Nên mua Yamaha FZ hay Exciter 150?
Yamaha Việt Nam chưa tung ra mẫu xe Exciter 150 nhưng thời gian qua mẫu xe này được đông đảo "Fan" trung thành quan tâm. Được dân mạng "đồn đoán" là sử dụng chung động cơ với FZi 150 nên không có quá nhiều khác biệt về thành phần chính. Vậy nên mua Yamaha FZ hay Exciter 150?
Trước những tin đồn cho rằng giá Exciter 150cc có thể sẽ "làm giá" mạnh do sức mua của người dân sẽ tăng cao, báo điện tử Gia đình Việt Nam sẽ phân tích một số ưu nhược điểm trên một số tiêu chí đánh giá của hai dòng xe này để bạn đọc tham khảo và dễ dàng hơn khi lựa chọn.
Giá cả có chênh lệch nhau nhiều không?
Thời điểm hiện tại, khi Exciter 150cc chưa được ra mắt tại thị trường Việt thì mọi sự phỏng đoán về giá đều chưa thể chính xác. Người tiêu dùng quan tâm đến giá bán cuối cùng để có thể mua về nhiều hơn giá bán đề xuất chính hãng. Thời điểm này, khi Exciter GP phiên bản cũ 2014 đã hạ (còn hơn 40 triệu) sau mức "làm giá" khủng một vài năm trước (gần 50 triệu) thì phiên bản 150cc lần này... chưa biết "giá cả" cuối cùng thế nào?
Hình ảnh của Exciter 150cc tại thị trường Indonesia
Trên website của Yamaha Việt Nam đã cho đăng tải thông tin cùng mức giá của mẫu FZ150i. Theo đó, model này có giá bán 68,9 triệu đồng, đắt hơn bản màu trắng 1,4 triệu đồng. Ngoài màu xanh GP, tem xe mới, các đặc tính và thông số kỹ thuật vẫn giữ nguyên so với phiên bản màu trắng.
FZi 150, một mẫu xe thành công của Yamaha trên thị trường Đông Nam Á
Sau 6 năm có mặt trên thị trường Việt Nam, mẫu naked-bike 150 phân khối này đã nhận được những thay đổi đáng kể cả về kiểu dáng và công nghệ. Không chỉ là những thay đổi đơn thuần về tem xe và màu sơn như trước, thiết kế mới của FZi 150 mang những đường nét cứng cáp và hiện đại hơn.
Xét về động cơ và công nghệ?
Exciter 150 phân khối có kiểu dáng không có nhiều khác biệt so với bản 135 phân khối hiện tại, ngoại trừ một vài chi tiết thay đổi nhỏ ở đầu xe, ống xả, kích thước lốp và cụm đèn hậu.
Phía trước xe Exciter 150cc
Động cơ 150 phân khối lần đầu trang bị trên Exciter loại 4 kỳ, xi-lanh đơn, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch, công suất gần 17 mã lực. Hệ truyền động côn tay, hộp số 5 cấp với hai bước số.
FZ150i sử dụng động cơ 4 thì, SOHC, 4 van, làm mát bằng dung dịch với hệ thống phun xăng điện tử mới, xi-lanh DiASil, pít-tông nhiệt đúc, giúp sản sinh công suất tối đa 16,6 mã lực tại 8,500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 14,5 Nm tại 7.500 vòng/phút.
Phần đầu xe FZi GP 2014 với xi nhan và đồng hồ điện tử rời
Bộ tem của FZi được thiết kế theo phong cách xe đua MotoGP của Yamaha. Kích thước của FZ150i lần lượt là dài 2.010 mm, rộng 720 mm và cao 1.030 mm. Trục cơ sở dài 1.300 mm. Chiều cao yên xe ở mức 790 mm. Trọng lượng của FZ150i GP ở mức 129 kg.
Hai mẫu xe rất đáng mua này nằm trong phân khúc xe côn tay giá rẻ, sử dụng động cơ 150cc, phun xăng điện tử. Bạn đọc cân nhắc và lựa chọn sản phẩm phù hợp với sở thích và khả năng tài chính của mình. Exciter 150cc hiền và "nhã" hơn mẫu xe "bò" như FZi nhưng FZi lại thừa hưởng kiểu dáng của những chiếc xe thể thao có bình xăng phía trước... |
Minh Khuê (thực hiện)