Chủ nhật, 05/05/2024 04:43
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 12/02/2023 06:00

Nam sinh 19 tuổi hai lần mắc bệnh lậu, số bạn tình "không đếm được"

Quan hệ "thả cửa" đến nỗi không đếm được số bạn tình, nam sinh 19 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh lậu.

Điều trị gặp khó vì bệnh nhân quá nhiều bạn tình

Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, vừa tiếp nhận một trường nam hợp thanh niên 19 tuổi ở Hà Nội đến khám trong tình trạng dương vật nhiễm trùng, chảy mủ, viêm niệu đạo gây tiểu rắt, tiểu khó...

Cụ thể, nam sinh viên 19 tuổi ở Hà Nội, hiện đang là sinh viên năm 2 tại một trường Đại học khi thấy có dấu hiệu mắc lậu, anh này đã tự mua thuốc uống nhưng không đỡ nên mới đi khám tại bệnh viện.

Empty

Một thanh niên trẻ đến khám vì gặp rắc rối vùng kín (Ảnh: Tú Anh).

Đáng chú ý, BS CKII Đào Hữu Ghi, Trưởng khoa điều trị bệnh da nam giới, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho hay, khi đến Bệnh viện khám vì bệnh lậu, nam thanh niên này nói với bác sĩ "không đếm được" số bạn tình.

“Điều trị bệnh lây qua đường tình dục (STDs) phải tiến hành cả đôi. Tuy nhiên, nam bệnh nhân này lặng người đi khi chúng tôi đề nghị anh đưa bạn tình đến kiểm tra. Lý do là anh không đếm nổi những người từng 'gần gũi', bởi ngoài bạn gái chính thức, anh còn có nhiều 'đối tác' khác mới quen 1 - 2 tháng, hoặc do bạn bè rủ rê. Đây là một điều rất khó khăn trong điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục”, bác sĩ Ghi chia sẻ.

Đáng nói, đây không phải là lần đầu bệnh nhân có triệu chứng này. Trong lần trước, anh tự ra hiệu thuốc mô tả tình trạng rồi mua thuốc uống, triệu chứng dần thoái lui. Lần này, biểu hiện bệnh nặng nề hơn dù đã uống thuốc cũ nên anh mới đi viện.

"Trước khi đến viện, bệnh nhân cho biết cũng 'trót' gần gũi nhiều người khác, rất có thể họ đã lây bệnh từ anh", vị bác sĩ cho hay.

Bệnh tình dục gặp phổ biến ở sinh viên

BS CKII Đào Hữu Ghi cho biết, trong số bệnh nhân đến khám do bệnh tình dục tại viện, đối tượng sinh viên đứng thứ 3.

Cụ thể, trong năm 2022, trong tổng gần 3.400 bệnh nhân đến khám vì bệnh tình dục, đối tượng là trí thức chiếm hơn 30%, tiếp đến là người kinh doanh buôn bán (24%), và đối tượng sinh viên là hơn 20%. Bệnh tình dục ở đối tượng sinh viên khá phổ biến, còn học sinh ít gặp hơn.

Với những người có quá nhiều bạn tình, việc kiểm soát, điều trị khó khăn hơn. Bệnh nhân không biết lây từ đâu và có thể đã lây cho những ai, không thể 'chặt đứt' nguồn lây. Trong khi đó, bệnh lậu ủ bệnh từ 1-6 ngày, khoảng thời gian đó, không ít người đã đi "giao lưu" với một hay nhiều người khác vì chưa thấy có biểu hiện bệnh.

Empty

BS Ghi cho biết, không ít người bị ám ảnh bởi di chứng bệnh lậu để lại (Ảnh: Tú Anh).

Bên cạnh đó, hiểu biết hạn chế về đường đi của các bệnh lý này cũng là rào cản. Nhiều người, thậm chí cả cán bộ y tế, cũng gặp sai lầm khi nghĩ rằng các bệnh như giang mai, lậu, hespes,... chỉ lây qua khi quan hệ qua âm đạo, còn quan hệ bằng miệng là an toàn nhất. Trong khi các bệnh STDs có thể lây cả đường hậu môn, qua miệng hoặc khi tiếp xúc với nguồn bệnh qua các vết xước, vết thương hở.

"Nhiều người nghĩ bệnh chỉ lây khi quan hệ đường dưới nên rất ý thức trong việc sử dụng bao cao su khi thâm nhập, nhưng không ngờ khi quan hệ đường miệng tự do cũng lây bệnh", bác sĩ Ghi phân tích. Ông cho hay 70% bệnh nhân lậu đến khám tại đây bị lây bệnh do quan hệ qua đường miệng.

Vị bác sĩ cũng cho biết thêm, một khó khăn khác trong quản lý, điều trị bệnh STDs là khi có các triệu chứng, bệnh nhân thay vì đến gặp bác sĩ lại tự điều trị. Thực tế, hơn một nửa bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương về các bệnh STDs đã tự điều trị, không khỏi mới đi khám.

"Trong khi đó, cửa hàng thuốc lại kê các loại thuốc cổ điển, trong hướng dẫn điều trị mới bác sĩ không dùng nữa. Thuốc đó uống vào có thể giảm triệu chứng cấp tính rầm rộ, vi khuẩn yếu đi nhưng bệnh không khỏi, trở thành mạn tính", nam bác sĩ cho hay.

Theo chuyên gia, những bệnh như lậu nếu không điều trị dứt điểm sẽ làm tăng lây truyền trong cộng đồng. Các bệnh nhân có triệu chứng nếu không điều trị, sau vài ngày đến vài tuần sẽ giảm triệu chứng cấp tính và có thể xảy ra biến chứng tại chỗ như viêm niệu đạo sau gây tiểu són đau, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm túi tinh và tuyến tiền liệt cấp hoặc mạn... Với nữ giới, bác sĩ từng tiếp nhận bệnh nhân lậu có biến chứng đau bụng do viêm tử cung...

Thúy Ngà  
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Xem thêm