Thứ sáu, 03/10/2025 09:02     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 30/06/2025 16:38

Người họa sĩ mở ra hành trình khám phá mẫu tử

Họa sĩ Như Đức chia sẻ về những gửi gắm của anh trong triển lãm Đất Mẹ được tổ chức từ ngày 3/7 đến 9/7 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội.

Họa sĩ Như Đức mở ra hành trình khám phá tình mẫu tử

Mới đây, họa sĩ Như Đức kết hợp cùng SiLart Station đã mở ra triển lãm Đất Mẹ trưng bày hơn 30 tác phẩm sơn dầu, được anh thực hiện trong 11 năm sống và làm việc tại Hội An. Các tác phẩm theo đuổi trường phái Siêu thực hiện thực (Veristic Surrealism), nơi cơ thể con người và các yếu tố thiên nhiên được tái hiện chân thật, nhưng lại mang sắp đặt phi lý để thể hiện giấc mơ của người họa sĩ.

Trong triển lãm lần này, Nguyễn Như Đức mở ra hành trình khám phá huyền thoại về “Đất Mẹ” - của ý niệm chi phối đời sống tinh thần của người Việt Nam - qua chất liệu sơn dầu và trường phái siêu thực. Anh thực hiện hành trình đó bằng chính ký ức của mình.

Họa sĩ Như Đức.

Đất Mẹ tạo ra cảm giác về một khu vườn rộng lớn, nơi những người phụ nữ, từ quá khứ và tương lai, thế giới bên này và bên kia của Đức gặp nhau. Đó là nơi thiên nhiên hòa quyện với cơ thể con người. Người mẫu trong tranh của Đức Bẹt là mẹ, là vợ, là những đứa con gái - những người đã sinh ra anh hết lần này đến lần khác trong đời.

“Ngay cả trong không gian siêu thực, tôi vẫn tin rằng bất kỳ một ai cũng sẽ tìm thấy giao điểm cảm xúc trong triển lãm lần này. Mẹ, dù là mảnh đất quê hương, là người vợ, người con gái hay chính là người Mẹ của ta, cũng có một vị trí thiêng liêng trong mỗi người, dù trừu tượng hay hữu hình”, họa sĩ chia sẻ.

Triển lãm “Đất Mẹ” khai mạc vào ngày 03 tháng 07 năm 2025 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội), và tiếp tục hành trình vào TP.HCM tại vào ngày 01 tháng 08 năm 2025.

Bền bỉ với trường phái siêu thực hiện thực

Họa sĩ Nguyễn Như Đức sinh năm 1980 tại Hà Nội. Như rất nhiều người vẽ cùng thế hệ, anh trải nghiệm nhiều năm hội họa không thể “nuôi” được người sáng tác. Tay vẫn cầm cọ, nhưng Đức Bẹt đã làm đủ nghề để mưu sinh, trước khi phiêu bạt đến Hội An, ở lại, lập gia đình.

Hội An không thúc đẩy Nguyễn Như Đức yên tâm với hội họa. Trước khi là thành phố sáng tạo, nơi này là một thành phố du lịch dịch vụ bày ra lời hứa xoa dịu bất an của người đàn ông đã trải qua nhiều mất mát, bằng “sự thành đạt” tài chính. Nhưng rồi sau những phép thử và sai, Đức Bẹt tìm thấy con người và cuộc đời duy nhất mình cần theo đuổi: một họa sĩ.

Suốt 11 năm qua, Đức duy trì một đời sống tằn tiện và vẽ. Ở tuổi gần 50, Đức Bẹt đối xử với tấm toan như điểm dừng chân của cuộc đời, không phải bàn đạp hay sản phẩm để tiến lên. Các bức tranh dày đặc chi tiết, tỉ mỉ về kỹ thuật, tốn nhiều tháng, nhiều năm để hoàn thành. Chúng được vẽ ở những khổ lớn, khó sưu tập, với ưu tiên kể lại những giấc mơ về Đất Mẹ.

