Chủ nhật, 19/05/2024 06:38
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 05/07/2019 18:02

Nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội: "Hành động của Big C là vô ơn với người tiêu dùng Việt Nam"

Ông Vũ Vinh Phú cho rằng hành động của Big C là vô ơn với người tiêu dùng Việt Nam và cần ngăn chặn để tránh tạo tiền lệ xấu đối với các hệ thống siêu thị khác.

Mới đây, trong thông báo gửi tới các đối tác cung cấp hàng may mặc hệ thống siêu thị Big C Việt Nam (VN), Central Group VN (đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Big C) nêu rõ: Kể từ tháng 7/2019, Central Group VN tạm ngừng đặt hàng của các nhà cung cấp theo hợp đồng hợp tác thương mại đã được ký kết giữa hai bên.

Central Group Việt Nam giải thích việc tạm ngừng đặt hàng là do có sự thay đổi chiến lược phát triển mô hình ngành hàng may mặc cho phù hợp với chỉ đạo của Tập đoàn Central tại Thái Lan.

Thông tin Big C ngừng nhập mặt hàng dệt may từ doanh nghiệp Việt Nam đang vấp phải sự phản ứng gay gắt từ các doanh nghiệp cũng như của dư luận và người tiêu dùng tại Việt Nam.

Trao đổi với PV Báo Gia đình Việt Nam, Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú - Nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho biết trong quá trình kinh doanh và hoạt động tại Việt Nam, Big C được các cơ quan chức năng ưu ái, tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi từ đất, thuế, bằng khen, giấy khen và xây dựng thương hiệu từ nhiều năm nay.

"Tự nhiên Big C ngừng nhập hàng như vậy rất khó hiểu. Tôi cho rằng đây là một việc làm vô lý bởi nếu có muốn ngừng nhập hàng của một vài doanh nghiệp thì phải thông báo thời hạn để họ chuẩn bị đằng này hàng trăm doanh nghiệp như bị đuổi ra ngoài đường thì công ăn việc làm, thu nhập trông cậy vào đó bây giờ biết làm sao? Có những doanh nghiệp gắn bó với Big C 10 - 20 năm rồi, đóng góp cho Big C rất nhiều doanh số và thuế nộp vào ngân sách vậy mà bây giờ Big C tráo trở như thế liệu có xứng đáng không?", ông Vũ Vinh Phú nói.

Big-C-Giadinhvietnam03

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú (Ảnh: TL)

>>>Siêu thị Big C bán bánh mì đã lên nấm mốc

Theo ông Vũ Vinh Phú, việc làm này của Big C có một số dấu hiệu vi phạm về đạo đức kinh doanh và Luật Cạnh tranh: "Thứ nhất về đạo đức kinh doanh giữa người với người, doanh nghiệp với doanh nghiệp mà đối xử như vậy là rất tàn tệ, dù có bảo cấu trúc lại hay như thế nào thì chưa biết nhưng tôi gọi đó là sự tráo trở, "bẻ kèo" một cách trắng trợn.

Thứ hai là theo Luật Cạnh tranh có nêu rõ, nhà bán lẻ không có quyền từ chối nhập hàng của nhà cung ứng khi không có lý do chính đáng. Đang yên đang lành mà "hất" doanh nghiệp ra đường mà không có lý do gì là không chấp nhận được".

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết, hiện nay Bộ Công thương đã vào cuộc và đang yêu cầu làm rõ việc này. "Liệu cái này có phải là tiền lệ cho các siêu thị khác hay không? Giờ dẹp quầy may mặc rồi ít nữa dẹp quầy thực phẩm, quầy rau quả thì sao? Chúng ta không loại trừ những "chiêu trò" tạo tiền lệ xấu như thế được. Cách đây vài năm, đã có tiền lệ là mời các nhà sản xuất nhãn hàng riêng cho Big C "mời" ra ngoài rồi... không quay lại!", ông Vũ Vinh Phú dẫn chứng.

Bên cạnh đó, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cũng chỉ ra hành vi ép chiết khấu đối với doanh nghiệp: "Nhiều người kêu ca với tôi về việc này, hàng hóa hàng năm chiết khấu hết. Tôi đã từng chứng kiến một số doanh nghiệp bị "hành hạ" rất kinh khủng, lên bờ xuống ruộng. Nhiều chuỗi bán lẻ phải ra ngoài siêu thị này vì không chịu nổi vì đủ các thứ chi phí không tên, "bôi trơn"....".

Big-C-Giadinhvietnam06

Việc Big C ngừng nhập mặt hàng dệt may từ doanh nghiệp Việt Nam đang vấp phải sự phản ứng gay gắt từ các doanh nghiệp cũng như của dư luận và người tiêu dùng tại Việt Nam (Ảnh: TL).

Theo đánh giá của ông Vũ Vinh Phú, điều cay đắng nhất là hàng Việt khi người Việt Nam đang ủng hộ chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" mà Big C đang đóng ở trên đất Việt Nam thì phải quan tâm điều này chứ không phải là "hất cẳng" hàng Việt Nam ra ngoài như vậy.

Ông Phú cho biết, cách đây 4 tháng tại chương trình 10 năm "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thì đại diện của Big C có tuyên bố là sẽ mở cửa cho hàng Việt Nam. "Họ nói 90 % là hàng Việt Nam nên các bạn yên tâm nhưng bây giờ giữa lời nói và hành động thực tế thì như thế nào? Hành động mới là quan trọng chứ lời nói gió bay cả. Nói thì rõ hay là sẽ ưu tiên cho hàng Việt Nam nhưng bây giờ thì đuổi ra cửa đấy".

"Hành động của Big C là vô ơn với người tiêu dùng Việt Nam. Nhiều ngày qua, đông đảo người tiêu dùng có đưa ý kiến lên diễn đàn là đồng lòng tẩy chay Big C, không mua hàng của siêu thị này nữa! Việc làm này của Big C hoàn toàn có thể tạo thành hiệu ứng lan tỏa sang hệ thống các siêu thị khác nên phải ngăn chặn tiền lệ xấu này ngay", chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.

H. Nam  
Một khách hàng trúng vé xem Olympic Games Paris 2024
Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo”
Đa sắc tại 'Chiến dịch là tôi, dưới lớp lụa'
Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu Bac A Bank phát hành ra công chúng lần 2 – đợt 1
Bật mí thiết kế nhà hát sức chứa 10.000 người sắp hiện diện tại Vinhomes Ocean Park 2
Meey Land cung cấp giải pháp công nghệ BĐS cho Meey CRM
Trời nắng nóng, làm gì để tránh nổ lốp ô tô?
Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập
Vietcombank cảnh báo các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản
Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè
“Vây cá mập” trên nóc ô tô dùng để làm gì?
TCI cùng 9 cổ phiếu Việt Nam vào MSCI Frontier Markets Small Cap Index
Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill - Hoa Kỳ chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng
Toyota Hilux phiên bản nâng cấp 2024 – “Uy mãnh chinh phục”
“Độc lạ' menu bữa tiệc của hai ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi
SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking
Nestlé áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính
4 đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới đưa giải pháp về Tháp Tài chính 108 tầng
Vì sao nhiều người thường quấn khăn ướt vào tay nắm khi sạc xe điện?
Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành 10 tiêu chí đối với camera giám sát
Xem thêm