Thứ sáu, 20/09/2024 01:17     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 20/02/2024 13:09

Người làm báo cần tăng cường đoàn kết, chủ động chứ không chờ đợi thụ động

Chia sẻ tại hội nghị giao ban báo chí đầu Xuân 2024, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Nguyễn Trọng Nghĩa nhận định, người làm báo cần tăng cường đoàn kết, quyết tâm hơn nữa, chung sức chung lòng phát huy tinh thần yêu nước, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, tiếp tục xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại trong tình hình mới. Phải chủ động chứ không chờ đợi thụ động.

Sáng 20/2 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân Dân tổ chức Hội nghị Giao ban báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024.

Đây là sự kiện đã trở thành truyền thống đầu năm mới của những người làm báo trong cả nước.

Empty

Giao ban báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhận định, những người làm báo cần tăng cường đoàn kết, quyết tâm hơn nữa, chung sức chung lòng phát huy tinh thần yêu nước, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, tiếp tục xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại trong tình hình mới. Phải chủ động chứ không chờ đợi thụ động.

Cần nhiều hơn bản lĩnh để mỗi cơ quan báo chí đều trở thành cơ quan báo chí tử tế, mỗi người làm báo là người làm báo tử tế. Để cho Đảng, nhân dân yêu quý và bạn bè quốc tế nể phục, nhận được sự tôn trọng của cả xã hội, tạo ra được giá trị, khẳng định thương hiệu cạnh tranh trước các nền tảng truyền thông ngày càng phong phú. Hướng người dân trở về giá trị Chân-Thiện-Mỹ của báo chí chính thống, để người dân đón nhận lại những giá trị cốt lõi này.

Từ nay cho tới đến Đại hội XIV của Đảng cùng những dấu mốc của dân tộc, người làm báo còn rất nhiều việc phải làm, nhiệm vụ đặt ra cho công tác báo chí rất nặng nề, đòi hỏi cao về chất lượng, hiệu quả cả về lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thông tin tuyên truyền. Tuy nhiên, trong thách thức, chúng ta càng phải vươn lên và tạo ra cơ hội để những người làm báo thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm chính trị, sức sáng tạo để có những tác phẩm báo chí chất lượng và hiệu quả.

Để làm tốt nhiệm vụ, người làm báo cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của báo chí cách mạng, không ngừng trau dồi nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn.

Empty

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

"Tôi luôn tin tưởng rằng với bề dày truyền thống vẻ vang, những nỗ lực và quyết tâm cao với khát vọng đổi mới, chúng ta sẽ làm tốt vai trò, sứ mệnh tuyên truyền trước nhân dân và nhà nước", Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá cao công tác phối hợp với các cơ quan của Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam để tổ chức giao ban thường xuyên nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác báo chí.

Dành thời gian phân tích về tình hình kinh tế trong nước năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho hay kinh tế trong nước có thể có những khó khăn do tác động chung của thế giới.

Tình hình bên ngoài khó đoán định, chiến tranh, xung đột xảy ra ở nhiều nơi. Thêm vào đó, năm 2024 là năm của rất nhiều cuộc bầu cử ở các quốc gia lớn.

Kinh tế thế giới nói chung cũng suy giảm, ở góc độ nào đó Việt Nam là "công xưởng của thế giới". Hiện kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam gấp 2 lần GDP nên chúng ta cũng là nguồn sản xuất hàng tiêu dùng cho thế giới. Vì vậy, khi nhu cầu thế giới suy giảm thì sản xuất của chúng ta chắc chắn bị suy giảm theo.

"Tóm lại doanh nghiệp Việt Nam đang rất khó khăn. Trong khi đó có những thể chế, chính sách chưa đủ sức tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp vượt qua lúc này.

Thêm vào đó, một điều mang tính truyền thống là ngân sách Nhà nước can thiệp, hỗ trợ cho khó khăn của người dân, doanh nghiệp còn rất hạn chế. Trong khi đó, chưa có chính sách huy động nguồn lực nhàn rỗi trong nhân dân", Phó Thủ tướng Chính phủ nêu.

Những khó khăn này, theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang sẽ có ảnh hưởng đến báo chí. Trong đó, về lý thuyết khi khó khăn sẽ sinh ra bất ổn nên trách nhiệm, nhiệm vụ của báo chí càng nặng nề hơn.

Theo đó, các cơ quan báo chí phải hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, lan tỏa mô hình tốt đẹp nhưng cũng phải răn đe những hành vi vi phạm pháp luật.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng chia sẻ, với các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan báo chí, kinh phí nhà nước cấp chưa bao giờ đủ, quảng cáo sụt giảm nên kinh tế báo chí gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó yêu cầu của thực tế ngày càng cao hơn, cạnh tranh khốc liệt với các nền tảng mạng xã hội, cạnh tranh giữa các loại hình báo chí.

Empty

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi giao ban

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, các cơ quan báo chí phải có cách làm mới, suy nghĩ mới, các sản phẩm mới hấp dẫn, cạnh tranh hơn để thu hút độc giả.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý các cơ quan báo chí cả nước cần tập trung quản lý các sản phẩm báo chí (cả nội dung và hình thức) và hoạt động tác nghiệp của mỗi nhà báo tốt hơn.

Đồng thời, chú trọng công tác đào tạo nhằm không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các nhà báo, phóng viên.

Về những khó khăn của các cơ quan báo chí hiện nay, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các đơn vị cần có những kiến nghị cụ thể theo thứ tự ưu tiên.

Empty

Lãnh đạo các cơ quan báo chí tham dự giao ban

Cũng tại giao ban các đại biểu đã nghe các nội dung về thông tin nổi bật trên báo chí dịp Tết Giáp Thìn; hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới...

PV  
Điểm sáng trong giáo dục tại Kim Thành - Hải Dương
Ngư dân Quảng Ninh ngâm mình giữa biển, vớt vát chút tài sản còn lại sau bão số 3
Bảo quản rau mùi đơn giản nhờ 3 mẹo vặt làm tại nhà
Chuyên gia bàn giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao học đường
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Chung cư Hà Nội vui Trung thu, tổ chức quyên góp ủng hộ thiếu nhi vùng lũ
Phát hiện côn trùng dài 3 cm sống lâu ngày trong tai
Bị điện giật cháy sém vùng mặt khi đi câu cá
Hội KHHGĐ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp khám sức khỏe miễn phí cho người lao động
FPT Long Châu điều động nhanh 10 tấn thuốc, cùng các đơn vị hỗ trợ người dân vùng bão lũ
VNVC triển khai hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu chiến dịch tiêm phòng sởi tại TP.HCM
Nhà tiên tri dự đoán đúng về năm 2024, từng nhắc đến cơn bão Yagi
Bị bắt vì gọi điện cho vợ 100 lần mỗi ngày nhưng không nói gì
Tan hoang vườn đào Nhật Tân sau trận lũ lịch sử
EVNHANOI đồng hành cùng người dân vùng lũ
Hoại tử vùng sinh dục do tự dùng lá thuốc đắp tại nhà
Hơn 14.000 ha cây lâm nghiệp của huyện miền núi Quảng Ninh bị mất trắng do bão
Thêm nhiều người trúng 9 triệu đồng tiền mặt nhờ uống Trà Dr Thanh
Chuyên gia hàng đầu hội chẩn tìm cách cứu bé gái Làng Nủ
Nạn nhân sạt lở đất đá ở Yên Bái nhập viện nguy kịch, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Xem thêm