Thứ bảy, 13/04/2024 19:03
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 13/03/2020 11:30

Ngừng chơi không phải vì già mà chúng ta già vì ngừng chơi

Chúng ta ngừng chơi không phải vì chúng ta già. Chúng ta già vì chúng ta ngừng chơi. Chỉ có 4 bí mật để sống một cuộc sống ý nghĩa: hạnh phúc, thành công, mỉm cười và tìm thấy sự hài hước mỗi ngày.

Ngày đầu tiên đến trường, giáo sư của chúng tôi đã tự giới thiệu và yêu cầu chúng tôi làm quen với một người mà chúng tôi chưa từng gặp.

Tôi đứng dậy nhìn xung quanh thì bỗng có một bàn tay dịu dàng chạm vào vai tôi. Tôi quay lại và thấy một bà lão có làn da nhăn nheo, cười rạng rỡ với tôi. Bà vui vẻ giới thiệu:

- Chào anh bạn, bà tên Rose, bà 87 tuổi, bà có thể ôm con được không?

Tôi nhiệt tình đáp lại:

- Tất nhiên rồi ạ! Bà đã làm quen với tôi bằng một cái ôm thân mật.

Tôi tò mò hỏi:

- Tại sao bà lại đi học ở độ tuổi này ạ?

Bà trả lời với giọng điệu hài hước:

- Bà ở đây để gặp một người chồng giàu có, cùng lập gia đình và có những đứa con đáng yêu.

- Thật chứ ạ? – Tôi vẫn chưa ngừng thắc mắc về động lực khiến bà muốn đi học ở độ tuổi “gần đất xa trời” này.

- Bà đã luôn mơ ước được học đại học, bây giờ bà đã thực hiện được rồi.

bai hoc cuoc song Giadinhvietnam

Học tập không phân biệt tuổi tác (Ảnh minh họa)

Từ buổi làm quen ngắn ngủi đó, tôi và bà trở thành hai người bạn thân quen. Mỗi khi tan học, chúng tôi lại cùng tâm sự. Tôi bị cuốn vào những câu chuyện bà kể về kinh nghiệm từng trải của cuộc đời bà.

Trong suốt một năm, bà Rose đã trở thành biểu tượng của trường, bà lan tỏa thông điệp khắp mọi nơi, kết bạn ở bất cứ nơi nào bà đến. Bà đã sống hết mình cống hiến hết mình cho trường lớp.

Vào cuối học kỳ, chúng tôi đã mời bà Rose phát biểu tại bữa tiệc bóng đá của chúng tôi. Tôi sẽ không bao giờ quên những gì bà đã dạy trong buổi hôm đó.

“Tôi sẽ nói cho các bạn những gì mà tôi biết.

Chúng ta ngừng chơi không phải vì chúng ta già. Chúng ta già vì chúng ta ngừng chơi. Chỉ có 4 bí mật để sống một cuộc sống ý nghĩa: hạnh phúc, thành công, mỉm cười và tìm thấy sự hài hước mỗi ngày.

Bạn đã có một giấc mơ. Khi bạn mất giấc mơ, bạn chết.

Xung quanh chúng ta có rất nhiều người đã chết nhưng họ thậm chí không nhận ra điều đó. Có một sự khác biệt rất lớn giữa già đi và trưởng thành.

bai hoc cuoc song Giadinhvietnam

Chúng ta ngừng chơi không phải vì chúng ta già. Chúng ta già vì chúng ta ngừng chơi (Ảnh minh họa)

Nếu bạn 19 tuổi và nằm trên giường trong một năm và không làm một việc có ích, bạn sẽ bước sang tuổi 20. Nếu tôi 87 tuổi, tôi nằm trên giường một năm và không bao giờ làm gì thì tôi sẽ bước sang tuổi 88.

Bất cứ ai cũng có thể già đi. Điều đó không thể thay đổi, nhưng chúng ta có thể tìm thấy cơ hội để thay đổi, để không phải hối tiếc.

