Chủ nhật, 19/05/2024 13:46
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 13/11/2022 19:00

Ngỡ nháy mắt trái là điềm lành, nhập viện vì liệt nửa mặt

Nhiều người vẫn tin vào quan niệm "mắt trái nháy thì liên quan đến tiền, mắt phải nháy thì gặp tai họa". Bác sĩ cho rằng giật mí mắt không liên quan gì đến may mắn hay điềm xui mà là dấu hiệu của bệnh tật.

Ông Chen là một doanh nhân, trong một lần ra ngoài bàn chuyện làm ăn, đột nhiên mí mắt trái giật giật. Ông đã từng nghe câu: “Mắt trái nháy liên quan đến tiền, mắt phải nháy thì gặp tai họa?” nên cho rằng đây là một điềm lành, không ngờ rằng sự hợp tác ngày hôm đó quả thực rất suôn sẻ.

Nhưng sau đó, mí mắt trái của ông liên tục bị giật, thậm chí còn phát triển thành giật mí mắt. Nửa năm sau, tình trạng phát triển sang khóe miệng bên trái, thậm chí toàn bộ nửa mặt bên trái bắt đầu co giật và tê liệt, cả giọng nói cũng bị ảnh hưởng. Lúc này ông mới đến bệnh viện khám, cuối cùng được chẩn đoán mắc bệnh co thắt cơ mi, sau khi điều trị, tình trạng giật mí mắt trái mới chấm dứt.

Bác sĩ nhắc nhở, giật mí mắt không liên quan gì đến may mắn, nếu kéo dài sẽ phát triển thành bệnh tật.

nhay mat Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Nói đến việc tự nhiên mí mắt có hiện tượng giật (nháy) liên tục, nhiều người vẫn tin vào quan niệm "mắt trái nháy thì liên quan đến tiền, mắt phải nháy thì gặp tai họa". Chính từ quan niệm này mà không ít người có mí mắt phải đau nhói do bị giật liên tục đã lo lắng cả ngày vì sợ điều xui xẻo ập đến với mình.

Trên thực tế, câu nói này không có cơ sở khoa học và chưa có ai kiểm chứng được độ chính xác của nó tới đâu. Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, việc mí mắt liên tục bị nháy như vậy lại hoàn toàn có thể liên quan đến sức khỏe thể chất.

Co giật mí mắt thực chất là hiện tượng dây thần kinh điều khiển cơ mắt bị kích thích quá mức, gây ra các cơn co thắt không tự chủ, sau đó là co giật cơ mắt và vùng da xung quanh, gây ra hiện tượng rung mí mắt.

2 lý do gây ra chứng giật mí mắt

Đầu tiên là yếu tố sinh lý, biểu hiện là mắt trái phải nháy, thời gian xuất hiện các cơn không đều, ngắn.

Hầu hết các nguyên nhân gây ra hiện tượng giật mí mắt sinh lý đều liên quan đến thói quen sinh hoạt không tốt như lạm dụng mắt, căng thẳng quá mức, nghiện thuốc lá và rượu bia, căng thẳng tinh thần,…

Thứ hai là yếu tố bệnh lý, thường kèm theo các triệu chứng như khô mắt, đau nhức, chảy nước mắt, sợ ánh sáng. Nguyên nhân chủ yếu là do các bệnh lý về mắt như cận thị, viêm kết mạc, loạn thị, viêm giác mạc, dị vật nội nhãn, chấn thương mắt, sán dây... và các bệnh không liên quan đến mắt như khối u, rối loạn thần kinh.

nhay mat Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Nếu gặp những trường hợp này nên đi khám kịp thời:

Co giật mắt kéo dài hơn một vài tuần;

Nhìn đôi hoặc nhức đầu;

Co giật thứ phát của mặt hoặc các bộ phận khác;

Và kèm theo các bất thường khác ở mắt như sưng mắt, đỏ, sụp mí, chảy nước mắt.

