Chủ nhật, 19/05/2024 00:16
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 17/10/2019 08:51

Người già bế cháu, xách xô xếp hàng chờ lấy nước sạch tại khu đô thị Linh Đàm – Hà Nội

Cảnh tượng tại các khu chung cư ở Linh Đàm – Hoàng Mai – Hà Nội gây chú ý khi các ông bà già tay bế cháu tay xách xô xếp hàng đợi từ sáng tới tối để lấy nước sạch.

Người già bế cháu, xách xô xếp hàng chờ lấy nước sạch tại khu đô thị Linh Đàm – Hoàng Mai

Đang lúi húi chuẩn bị hàng tối, chị Nguyễn Thị Thảo (36 tuổi) - khu chung cư HH2 khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai - Hà Nội) không giấu được bức xúc khi nói về nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn trong nhiều ngày qua ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhiều gia đình.

“Biết là nước bị nhiễm bẩn nhưng vẫn phải dùng để nấu cơm cho khách, nhiều người biết nhưng cũng đành chịu”, chị Thảo băn khoăn.

Theo lời kể của chị Thảo, từ khi nghe thông tin nguồn nước bị nhiễm bẩn và có khuyến cáo của chính quyền về việc không sử dụng nước do Công ty CP kinh doanh nước sạch sông Đà cung cấp để đun nấu, ăn uống mà chỉ sử dụng để tắm giặt thì cuộc sống của gia đình chị và các gia đình tại khu chung cư này bị đảo lộn.

nuoc sach Giadinhvietnam

Bà bế cháu nhỏ đợi lấy nước (Ảnh: Vnexpress)

Đang bế cháu chờ lấy nước, bà Lê Thị Thái (55 tuổi) trú tại khu chung cư HH1A Linh Đàm cũng cho hay, mấy hôm nay nhiều người trong gia đình bà có dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Các cháu bé thì nổi mẩn ngứa, người lớn người thì bị bong tróc da, người thì rát lưỡi.

“Không biết có phải do ảnh hưởng bởi nguồn nước bẩn hay không nhưng nhiều người trong gia đình tôi gặp bất thường về sức khỏe. Nhà tôi đã phải mua nước đóng bình về sử dụng”, bà Thái cho biết.

Chung tâm trạng lo lắng, anh Trung (38 tuổi) trú tại chung cư Rice City - Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm chia sẻ, gia đình không yên tâm vì chất lượng nguồn nước nên từ 3 ngày trước đã mua thiết bị lọc nước để sử dụng. Tuy nhiên, theo anh Trung sau khi dùng bình lọc gia đình vẫn cảm thấy bất an vì không biết có loại bỏ được các chất độc hại không.

nuoc sach Giadinhvietnam (2)

Nước sạch hiện tại chỉ để dùng tắm cho trẻ nhỏ và nấu cơm (Ảnh: VnExpress)

Nhiều hộ dân cho biết, không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện để mua máy lọc nước hoặc nước đóng bình về để sử dụng. Vì thế, nhiều gia đình đành phải chấp nhận cảnh “sống chung với lũ” và dùng nguồn nước không đảm bảo.

Trong khi đó bà Dương Thị Hồng – một cư dân sinh sống tại khu Linh Đàm cũng cho hay, nhiều ngày qua gia đình bà rất mệt mỏi khi phải thường xuyên phải phiên nhau chờ lấy nước sạch từ xe bồn.

Không chỉ riêng khu Linh Đàm – Hoàng Mai, nhiều hộ dân đang sinh sống tại các khu chung cư khu vực quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông... cũng đang trong tình cảnh tương tự. Hầu hết đều bày tỏ sự bức xúc trước sự tắc trách của các công ty nước sạch về sự việc gây xôn xao những ngày qua.

“Đó là hành vi độc ác, không thể chấp nhận được. Nó thể hiện sự vô trách nhiệm, coi thường sức khỏe của người dân”, chị Linh – cư dân tòa HH2 khu đô thị Linh Đàm không giấu được bức xúc.

Thạc sĩ Vũ Văn Tú - Phòng phân tích Chất lượng Môi trường (Viện Công nghệ Môi trường Việt Nam) cho biết, Styren là chất hữu cơ độc hại, nhẹ hơn nước, không tan trong nước.

Thạc sĩ Tú cho rằng người dân không nên quá hoang mang, lo lắng vì có thể xử lý, lọc Styren trong nước sinh hoạt bằng than hoạt tính.

"Mọi người nên sử dụng các thiết bị, cột lọc có chứa than hoạt tính để loại bỏ Styren trong nước sinh hoạt sử dụng hàng ngày", Thạc sĩ Tú nói.

-> "Phát hiện dầu thải tràn vào nguồn nước nhưng vẫn cấp nước là vô cảm"

An An  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm