Thứ ba, 14/05/2024 11:56
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 12/12/2022 09:16

Ngày dân số Việt Nam: Nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển đất nước

Sở Y tế Hà Nội vừa phối hợp với UBND huyện Mỹ Đức tổ chức lễ phát động tháng hành động quốc gia về dân số, kỷ niệm ngày dân số Việt Nam 26/12 với chủ đề: “Nâng cao chất lượng dân số để góp phần phát triển đất nước nhanh và bền vững”.

Tại buổi lễ phát động, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, ông Vũ Cao Cương cho biết, công tác dân số của Thủ đô đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô và đất nước. Trong nhiều năm qua, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố luôn xác định công tác dân số - KHHGĐ là bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển Thủ đô, là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và cộng đồng.

VCCuong

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội ông Vũ Cao Cương phát biểu tại buổi lễ

Cùng với sự phấn đấu tích cực của các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số; sự quan tâm ủng hộ, giúp đỡ; phối hợp của các bộ, ngành của Trung ương, các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức quốc tế và sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân. Công tác dân số của thành phố đã đạt được những thành tựu đáng kể.

Về quy mô dân số, dự kiến năm 2022, dân số trung bình khoảng 8,4 triệu người chiếm khoảng 8.4% dân số cả nước, toàn thành phố đã đạt mức sinh thay thế (số con bình quân/một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ -TFR: 2,1 con). Về cơ cấu dân số, thành phố đã bước đầu kiểm soát được mất cân bằng giới tính khi sinh: tỷ số giới tính khi sinh (số trẻ nam/100 trẻ nữ) dự kiến năm 2022 là 112,5/100.

Cơ cấu dân số theo tuổi chuyển dịch theo hướng già hóa dân số. Hiện nay, Hà Nội cùng với cả nước đang trong thời kỳ cơ cấu “dân số vàng”, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

Chất lượng dân số Thủ đô từng bước được nâng cao, tỷ lệ phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh và tỷ lệ trẻ sơ sinh được sàng lọc tăng hàng năm, năm 2022 tỷ lệ sàng lọc trước sinh toàn thành phố ước đạt 82%, tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 86%.

vu cao cuong

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, ông Vũ Cao Cương (bên phải ngoài cùng) trao cờ lệnh cho đại diện đoàn viên thanh niên tham gia cổ động, diễu hành tuyên truyền công tác dân số

Ngoài ra, nhiều mô hình nâng cao chất lượng dân số đã được triển khai và nhân rộng như: mô hình chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng; mô hình chăm sóc SKSS vị thành niên; mô hình tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân; mô hình can thiệp truyền thông về chăm sóc SKSS/KHHGĐ tới vùng dân cư đặc thù…

Mặc dù công tác dân số trên địa bàn Thủ đô đã đạt được những kết quả quan trọng, nhưng trong giai đoạn hiện nay công tác dân số đang đứng trước những khó khăn, thách thức mới do quy mô dân số lớn, địa bàn dân cư rộng.

Tỷ lệ sinh con thứ ba có giảm nhưng chưa ổn định, chất lượng dân số còn chưa tương xứng với tiềm năng của Thủ đô, do đó cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện các hoạt động nâng cao chất lượng dân số Thủ đô trong giai đoạn tới.

Tỷ số giới tính khi sinh của thành phố có xu hướng giảm nhưng vẫn còn ở mức cao. Biến động dân số cơ học hàng năm lớn do đó, khó khăn trong việc quản lý dữ liệu dân cư trên địa bàn ảnh hưởng đến hoạt động xã hội và phục vụ dịch vụ trên địa bàn Thủ đô.

Tuổi thọ của người dân tăng cao, tỷ lệ người cao tuổi tăng nhanh vì thế già hóa dân số đang là một thách thức lớn của Hà Nội đòi hỏi phải có một kế hoạch chủ động ứng phó và những chính sách phù hợp nhằm đảm bảo tốt hơn sức khỏe, an sinh xã hội và quyền lợi của người cao tuổi.

Để đảm bảo công tác dân số trên địa bàn thành phố, trong thời gian tới Hà Nội tiếp tục tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như tiếp tục thực hiện công tác Dân số trong tình hình mới và các đề án, chương trình, kế hoạch trọng tâm về công tác dân số của thành phố theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030...

dieu hanh dan so

Diễu hành, tuyên truyền về công tác dân số trên các trục đường xã, thị trấn huyện Mỹ Đức

"Công tác dân số là công tác xã hội, cần sự tham gia, hưởng ứng của toàn xã hội, vì vậy yêu cầu các ban, ngành đoàn thể, các quận, huyện, thị xã toàn thành phố cùng phối hợp để thực hiện tốt các nội dung trọng tâm trong công tác DS-KHHGĐ của thành phố...", ông Vũ Cao Cương nhấn mạnh.

PV  
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Orion tổ chức cuộc thi Sáng tác Đậm tình Việt Nam
Xem thêm