Thứ sáu, 17/05/2024 03:37
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 30/04/2024 08:00

Nghệ sĩ Việt chia sẻ cách cùng con vượt qua chứng tự kỷ, rối loạn ngôn ngữ

Cặp song sinh của Thanh Bùi, ca sĩ Ngọc Hiền, diễn viên Thanh Thuý không may mắc những hội chứng cần sự đồng hạnh quyết liệt từ bố mẹ.

Nhạc sĩ Thanh Bùi: Tìm chuyên gia cùng con chữa rối loạn ngôn ngữ

Thanh Bùi (SN 1983) là ca sĩ, nhạc sĩ từng gặt hái nhiều thành công trong nghệ thuật, được khán giả biết đến qua các ca khúc: Tình về nơi đâu, Lặng thầm một tình yêu...

Nam ca sĩ kết hôn năm 2013, đến năm 2018, vợ chồng anh chào đón cặp song sinh Kiến An - Khải An. Từ đó đến nay, anh hiếm khi chia sẻ thông tin về con trai trên mạng xã hội.

Empty

Ảnh hiếm của Thanh Bùi và một trong hai bé song sinh khi còn nhỏ.

Duy nhất có một sự kiện vào năm 2023, Thanh Bùi từng tiết lộ cặp song sinh của anh từng bị kết luận tự kỷ: “Hai con của tôi 2 tuổi nhưng chưa nói được gì hết, tôi rất lo. Rồi một hôm tôi được xem một phim tài liệu về trẻ tự kỷ, tôi đã thấy hình ảnh của con mình trong đó. Vậy là tôi lập tức đưa con gặp những bác sĩ giỏi nhất. Trong 45 phút, cả 2 bác sĩ đều chẩn đoán con tôi mắc tự kỷ và muốn cho các bé uống thuốc đặc trị".

Thanh Bùi cho biết khi nhận thông tin, anh rất suy sụp và thấy không thoải mái vì kết luận đó đến quá nhanh. Ở cương vị một người cha và cũng là người từng tiếp xúc với trẻ tự kỷ, anh tiếp tục tìm đến những chuyên gia khác.

"Thật may mắn, một chuyên gia đã đến gặp gỡ, đồng hành cùng các con tôi trong suốt 3 tháng, cuối cùng kết luận các con không bị tự kỷ mà bị rối loạn ngôn ngữ. Cứ như thế, chúng tôi đã đi từng bước để giải quyết vấn đề. Giờ đây, các con tôi đã 6 tuổi và phát triển rất tốt, thậm chí có những điều phát triển nhanh hơn tuổi" Thanh Bùi chia sẻ.

Ca sĩ Ngọc Hiền: Bỏ hết công việc để đồng hành cùng con điều trị chứng tự kỷ

Rút khỏi showbiz đã 9 năm, ca sĩ Ngọc Hiền không còn tham gia các hoạt động nghệ thuật mà chuyển hướng kinh doanh ở lĩnh vực làm đẹp. Tổ ấm của cô ngày càng tràn ngập tiếng cười khi 3 con lần lượt chào đời. Tuy cuộc sống hôn nhân rất hạnh phúc nhưng cặp đôi luôn đau lòng mỗi lần nhắc về con trai thứ hai vì cậu bé mắc chứng tự kỷ.

Empty

Gia đình Ngọc Hiền đồng hành cùng con.

Vợ chồng Ngọc Hiền phát hiện con trai Kaka (Tuấn Kiệt) mắc chứng tự kỷ khi cậu bé 18 tháng tuổi nhưng mãi chưa chịu nói. Sau nhiều lần đưa con đi khám, cả hai như "sét đánh ngang tai" trước lời chẩn đoán của bác sĩ. Để chữa trị cho con, ông xã Ngọc Hiền bỏ hẳn việc để đồng hành cùng con trong những buổi học đặc biệt. Đến nay, sau hơn 3 năm kiên trì, con trai cặp đôi đã khỏi đến 80%.

Nữ ca sĩ cười hạnh phúc khoe: "Trong bài kiểm tra cách đây một tháng, con đã vượt qua một cách ngoạn mục. Lúc 18 tháng tuổi, tư duy và mọi nhận thức của con chỉ bằng một đứa trẻ 6 tháng tuổi. Còn bài test lâm sàng gần đây cho kết quả, tư duy của con đã về cùng mức với bạn bè cùng trang lứa.

Empty

Mặc dù con chưa học ghép chữ, bố mẹ và cô giáo cũng chưa dạy nhưng con đã tự đọc, tự đánh vần được hết bảng chữ cái. Khi đưa một tờ văn bản để kiểm tra, con đã đọc đúng 80%, thậm chí đọc được cả những từ khó như "quả tắc", "trân châu" hay "mưa rơi hạt nặng"… Còn về tiếng Anh, con biết rất nhiều danh từ nói về rau củ quả".

Nghệ sĩ viola Nguyệt Thu: Chữa lành cho con bằng âm nhạc

Nghệ sĩ viola Nguyệt Thu (SN 1973), trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, bố chị là NGƯT Nguyễn Văn Thưởng - người khai sinh bộ môn Viola tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam).