5 biểu hiện bất thường ở mắt nên đi khám càng sớm càng tốt

Khô mắt và cảm giác dị vật

Nếu bạn có các triệu chứng như khô mắt và có cảm giác dị vật trong mắt thì bạn cần cảnh giác với các triệu chứng của hội chứng khô mắt, ngoài ra có thể kèm theo cảm giác nóng, ngứa, nghẹt mũi, sợ ánh sáng, đau, mờ mắt,… Khô mắt có thể dẫn đến bệnh kết mạc, không chỉ ảnh hưởng đến thị lực mà thậm chí có thể gây mù lòa.

Lòng trắng của mắt bị vàng

Lòng trắng mắt bị vàng thường gặp ở các bệnh lý gan mật, nguyên nhân là do bilirubin trong máu tăng cao khiến niêm mạc da chuyển sang màu vàng, trong y học còn gọi là vàng da.

nhay mat Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Lòng trắng của mắt chuyển sang màu đỏ sẫm

Đây là một triệu chứng của bệnh viêm củng mạc cần được cảnh báo, khi bị viêm màng cứng, các mạch máu ở sâu hoặc bề mặt giãn ra, khiến phần lòng trắng của mắt chuyển sang màu đỏ sẫm hoặc tím. Thông thường, nó không ảnh hưởng đến thị lực nhưng sẽ cảm thấy đau khi ấn vào.

Một vòng màu trắng xám mọc trên giác mạc

Nếu vòng trắng xám mọc xung quanh giác mạc, tức là vòng già của giác mạc, đó là biểu hiện của sự lắng đọng lipid như triglycerid và cholesterol trong máu, đồng thời cho biết khả năng mắc bệnh tim.

Nhãn cầu phồng

Một triệu chứng phổ biến của bệnh mắt liên quan đến tuyến giáp là lồi cầu. Một số bệnh nhân có thể bị phồng nặng mà không có chức năng cơ ngoại nhãn bất thường hoặc sưng quanh hốc mắt.

Cũng có bệnh nhân bị lồi mắt nhẹ, nhưng kèm theo chứng sợ ánh sáng rõ rệt, mắt sưng, chảy nước mắt và các triệu chứng khác.

Những gì bạn nghĩ là một thói quen tốt thực ra rất dễ gây tổn thương mắt

Nhỏ thuốc mắt trực tiếp lên nhãn cầu

Nếu nhỏ thuốc trực tiếp lên nhãn cầu dễ gây kích ứng giác mạc, nên nhỏ thuốc đúng phương pháp vào túi kết mạc tức là mi dưới, có thể giảm kích ứng cho mắt.

Nhỏ nhiều giọt

Một số người thích nhỏ nhiều giọt hơn khi nhỏ thuốc mắt, trên thực tế chỉ cần nhỏ 1-2 giọt mỗi lần là đủ, thể tích túi kết mạc bị hạn chế và không có lượng thuốc nhỏ nào có thể đạt được nhiều tác dụng hơn.

Nên nhỏ thuốc vào mắt 4 - 5 lần mỗi ngày khi mắt còn ướt.

Sử dụng thường xuyên lâu dài

Dù là loại thuốc nhỏ mắt nào thì cũng có tần suất và thời gian điều trị theo quy định, nếu sử dụng thường xuyên trong thời gian dài có thể gây phản ứng ngược.

Ví dụ, sử dụng thuốc nhỏ mắt chứa nội tiết tố trong thời gian dài có thể gây đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp ,… thậm chí dẫn đến nhiễm nấm giác mạc và các bệnh khác.

Giật mí mắt không liên quan gì đến điềm tốt mà nó liên quan đến sức khỏe thể chất, nếu có những biểu hiện bất thường ở mắt không nên tin vào những điều mê tín mà nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt.

-> 4 dấu hiệu ở mắt cảnh báo ung thư

T. Linh  
Loại rau giúp giảm lượng đường trong máu tốt nhất
Nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Xem thêm