Bác sĩ hướng dẫn cách tắm khi mắc Covid 19 để không ảnh hưởng sức khỏe

Người mắc Covid 19 phải lưu ý khi tắm để không bị nhiễm lạnh, không bị ảnh hưởng tới sức khỏe.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, thời gian qua có nhiều thông tin cho rằng, bị Covid-19 không được tắm. Tuy nhiên, thông tin này là không chính xác nhưng bệnh nhân phải lưu ý khi tắm để không bị nhiễm lạnh.

Vừa rồi có trường hợp đáng buồn, một bệnh nhân sau tắm 2 - 3 hôm trở nặng vào bệnh viện rồi qua đời. Tuy nhiên, nguyên nhân tử vong là biến chứng viêm phổi do vi khuẩn phế cầu chứ không phải do Covid-19.

Bệnh nhân Covid-19 nên tắm trong phòng kín gió, tắm nước ấm, tắm nhanh để không bị nhiễm lạnh dẫn đến nguy cơ viêm phổi.

Theo PGS Nguyễn Tiến Dũng, viêm phổi do phế cầu có thể gặp ở những người có khi đang khỏe mạnh nhưng gặp nóng lạnh đột ngột như đang đi làm gặp mưa rào, bị ướt. Các cụ bảo cảm đó, nhưng thực ra là viêm phổi, trước chưa có chẩn đoán nên không biết căn nguyên.

Hay đang đi ngoài đường nóng hừng hực, mồ hôi nhễ nhại, về nhà chạy ngay vào nhà tắm dùng nước lạnh rất sảng khoái, nhưng nguy cơ viêm phổi. Hay vừa ốm dậy, tắm lâu, lạnh… rất dễ viêm phổi, nhưng do vi khuẩn không phải do virus. 

"Như vậy bảo Covid-19 không tắm thì không phải nhưng tắm thế nào lại là một câu chuyện khác. Ở bệnh viện kể cả bệnh nhân thở máy chúng tôi cũng vẫn tắm nhưng với các trường hợp này thì đúng hơn gọi là lau người", PGS Nguyễn Tiến Dũng nói.

Cần tắm nước ấm vừa đủ, tắm khoảng 5 phút đừng tắm quá lâu. Tuyệt đối không tắm khi cơ thể đang nóng, đổ mồ hôi, dội nước lạnh ào ào, kì cọ lâu thì rất dễ mắc bệnh.

Không ít bệnh nhân sau khỏi Covid-19 tắm lâu, tắm không đủ ấm khi vừa ốm dậy lại nhiễm lạnh và có thể bị biến chứng viêm phổi.