Thứ năm, 18/04/2024 21:11
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 04/11/2021 07:00

Ngộ độc, tử vong vì rượu bia không rõ nguồn gốc

Việc sử dụng rượu bia tràn lan, không rõ nguồn gốc xuất xứ, rượu công nghiệp chứa methanol đã gây ra nhiều vụ ngộ độc rượu, thậm chí tử vong thương tâm.

Empty

Nhiều vụ ngộ độc rươu, tử vong do dùng rượu bia không rõ nguồn gốc (Ảnh minh họa)

Ngộ độc, tử vong do rượu gia tăng đột biến

Thời gian vừa qua, tình trạng ngộ độc rượu do sử dụng rượu không rõ nguồn gốc có dấu hiệu gia tăng. Đáng chú ý tại tỉnh Đồng Nai vào tháng 10 vừa qua, chỉ trong vòng 1 tuần (từ ngày 8/10 đến 14/10) đã xảy ra vụ ngộ độc rượu lớn làm 17 người có biểu hiện nôn, ói, lơ mơ nên phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Trong số đó, 3 người đã tử vong do ngộ độc rượu.

Cũng trong 10/2021, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương đã có báo cáo sơ bộ kết quả điều tra nghi ngờ ngộ độc thực phẩm của 12 trường hợp, trong đó chủ yếu là ngộ độc rượu. Đáng chú ý, qua thời gian điều trị đã có 3 người tử vong, trong đó có 2 người nghi do ngộ độc rượu. Được biết, loại rượu được các bệnh nhân sử dụng đều không rõ nguồn gốc xuất xứ được mua ở cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ hoặc được tặng, cho.

Hay tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - nơi tiếp nhận và điều trị nhiều trường hợp ngộ độc, suy đa tạng, thậm chí tử vong do uống rượu. Điển hình, đầu năm 2021 bệnh viện tiếp nhận một nam bệnh nhân (32 tuổi) được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol từ tuyến dưới chuyển lên.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, huyết áp tụt. Xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong máu rất cao, nhiễm toan chuyển hóa nặng. Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân có tổn thương não lan tỏa rất nặng, mặc dù đã được giải độc cấp cứu và hồi sức tích cực nhưng không hồi phục và gia đình đã xin về.

Theo lời kể của người nhà, 3 ngày trước khi vào viện, bệnh nhân mua rượu từ một quán tạp hóa về uống. Rượu khi mua được đổ vào túi nylon mang về. Sau uống 1 ngày, bệnh nhân xuất hiện đau đầu, nhìn mờ, chậm chạp dần và rơi vào hôn mê. Bệnh nhân được đưa vào tuyến tỉnh điều trị sau đó được chuyển lên Trung tâm Chống độc.

Xét nghiệm trong rượu bệnh nhân đã uống do gia đình mang đến cho thấy, nồng độ cồn công nghiệp methanol là 20,21%, trong khi đó nồng độ rượu thông thường ethanol chỉ có 11,42%. Bệnh viện đã cố gắng chữa trị nhưng bệnh nhân không qua khỏi.

Empty

Bác sĩ tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai thăm khám cho một bệnh nhân ngộ độc methanol. (Ảnh: BVCC)

Theo TS. bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, đây là trường hợp ngộ độc cồn công nghiệp methanol do uống phải loại rượu giả, loại rượu có nồng độ methanol rất cao gây ngộ độc. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp hiếm gặp tại bệnh viện.

Hồi chuông cảnh báo về ngộ độc rượu

Trước tình trạng bệnh nhân bị ngộ độc rượu methanol nhập viện tăng đột biến trong thời gian gần đây, các chuyên gia y tế đã đưa ra khuyến cáo về mặt y học để người dân có thể thấy được mức độ độc hại, nguy hiểm của loại rượu pha cồn công nghiệp, tránh sử dụng gây ảnh hưởng đến tính mạng.

TS. bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết, gần đây số lượng bệnh nhân ngộ độc cồn công nghiệp methanol đang tăng lên có thể do nhiều nguyên nhân.

“Theo tôi chủ yếu do 2 nguồn: Thứ nhất là tập trung vào các loại rượu trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đó là rượu giả, được pha trộn cồn công nghiệp methanol.

