Thứ bảy, 22/06/2024 03:14
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 08/06/2024 06:52

Ngân hàng áp dụng xác thực bằng sinh trắc học đối với giao dịch số hóa

Thực hiện Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước về đảm bảo an toàn trong giao dịch trực tuyến, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) triển khai các biện pháp xác thực bằng sinh trắc học đối với giao dịch số hóa của khách hàng.

Theo đó, khách hàng cá nhân giao dịch trên ngân hàng số cho thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng sẽ phải xác thực bằng sinh trắc học từ ngày 01/7/2024.

Giải pháp xác thực bằng sinh trắc học được áp dụng cho giao dịch lần đầu bằng ứng dụng Mobile Banking hoặc trước khi thực hiện giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị thực hiện giao dịch Mobile Banking lần gần nhất; giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng; hạn mức chuyển tiền cộng dồn trong ngày trên 20 triệu đồng một ngày; giao dịch thanh toán hóa đơn lũy kế ngày trên 100 triệu đồng... Quy định này nhằm ngăn chặn thiệt hại cho chủ tài khoản khi kẻ gian rút tiền nhiều lần với số lượng lớn đồng thời đảm bảo đúng là chính chủ đang thực hiện chuyển tiền, qua đó góp phần đảm bảo an toàn cho chủ tài khoản.

1

Từ ngày 06/06/2024, MSB tiến hành thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng thông qua CCCD có gắn chip trên ứng dụng MSB mBank hoặc các quầy giao dịch. Dữ liệu sinh trắc học của khách hàng cần phải khớp đúng với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong CCCD gắn chip của khách hàng do cơ quan Công an cấp (cụ thể là xác thực khuôn mặt).

Sau khi cài đặt thành công hình ảnh khuôn mặt hoặc dấu vân tay chính chủ trên ứng dụng, tất cả giao dịch của chủ tài khoản sẽ được xác thực chỉ trong vài giây.

Để có thể xác thực sinh trắc học lần đầu theo Quyết định 2345, khách hàng có thể tự thao tác trên ứng dụng ngân hàng. Quy trình này gồm 02 bước: chụp ảnh sau của CCCD gắn chip; quét thông tin từ CCCD gắn chip vào đầu đọc chip trên điện thoại để truyền dữ liệu. Với bước 2, khách hàng cần lưu ý đặt đúng vị trí CCCD theo đúng vị trí đã hướng dẫn. Ngoài ra, khách hàng có thể đến trực tiếp quầy giao dịch để được hướng dẫn thực hiện.

Theo các chuyên gia, xác thực bằng sinh trắc học có thể hạn chế tối đa khả năng làm giả và có tính bảo mật cao nhất hiện nay. Giải pháp này cho phép cơ quan quản lý, tổ chức cung cấp dịch vụ xác định được chính xác chủ tài khoản, người thực hiện giao dịch, người thụ hưởng. Từ đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng.

Đại diện MSB cho biết: Giải pháp xác thực giao dịch số hóa bằng sinh trắc học là một trong những cam kết của MSB nhằm tuân thủ các yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, đồng thời hướng đến mục tiêu cao nhất là đảm bảo giao dịch an toàn, bảo mật cho khách hàng trên không gian số.

Được biết, MSB vừa chính thức hoàn thành nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking) nhằm mang đến nền tảng công nghệ phù hợp và hiện đại cho tất cả hoạt động nghiệp vụ, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Nền tảng mới đòi hỏi tính an ninh – bảo mật cao hơn thông qua việc phân quyền chặt chẽ và xác thực đa nhân tố khi truy cập, sử dụng dữ liệu trên ngân hàng lõi mới. Điều này nâng mức độ an toàn thông tin của cả khách hàng và MSB lên mức cao nhất, ngăn chặn sự tấn công của hacker cũng như những sự cố an ninh mạng khác.

Bên cạnh đó, MSB cũng liên tục triển khai nhiều tính năng bảo mật, mang đến cho khách hàng trải nghiệm thuận lợi và an toàn khi giao dịch trên ứng dụng số của ngân hàng. Trong thời gian qua, trước những diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm công nghệ cao liên quan đến giao dịch ngân hàng, trong đó có lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới nhiều hình thức, MSB đã liên tục đưa ra nhiều cảnh báo nhằm khuyến cáo khách hàng lưu ý thực hiện theo các hướng dẫn giao dịch an toàn, chủ động phòng tránh rủi ro và bảo vệ tài sản của mình trên các kênh của ngân hàng...

PV  
Hè tưng bừng, 'Chọn SeABank - Nhiều lợi ích - Ít âu lo'
Ngân hàng phát triển bền vững trên nền tảng quản trị rủi ro vững chắc
Gần 1.000 CBNV SeABank ra quân làm sạch bờ biển tại 11 tỉnh thành, hướng tới phát triển bền vững
Ngân hàng áp dụng xác thực bằng sinh trắc học đối với giao dịch số hóa
LPBank trả 2.500 USD/tháng để chiêu mộ nhân tài công nghệ
BIDV và UKEF hợp tác thúc đẩy phát triển bền vững
SeABank hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 24.957 tỷ đồng
T&T Group và tập đoàn Erex - Nhật Bản hợp tác phát triển nhà máy điện sinh khối tại An Giang
SeABank phát triển chính sách SeALoyalty với nhiều đặc quyền cho doanh nghiệp
Vingroup và Mitsubish Corporation ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược toàn diện
BIDV và Đại học Thái Nguyên tăng cường hợp tác
Ba thập kỷ SeABank kiến tạo văn hóa Kết nối
Thêm góc nhìn để hỗ trợ doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam và hợp tác với BIDV
 BIDV và AFD nâng tầm quan hệ hợp tác chiến lược
BCG Energy trở thành công ty đại chúng, tiến tới đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM
SeABank và Visa hợp tác chiến lược phát triển thanh toán số
 BIDV khẳng định vị thế trong hoạt động lưu ký- giám sát
ABBANK công bố thay đổi cổ đông nước ngoài
Tập đoàn Sumitomo đặt mục tiêu trung hòa carbon tại dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội và Khu Công nghiệp Thăng Long
MSB hoàn thành nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi mới
Xem thêm