Chủ nhật, 19/05/2024 16:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 20/11/2017 12:24

 Người thầy hết lòng với công tác khuyến học

“Còn sức khỏe là còn cống hiến cho sự nghiệp giáo dục ở địa phương”, đó là lời khẳng định của ông Triệu Văn Tất, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học huyện Đầm Hà.

Ông Triệu Văn Tất là người đã dành cả cuộc đời mình cống hiến cho sự nghiệp trồng người và phong trào khuyến học, khuyến tài của quê hương.

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở thị trấn Đầm Hà, huyện Đầm Hà (Quảng Ninh), phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ông Triệu Văn Tất đã ấp ủ ước mơ được trở thành thầy giáo để dạy chữ cho trẻ em nghèo.

Và mơ ước đó đã trở thành hiện thực, sau khi ông thi đỗ vào Trường Trung cấp sư phạm Quảng Ninh năm 1971, ra trường ông Tất về công tác tại Trường Bổ túc văn hóa huyện Quảng Hà.

Thay_trieu_van_tat

Thầy Triệu Văn Tất dù đã nghỉ hưu nhưng dành hết tâm huyết cống hiến cho sự nghiệp khuyến học huyện Đầm Hà

->> Chuyện lạ về ngôi trường chưa bao giờ có giáo viên nữ

Năm 1979, ông tiếp tục theo học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh, sau khi tốt nghiệp ông được đề bạt làm Hiệu trưởng Trường PTCS xã Phú Hải. Công tác tại đây 5 năm, ông được bổ nhiệm làm Phó Phòng Giáo dục huyện Quảng Hà.

Vào năm 2001, khi huyện Quảng Hà được tách ra làm hai huyện Hải Hà và Đầm Hà, ông Triệu Văn Tất được chuyển công tác về huyện Đầm Hà giữ cương vị Trưởng Phòng Giáo dục huyện và làm việc tại đây cho đến khi nghỉ hưu.

Cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của địa phương, dù ở cương vị nào, ông Triệu Văn Tất cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, qua đó đóng góp một phần không nhỏ cho sự phát triển của nền giáo dục huyện nhà. Sau khi nghỉ hưu, ông Tất không chọn cho mình những ngày tháng an nhàn của tuổi già, ông vẫn luôn trăn trở, mong muốn tiếp tục cống hiến cho quê hương.

Thầy Triệu Văn Tất dành tâm huyết với phong trào khuyến học của huyện Đầm Hà. Năm 2010, ông được bầu làm Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học huyện Đầm Hà.

Khi ấy phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện Đầm Hà còn rất yếu, bởi đây là một huyện miền núi, ven biển điều kiện kinh tế- xã hội còn khó khăn, trình độ dân trí thấp. Đại đa số người dân vẫn chưa hiểu được tầm quan trọng của việc học hành cho nên vẫn còn coi nhẹ công tác khuyến học, khuyến tài.

Hội Khuyến học huyện do ông Tất đảm nhiệm lúc bấy giờ gặp vô vàn khó khăn, cả về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động, đội ngũ cốt cán làm công tác khuyến học ở cơ sở vẫn còn hạn chế, dẫn đến hiệu quả của phong trào khuyến học ở Đầm Hà thấp hơn nhiều so với các địa phương khác trong tỉnh. Chia sẻ với chúng tôi, ông Tất cho biết: “Làm công tác khuyến học ở miền xuôi đã khó rồi, nhưng ở vùng cao lại càng khó hơn.

"Từ ngày nhận công tác cho đến bây giờ, tôi luôn trăn trở làm sao để đẩy mạnh công tác khuyến học của huyện khi mà người dân mình còn nghèo, trình độ dân trí thấp. Bản thân tôi từng là một người thầy, cán bộ ngành giáo dục, tôi muốn mình làm một điều gì đó cho quê hương. Vì vậy, ngay khi nghỉ hưu tôi đã bày tỏ mong muốn được làm một việc gì đó để tiếp tục được cống hiến cho sự nghiệp giáo dục huyện nhà" - ông Tất chia sẻ.

Với thầy Tất, được nhìn thấy các em nhỏ được đến trường đó là niềm vui, niềm hạnh phúc, bởi đó là những con người sau này sẽ xây dựng quê hương. Với kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo ở phòng giáo dục nhiều năm, bằng trí tuệ và sự tâm huyết của bản thân, ông quyết tâm đưa phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện vượt qua khó khăn, đạt hiệu quả cao trong các hoạt động. Ông bắt đầu tìm tòi, nghiên cứu các văn bản về công tác khuyến học, đồng thời thường xuyên tham khảo cách làm hay ở các địa phương khác, tìm ra cách làm phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

dam_ha_quang_ninh

Hội Khuyến học huyện Đầm Hà trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

->> Ước mơ trở thành cô giáo của cô gái không tay

Vượt qua những khó khăn ban đầu, đến nay, huyện Đầm Hà đã xây dựng được 10 hội khuyến học ở các xã, thị trấn với 134 chi hội, với gần 9.000 hội viên. Để duy trì, tạo nguồn quỹ cho Hội hoạt động, không quản ngại nắng mưa, ông Triệu Văn Tất cùng các thành viên ban chấp hành hội thường xuyên đi đến từng gia đình, dòng họ, doanh nghiệp, cơ quan trên địa bàn huyện để vận động họ đóng góp ủng hộ cho Quỹ Khuyến học.

Hàng năm Hội thường xuyên tổ chức trao thưởng và tặng học bổng cho hàng trăm lượt học sinh nghèo vượt khó, học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, mỗi suất quà trị giá 200.000- 300.000 đồng, kịp thời động viên khuyến khích các em vươn lên trong học tập.

Không chỉ được biết đến là một người có tâm huyết với công tác khuyến học, mà gia đình ông Triệu Văn Tất còn là gia đình hiếu học tiêu biểu của huyện Đầm Hà. Con trai cả của ông là anh Triệu Văn Tuân (SN1978) hiện là thạc sỹ kinh tế, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Đầm Hà; con gái út là chị Triệu Minh Nguyệt tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên chuyên ngành tiếng Anh và hiện đang giảng dạy ở Trường THPT Đầm Hà.

Với những đóng góp của ông trong công tác khuyến học, khuyến tài ở địa phương, ông Triệu Văn Tất vinh dự được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, UBND tỉnh, UBND huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen và kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp khuyến học”.

Trượt Đại học 2 lần, JackMa vẫn trở thành tỷ phú hàng đầu thế giới

Trần Hoàn (Trung tâm TT-VH Đầm Hà)  
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Xem thêm