Người già thường không hối hận vì những gì họ đã làm mà họ hối hận về những gì họ chưa làm. Những người duy nhất sợ chết là những người sẽ phải ôm những tiếc nuối về sau”.

Bà kết thúc bài phát biểu của mình bằng bài hát “The Rose”.

Cuối năm đó, bà Rose đã hoàn thành tấm bằng đại học. Một tuần sau khi tốt nghiệp, bà Rose qua đời trong giấc ngủ yên bình.

Hơn 2.000 sinh viên đại học đã tham dự đám tang của bà để tưởng nhớ tới người phụ nữ tuyệt vời đã dạy cho họ bài học đáng giá nhất chính là không bao giờ là quá muộn để bắt đầu những giấc mơ.

Mỗi người bước vào cuộc sống của bạn đều mang đến một mục đích, có thể họ sẽ dạy cho bạn một bài học hoặc giúp bạn định nghĩa con người mình, nhận ra mình muốn trở thành ai. Bạn sẽ không bao giờ biết trước những người ấy là ai: bạn cùng phòng, người hàng xóm, đồng nghiệp, người yêu hoặc thậm chí một người hoàn toàn xa lạ. Đến lúc bạn có cơ hội gần gũi với họ, bạn sẽ nhận ra họ ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống bạn như thế nào.

Tất cả mọi thứ xảy ra đều có lý do. Bệnh tật, thương tích, tình yêu, những trở ngại tìm đến cốt là để kiểm tra giới hạn của tâm hồn mỗi người. Nếu không có những trải nghiệm này, bất kể bạn là ai, cuộc sống sẽ giống như một con đường trải nhựa phẳng lặng, thẳng tắp đến hư không. Nó sẽ an toàn và thoải mái, nhưng buồn tẻ và hoàn toàn vô nghĩa.

Những người bạn gặp sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Thành hay bại, ưu hay nhược đều giúp bạn học hỏi điều gì đó. Nếu ai đó làm tổn thương bạn, phản bội bạn, làm tan vỡ trái tim bạn, hãy bao dung tha thứ cho họ vì chí ít họ cũng đã cho bạn một bài học về niềm tin, về sự mạnh mẽ vượt qua những sóng gió.

Nếu ai đó yêu thương, hãy yêu thương lại họ vô điều kiện bởi vì theo một cách nào đó, họ đang dạy bạn yêu và dạy bạn mở lòng để đón nhận những ánh nắng ấm áp của cuộc sống.

Hãy đánh giá cao mọi khoảnh khắc của cuộc sống vì có thể bạn sẽ không bao giờ được trải nghiệm lại. Hãy nói chuyện với những người bạn chưa bao giờ tiếp xúc trước đây. Hãy ngẩng cao đầu vì bạn có quyền. Hãy nói với bản thân rằng bạn là một cá nhân tuyệt vời và tin vào bản thân mình. Nếu bạn không tin vào chính mình, người khác sẽ khó mà tin vào bạn. Hãy sống theo cách mà bạn muốn để không bao giờ phải nuối tiếc khi thời gian qua đi.

-> Bài học về nữ quyền trên tấm khăn trải bàn ăn

Thùy Linh  
Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu
Nghèo khó không thề thốt 3 điều, không tiền đừng dính vào 3 tình cảm
Ngựa không tranh tốc độ với trâu, chồng không tranh thắng thua với vợ
Đức mỏng quyền cao ắt gặp họa
Vì sao không phải lễ vật nào dâng lên cũng được thần linh chấp nhận?
Đàn ông sợ vợ
Khốn cảnh của người trung niên
Chậm rãi sống bình yên sau tuổi 40
Một đời làm nghề y, ba đời khanh tướng
Người có 3 hành vi này dễ bị hủy hoại vận may trong năm mới
Vì sao nói “Cười kẻ nghèo khó chứ không cười phường kỹ nữ”?
Tuổi 70 sợ điều gì?
Sự thật cuộc sống bố mẹ sau chiếc camera
Xem thêm