Trong trường phái siêu thực, có một nhánh được định danh là “Siêu thực hiện thực” (Veristic Surrealism). Những tác phẩm vẫn là kết quả của tiềm thức, giấc mơ và trí tưởng tượng, không tuân theo logic thông thường của thế giới thực. Nhưng dù được sắp đặt phi lý, các đối tượng của siêu thực hiện thực vẫn được vẽ chi tiết, chân thực và có thể nhận diện.

Trường phái siêu thực cho các tác giả quyền bóp méo và làm biến dạng chủ thể - nhằm biểu đạt tối đa thế giới nội tâm của họ. Nhưng có một số người vẫn đặc tả chính xác lại hình dáng của những cơ thể con người, nhành cây và cánh chim. Nguyễn Như Đức là một họa sĩ như thế.

Vì giấc mơ của Nguyễn Như Đức không xa rời hiện thực cuộc sống của chính anh. Đó không phải là những ẩn dụ lớn lao của vũ trụ, mà là giấc mơ đơn giản của kiếp người. Trước khi là một nghệ sĩ, Đức Bẹt là một người đàn ông 45 tuổi đã nếm đủ thăng trầm và lưu lạc. Những cánh tay, những bầu ngực, những gương mặt anh vẽ trong tranh là những điều đã cho Đức chốn để trở về. Những nhành cây, quả chín, đám mây là những điều đã cho Đức nơi để nương náu. Đó là Đất Mẹ trong anh.

“Ý niệm về Đất Mẹ đã được khám phá nhiều lần trong hội họa Việt Nam, bởi rất nhiều trường phái và phong cách. Nhưng trường phái siêu thực hấp dẫn tôi, bởi nó cho phép tôi tạo ra một vũ trụ không biên giới, chứa đựng mọi ý niệm dù mơ hồ nhất về Đất Mẹ”, Nguyễn Như Đức chia sẻ.

Hiền Đỗ  
Tái sinh giai điệu cũ, Tùng Dương thắp lửa yêu nước trên sân khấu quốc gia
Tình trạng nhạc sĩ Trần Hiếu sau 20 ngày nhập viện vì ung thư di căn xương
3 mỹ nhân có cặp chân dài nhất Vbiz là ai?
Con gái Trương Ngọc Ánh 17 tuổi sang Mỹ học Dược, tiếp quản sản nghiệp bà nội
Ái nữ thứ 2 nhà Minh Nhựa: Kín tiếng nhưng sắc vóc vẫn gây viral
Á hậu Dương Ngọc Ánh: Mang khát vọng Việt đến Miss Asia Pacific International 2025
Nghệ sĩ ủng hộ vùng bão lũ: Đan Trường, Hương Giang có động thái đầu tiên
Dàn Em Xinh “Say Hi” khoe dáng tại khu nghỉ dưỡng đắt nhất Việt Nam
TS, nhà báo Vũ Văn Tiến: Không chùn bước trước “giặc nội xâm”
Em ruột bất ngờ tiết lộ số tiền 100 tỷ liên quan Hoài Linh gây dậy sóng
Nữ nghệ sĩ ly hôn vẫn sẵn sàng chung mâm, bênh vực bạn đời mới của chồng cũ
Danh hài nổi tiếng từng đi đạp xích lô, giờ ở biệt phủ dát vàng bên vợ và 5 con
Kỳ Hân chơi pickleball chỉ 5 tháng sau gãy xương đùi, netizen chia phe tranh luận
Phản ứng của Sơn Tùng M-TP, Ưng Hoàng Phúc về việc 'quảng cáo web cá độ'?
Sao Việt sinh con: Tốn nửa tỷ, nằm phòng tổng thống, điều dưỡng 24h
Hoa hậu Đông Nam Á 2014 Phan Hoàng Thu cùng mẹ và con trai lan tỏa tình yêu đồ chơi dân gian
H'Hen Niê tiết lộ nguyên nhân con gái theo họ mẹ, thừa hưởng toàn bộ tài sản
My Nguyễn – Golf Fashionista: Giai nhân đương đại giữa hơi thở truyền thống
Vì sao nhạc sĩ tỷ view Nguyễn Văn Chung bao năm vẫn chọn là ông bố đơn thân?
'Hotgirl bán xôi' sau 10 năm: Thời vận thay đổi, ghi danh thi Hoa hậu
Xem thêm