Nguyên nhân thứ 2 là có một số bệnh nhân uống cồn y tế do nghĩ cồn y tế là an toàn nhưng những loại cồn y tế này lại không đảm bảo, được sản xuất, đóng chai từ cồn công nghiệp methanol và cũng là nguyên nhân gây ngộ độc", bác sĩ Nguyên chia sẻ.

Methanol vào trong cơ thể lúc đầu ngay sau uống cũng gây say giống rượu uống, rượu cũng có vị không khó chịu (thực tế hơi ngọt). Tuy nhiên, lúc người uống tỉnh tại thì nghĩ là hết say nhưng khi đó (sau uống 1-2 ngày) methanol trong cơ thể âm thầm được chuyển thành axit formic rất độc, máu bị nhiễm axit gây thở nhanh và sâu giống như khó thở, tổn thương với mắt gây nhìn mờ, mù, với não gây hoại tử não, phù não, hôn mê và dễ tử vong.

Còn TS.BS Hoàng Văn Quang - Trưởng khoa hồi sức tích cực, chống độc Bệnh viện Thống Nhất cho biết, rượu cồn công nghiệp chứa methanol rất nguy hại. Khi uống vào gây tổn hại nhiều đến tim mạch, hệ hô hấp, gây suy thận cấp, não, trụy mạch, co thắt võng mạc làm mù mắt và nhiều biến chứng nguy hiểm khác...

Dấu hiệu ngộ độc rượu cồn công nghiệp thường xuất hiện các triệu chứng như mờ mắt, lơ mơ, lẫn lộn, thở nhanh và thở sâu như bị khó thở, co giật và dần hôn mê. Các triệu chứng này thường xuất hiện rất muộn (phải mất ít nhất 8 tiếng và đa phần là 1 - 2 ngày sau) nên để lại hậu quả rất đáng tiếc khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng đã bị tổn thương các cơ quan nội tạng, mắt, não... và có thể tử vong.

Để phòng ngộ độc rượu methanol, bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không mua bán, sử dụng rượu làm từ cồn công nghiệp methanol, không sử dụng các loại rượu bia không rõ nguồn gốc xuất xứ, trôi nổi trên thị trường. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý các vụ việc liên quan để chấn chỉnh việc quản lý các lò rượu thủ công.

Nghị định 117/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế (có hiệu lực từ 15/11/2020) đã quy định chi tiết trách nhiệm của chủ tịch UBND cấp xã trong quản lý, thông tin giáo dục truyền thông liên quan đến phòng, chống tác hại rượu bia trong phạm vi địa bàn quản lý. Muốn bán rượu thủ công, người sản xuất phải đăng ký kinh doanh và địa phương phải nắm rõ việc này nhằm hạn chế các loại rượu giả, rượu trôi nổi trên thị trường.

Thúy Ngà  
Bị rối loạn tâm thần vì loại đồ uống khó bỏ
Liên tiếp các trường hợp tử vong, ngừng tim khi chạy bộ: Bác sĩ khẩn thiết đưa cảnh báo
Trẻ bị sổ mũi, hắt hơi: Nguyên nhân và giải pháp
Phạm 4 điều kiêng kỵ khiến nhiều người ngộ độc khi uống sữa
4 bệnh truyền nhiễm lây lan do sóng nhiệt
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Người cao và người thấp, ai sống thọ hơn?
Đầu tư 100 triệu USD phát triển thuốc điều trị trầm cảm, bệnh thần kinh
Nước lọc sử dụng được trong bao lâu?
Phòng ngừa mắc u phổi hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên
Bữa ăn thực dưỡng đánh bay mỡ máu cao
Cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang
Chú rể nhập viện cấp cứu ngay trong ngày cưới
Người ăn nhanh và ăn chậm, ai khỏe hơn?
Tin lời 'ngậm vòng chữa viêm họng”, người phụ nữ nuốt luôn chiếc vòng đá
Cảnh báo bệnh về da thường gặp trong mùa hè và cách phòng tránh
Dễ tức giận là dấu hiệu của bệnh gì?
Chồng như 'hổ đói' bất ngờ biến thành 'mèo ngoan' sau cánh cửa phòng ngủ
Mất thị lực, tổn thương não sau 2 tuần uống detox giảm cân siêu tốc
Chó hàng xóm nặng 20kg cắn phải khâu gần 70 mũi
Xem thêm