Thứ năm, 28/03/2024 12:14
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 06/03/2023 11:45

Ngân hàng OCB nói gì về thuê công ty luật trấn áp con nợ?

Đại diện Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông (OCB) cho biết, hiện tại phía cơ quan chức năng cũng chưa có yêu cầu phía ngân hàng báo cáo, giải trình liên quan đến sự việc công ty Luật Pháp Việt đòi nợ khách hàng theo kiểu khủng bố.

Liên quan đến sự việc đã được cơ quan chức năng xác nhận Công ty Luật Pháp Việt (có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh) hoạt động đòi nợ thuê cho ngân OCB có dấu hiệu của tội khủng bố, cưỡng đoạt tài sản, đại diện Ngân hàng OCB cho biết, ngân hàng OCB có ký hợp đồng với Công ty Luật Pháp Việt để đòi số tiền nợ là 50 triệu đồng.

cong_ty_luat_phap_viet

Công an khám xét trụ sở Công ty Luật Pháp Việt

>> Ngân hàng OCB cấu kết với Công ty Luật Pháp Việt để đòi nợ như thế nào?

"Trong hợp đồng (OCB - PV ) ký với Công ty Luật Pháp Việt có những điều khoản ghi rõ trong khi làm việc với khách hàng không được có những hành động xúc phạm nhân phẩm, đây là những hành động ngân hàng không thể kiểm soát được hết", vị đại diện ngân hàng OCB cho biết.

Cũng theo vị này, hiện tại phía cơ quan chức năng cũng chưa hề có yêu cầu phía ngân hàng báo cáo, giải trình liên quan đến sự việc.

Vị này nói rằng, việc Công ty Luật Pháp Việt đòi nợ thuê với số tiền 50 triệu đồng cho ngân hàng OCB bị cơ quan chức năng phát hiện là do "xui". "Sắp tới, phía ngân hàng sẽ có những báo cáo, giải trình gửi đến cơ quan chức năng", vị thông tin thêm.

Theo tiết lộ từ đại diện của OCB, ngoài việc ký hợp đồng đòi nợ cho OCB, Công ty Luật Pháp Việt còn ký hợp đồng đòi nợ cho một số đơn vị như ngân hàng Shinhan Bank (ngân hàng Hàn Quốc)...

Trước đó, Gia đình Việt Nam có thông tin vụ việc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ... triệt phá chuyên án lợi dụng danh nghĩa Công ty để hoạt động đòi nợ thuê cho các ngân hàng, công ty tài chính.

Cụ thể, ngày 28/10/2022, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Cai Lậy tiếp nhận, thụ lý nguồn tin về tội phạm vụ có dấu hiệu của tội khủng bố, cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại Trường tiểu học Phan Văn Kiêu (thuộc thuộc khu phố 3, phường 1, thị xã Cai Lậy).

Nguồn cơn dẫn đến sự việc, năm 2019 anh Nguyễn Văn B. (SN 1986, trú tại ấp 6, xã Tân Bình, thị xã Cai Lậy) có vay của Ngân hàng OCB số tiền 50 triệu đồng nhưng không có khả năng chi trả.

Đến khoảng tháng 7/2022, OCB chuyển hợp đồng vay của anh B. qua cho Công ty Luật Pháp Việt (trụ sở tại quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh) để đòi thuê khoản nợ này.

Sau khi nhận được hợp đồng, Nguyễn Thanh Hải (SN 1988) trú tại quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, Trưởng nhóm quản lý 14 nhân viên thuộc Công ty Luật Pháp Việt phụ trách đòi nợ cho OCB) và Hà Thị Hiệp (SN 1990, trú tại xã Vinh Lộc A, huyện Bình Chánh TP. Hồ Chí Minh, nhân viên trực tiếp đòi nợ anh B.) đã tiến hành các “nghiệp vụ” để “con nợ” là anh B phải trả tiền.

Cụ thể, thời gian đầu, Hiệp đã điện thoại de đọa đòi giết con, người thân của anh B. Lo sợ nên anh B. đã trả cho OCB số tiền 10 triệu đồng. Do anh B. không tiếp tục trả nợ nên Hiệp đã sử dụng nhiều số điện thoại để nhắn tin gọi điện đe dọa gia đình và bản thân anh B. Sau đó Hiệp và Hải tiếp tục sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau để truy tìm thông tin người thân của anh B.

Khi có được thông tin cháu của anh B. là Nguyễn Ngọc H.T. (SN 2014) đang theo học tại Trường Tiểu học Phan Văn Kiêu nên ngày 26/10/2022, Hiệp sử dụng 3 số điện thoại di động gọi điện, nhắn tin cho cô giáo chủ nhiệm và Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu cho cháu T. nghỉ học để gia đình giải quyết nợ nếu không sẽ không để yên cho gia đình các giáo viên.

Ngày 27/10/2022, Hiệp tiếp tục gọi cho một cửa hàng ga yêu cầu giao một bình ga đến Trường Tiểu học Phan Văn Kiêu và điện thoại cho cô giáo chủ nhiệm lớp cháu T. đang theo học ra nhận bình ga nếu không sẽ cho nổ cả trường.

Trước tính chất manh động của đối tượng, Ban giám hiệu nhà trường đã trình báo sự việc tới cơ quan công an. Quá trình xác minh cơ quan điều tra đã thu giữ được bình ga trên.

Đến ngày 14/2, Công an thị xã Cai Lậy đã phối hợp cùng với Công an tỉnh Tiền Giang và Cục C02 Bộ Công an thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp tại trụ sở chính của Công ty Luật Pháp Việt và 2 chi nhánh đồng thời thu giữ nhiều chứng cứ liên quan.

Theo cơ quan chức năng, các đối tượng khai nhận, tại Công ty Luật Pháp Việt có 15 nhóm đòi nợ, mỗi nhóm có một nhóm trưởng để theo dõi, đôn đốc, giám sát các nhân viên đòi nợ. Kết quả đòi được nợ sẽ báo lên lãnh đạo, trưởng phòng của công ty để trả lương và trả thưởng. Công ty trả lương cho mỗi nhân viên là 6 triệu đồng/tháng.

Nhóm PV  
Xem thêm