Thứ ba, 23/04/2024 23:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 25/05/2023 06:00

Ngon đến đâu cũng nên hạn chế ăn 6 món này

Những món ăn được chế biến từ thịt lợn đều mang lại cảm giác ngon miệng tuy nhiên 6 bộ phận này của lợn nên hạn chế ăn bởi chứa nhiều độc tố.

Thịt lợn là một trong những thực phẩm động vật quan trọng bởi vì chất xơ mềm hơn, mô liên kết ít hơn và mô cơ chứa nhiều chất béo xen kẽ hơn.

Với cùng một trọng lượng, hàm lượng vitamin B1 của thịt lợn nhiều hơn bốn lần so với thịt bò và hơn năm lần so với thịt cừu và thịt gà. Vitamin B1 có quan hệ mật thiết với chức năng của hệ thần kinh, có thể cải thiện các triệu chứng trầm cảm sau sinh, đồng thời loại bỏ sự mệt mỏi của con người.

Tuy nhiên, có nhiều món ăn chế biến từ những bộ phận khác nhau của lợn được đánh giá là ngon miệng và được dùng thường xuyên nhưng tác động không tốt đến sức khỏe.

Gan lợn

Gan lợn luôn được biết đến là bộ phận chứa nhiều dinh dưỡng như đạm, vitamin A, B, D, nicotilic và axid folid. Đặc biệt Vitamin A trong gan lợn cao gấp nhiều lần so với thịt, cá, trứng, sữa.

Bởi vậy, nhiều người ưa chế biến gan cho trẻ nhỏ, người già, người ốm mà không biết rằng gan là bộ phận chuyển hóa và đào thải chất độc trong cơ thể lợn nên tại bộ phận này cũng tập trung nhiều chất cặn bã, mầm bệnh, cùng một hàm lượng độc tố nhất định. Trong gan cũng có nhiều ký sinh trùng như sán, virus gây bệnh.

nguoi-bi-benh-gan-an-gan-co-tot-khong-2png4-1657447109613691864998

Ảnh minh họa.

Vì thế, khi mua gan nên chú ý lựa chọn gan có màu sắc tươi đặc trưng, không có đốm trắng, đỏ hay màu sắc bất thường. Trước khi chế biến, nên ngâm gan trong sữa tươi 30 phút để giúp tẩy mùi hôi và độc tố.

Da lợn

Da lợn rất giàu chất dinh dưỡng và chứa nhiều collagen có tác dụng chống lão hóa và chống ung thư, đồng thời có thể làm chậm quá trình lão hóa của tế bào cơ thể, ăn da lợn thường xuyên có thể khiến da căng mọng và đàn hồi.

Các đại phân tử collagen và elastin chứa trong da lợn có tác dụng dinh dưỡng đặc biệt đối với da, có thể thúc đẩy tế bào da hấp thụ và trữ nước, đồng thời có thể làm giảm nếp nhăn và làm đẹp da.

Đồng thời, collagen cũng là chất dinh dưỡng không thể thiếu đối với cơ và xương của con người, đồng thời nó cũng có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc và móng tay.

da-heo

Ảnh minh họa.

Nhược điểm của da lợn là hàm lượng cholesterol rất cao, đồng thời cũng chứa một lượng chất béo nhất định thuộc loại axit béo no, ăn nhiều sẽ gây béo phì, có hại cho người bệnh tim mạch, gan nhiễm mỡ, cao huyết áp và viêm túi mật.

Cổ lợn

Khi ăn cần dễ dàng loại bỏ những cục thịt màu xám, vàng hoặc đỏ sẫm ở cổ lợn vì những cục này chứa nhiều vi trùng, vi rút, nếu ăn phải rất dễ bị nhiễm bệnh.

Óc lợn

Óc lợn rất giàu protein, chất béo, thiamine, riboflavin, chất chống ăn mòn, cholesterol, canxi, sắt, phốt pho và các thành phần khác, có thể cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể con người, bồi bổ thể chất, bổ não, tăng cường trí nhớ, cải thiện công việc và hiệu quả học tập. Nó cũng có thể bổ sung sự thiếu hụt và bệnh tiêu hao, đồng thời giảm chóng mặt và đau đầu do khí và máu không đủ.

Não lợn có tác dụng trấn tĩnh thần kinh, giảm chứng mất ngủ do suy nhược thần kinh. Tuy nhiên, hàm lượng cholesterol trong óc lợn cao, bệnh nhân cao huyết áp, xơ cứng động mạch không nên ăn.

0000-620x620

Ảnh minh họa.

Lòng lợn

Lòng lợn chứa nhiều đạm nên là thực phẩm lý tưởng cho người bệnh đang hồi phục sức khỏe, đặc biệt là những người vừa phẫu thuật xong.

Ăn ruột lợn là sở thích của nhiều người. Tuy nhiên, món ăn yêu thích này có nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn đe dọa sức khỏe của bạn.

Lòng lợn chứa nhiều protein và cholesterol, những chất không tốt cho những người bị bệnh tim mạch, tiểu đường, cholesterol máu và rối loạn chuyển hóa.

Hơn nữa, lòng lợn nếu không được chế biến sạch sẽ và nấu chín sẽ mang theo nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm như vi khuẩn E.Coli, các vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn,…

1667216663-169-thumbnail-width740height555

Ảnh minh họa.

Thận (cật) lợn

Nhiều nam giới đặc biệt thích ăn cật lợn với mong muốn "ăn gì bổ nấy", hi vọng có thể tăng cường chức năng thận, tốt cho sinh lý nam.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây đã phát hiện thận của gia súc, cừu và lợn, có chứa một lượng kim loại nặng cadmium. Khi Cadmium đi vào dạ dày sẽ rất khó đào thải ra ngoài cơ thể. Do đó, món ăn này trở nên phản tác dụng, gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới nếu họ ăn quá nhiều cật lợn.

-> Nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm từ món ăn khoái khẩu của người Việt

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Tầm soát sức khỏe toàn diện giúp chủ động cuộc sống
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim
Công thức “vàng” cho bữa ăn nhẹ dinh dưỡng, tiện lợi từ sữa tươi và yến mạch
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng
Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm
Chế độ ăn của người dân Vùng xanh: Bí quyết sống lâu sống khoẻ
Lão hoá và và 4 cách làm chậm lại sự già đi của cơ thể
Cao huyết áp uống rượu được không?
Bé gái 12 tuổi bị xâm hại sinh con: Chuyên gia nhắn nhủ gì với phụ huynh?
Tủ lạnh mất điện bảo quản được thực phẩm trong bao lâu?
Bị rối loạn tâm thần vì loại đồ uống khó bỏ
Xem thêm