau củ quả vào mùa thu đặt ra vấn đề liên quan tới an toàn thực phẩm. Các bà nội trợ nên sơ chế rau củ sạch, lựa chọn mua ở các cơ sở uy tín và vệ sinh đồ dùng nấu bếp sạch sẽ để tránh khỏi nguy cơ nhiễm các loại khuẩn gây hại.

che do an 4

Ảnh minh họa

Ngoài việc chú ý cân bằng chế độ dinh dưỡng mùa thu thì bạn cũng cần có chế độ tập luyện phù hợp. Cân bằng giữa yếu tố dinh dưỡng và tập luyện giúp bạn có một hệ miễn dịch khoẻ mạnh, thích nghi tốt hơn với sự thay đổi của thời tiết.

Thực phẩm chức năng cũng có tác dụng giúp cơ thể thích nghi tốt hơn nhưng không được uống bừa bãi, cần phải có tư vấn của bác sĩ xem bạn có cần bổ sung hay không, uống với liều lượng thế nào, nên uống trong bao lâu.

-> 10 mẹo ăn uống khoa học trong thời gian giãn cách

Xem thêm: Công dụng của mướp đắng đối với sức khỏe (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Xem thêm