Chị từng kết hôn với một người chồng hơn 8 tuổi nhưng sau đó nhanh chóng chia tay do cách biệt văn hoá. Trở thành mẹ đơn thân, nghệ sĩ viola Nguyệt Thu từng tâm sự đã trải qua nhiều khó khăn nhưng hai mẹ con vẫn đùm bọc nhau sống.

Rồi một ngày, khi nhận thấy những biểu hiện khác lạ của con, chẳng hạn như con hay ngồi thẫn thờ một mình chơi đồ chơi nhưng đầy vô cảm với những vật dụng mẹ mua cho đầy xung quanh. Sinh nhật con thờ ơ với bánh sinh nhật và nến, chỉ thích mỗi một màu xanh da trời…

Screenshot_4

Nghệ sĩ viola Nguyệt Thu.

Nhưng phải đến năm 4 tuổi, vào học trường Tây dành cho trẻ bình thường, các thầy cô giáo đã gặp và khuyên chị nên đưa con đến những môi trường chuyên biệt dành cho trẻ tự kỷ vì con chị đã mắc bệnh tự kỷ. Lúc đó, nghệ sĩ Nguyệt Thu cảm thấy như đất trời đổ sụp trước mắt.

Chị bị khủng hoảng thực sự nhưng rồi chính trong sự dằn vặt, bế tắc, chị bỗng nhận ra rằng, tất cả không phải là quá muộn. Chính chị, một người mẹ đầy tình yêu thương sẽ cứu con chứ không ai khác.

Chị bắt đầu lắng nghe con, đồng hành cùng con, đưa con đi khắp các trường chuyên biệt dành cho trẻ tự kỷ từ Hà Lan, Malaysia, Singapore rồi về Việt Nam mà tình trạng của con không chuyển biến là mấy. Học ở đâu, con chị cũng chỉ được vài ngày là bị nhà trường trả về vì cháu phá lớp, đánh bạn, không tập trung nghe giảng. Nhưng rồi một ngày chị thấy con có phản ứng với âm nhạc và đã dùng âm nhạc để chữa lành cho con.

Theo báo Công an nhân dân, thời điểm con trai chị Nguyệt Thu 15 tuổi có đủ nhận thức và sự kiên trì để làm một điều gì đó. Cậu bé không biết viết nhưng có thể nói được 4 thứ tiếng: Anh, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Việt Nam. Cậu có thể lên mạng vào Google để tìm hiểu một điều gì đó cậu cần, có thể chơi piano dù không phải là xuất sắc, có thể thổi được kèn acmonica...

Theo chị Thu, cái quan trọng nhất là cậu bé đã trở về bình thường là một con người biết yêu thương, vâng lời người lớn và sống được cùng thế giới, không quá tách biệt hay trở nên sợ hãi khi gặp mọi người.

Ưu Đàm  
Trường Giang tiết lộ 'kiếp nạn' của Ninh Dương Lan Ngọc khi du học Úc
Mai Tài Phến xuất hiện tại show Mỹ Tâm, vị trí chỗ ngồi gây bất ngờ
Nàng wags Việt khi mang bầu: Doãn Hải My nhan sắc đỉnh chóp, Chu Thanh Huyền “đu trend” nhảy nhót
Lương Bích Hữu bị u nang trong não, chia sẻ cách sinh hoạt để giữ sức khoẻ
Cách phối đồ “nửa kín nửa hở” của mỹ nhân Việt khi đi biển
Hoa hậu Đỗ Hà khoe ảnh bikini đỏ rực, cơ bụng số 11 “rõ mồn một”
Đạo diễn Nhu Đặng đăng ảnh tình tứ với Trúc Anh, đàng gái nói gì?
Nghệ sĩ Việt chia sẻ cách cùng con vượt qua chứng tự kỷ, rối loạn ngôn ngữ
Hội bầu showbiz Việt nghỉ lễ: Đông Nhi “xuống biển”, Phương Oanh “chảnh” tại gia
Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này
Midu tiết lộ chuyện ảnh cưới ở Paris, người địa phương còn bất ngờ vì chi tiết hiếm xảy ra
Bảo Anh công khai bé gái 13 tháng tuổi, đã biết đi, còn gọi bằng biệt danh đặc biệt
Xuân Lan: Từng ngâm mình trong thuốc tẩy khi biết đã chung chồng với 2 người khác
Cuộc sống 'mẹ bỉm sữa' của Đỗ Mỹ Linh
Lan Phương: 'Tôi tủi thân khi xa chồng sau sinh'
“Bóc” giá đồ Kim Ji-won diện trong 'Nữ hoàng nước mắt' tập 6: Sương sương vài tỷ, toàn thương hiệu đẳng cấp
4 nhóm nhạc là “thanh xuân vườn trường” của thế hệ 8X, đầu 9X
Diễn viên Thanh Hương khóc: “Tôi ly hôn không phải vì mâu thuẫn với mẹ chồng”
Phi Thanh Vân: “Người yêu hay thương thầm tôi trải dài toàn quốc”
Săn hành trình nghỉ dưỡng Nha Trang của Park Min Young và dàn sao “Cô đi mà lấy chồng tôi” qua ảnh
Xem thêm